Diều và vật thể bay lạ liên tục đe dọa an toàn ở các sân bay trong nước
Cục Hàng không vừa yêu cầu điều tra xử lý ngay tình trạng vi phạm an toàn bay tại nhiều cảng hàng không trong nước.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các tình huống diễn ra liên tiếp, có mức độ phức tạp, khó kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn đối với hoạt động hàng không dân dụng.
Liên tiếp không được hạ cánh vì... diều
Vào hồi 14 giờ 56 chiều 10/6 vừa qua, tổ lái chuyến bay AXM512 hành trình Kuala Lumpur - Hà Nội đã phát hiện 3 chiếc diều đang bay tại khu vực gần đầu 29 đường cất hạ cánh 11L/29R khi máy bay đang trong giai đoạn tiếp cận hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.
Ngay khi tiếp nhận thông tin từ tổ bay qua Đài chỉ huy không lưu, Sở chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khẩn trương thông báo tới các lực lượng chức năng để xử lý kịp thời. Đồn Công an Nội Bài đã phối hợp với các xã gần khu vực đầu Đông đường cất hạ cánh cùng lực lượng an ninh hàng không tổ chức kiểm tra thực địa.


Tại khu vực thôn Bắc Giã (xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn), lực lượng chức năng phát hiện 4 em nhỏ đang chơi thả diều. 3 chiếc diều đã được thu giữ, các em nhỏ và người giám hộ được nhắc nhở và lập biên bản, tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ quy định về hành lang an toàn hàng không.
Không chỉ tại Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc cũng vừa thông tin, lực lượng chức năng sân bay phát hiện vật thể bay không người lái hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng không, uy hiếp an toàn bay tại sân bay Thọ Xuân trong ngày 13-14/6.
Cụ thể, một số chuyến bay từ TP HCM đã phải chuyển hướng hạ cánh đến sân bay Nội Bài thay vì Thọ Xuân. Một số chuyến khác bị chậm khởi hành, gây ảnh hưởng đến nhiều hành khách.
Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Cảng vụ hàng không miền Nam tại Cần Thơ cho biết, đơn vị này vừa có công văn gửi các ngành chức năng, chính quyền địa phương ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ đề nghị hỗ trợ tuyên truyền các quy định của pháp luật hàng không dân dụng đến người dân và không thả diều gần khu vực sân bay Cần Thơ khi liên tục ghi nhận tình trạng thả diều gần sân bay Cần Thơ.

Theo Cảng hàng không miền Nam tại Cần Thơ, ngay từ khi bắt đầu mùa diều, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở người dân, các em nhỏ gần khu vực sân bay không được thả diều. Tuy nhiên đến nay tình trạng người dân thả diều gần sân bay vẫn diễn ra.
Theo quy định của ngành hàng không, khi phát hiện các vật thể như diều, drone, phi công thường buộc phải bay trở lại bầu trời, chờ xử lý, hướng dẫn, bảo đảm an toàn mới được hạ cánh.
Tuy chưa có tai nạn xảy ra nhưng theo một số hãng, việc phải bay vòng, bay thêm đã làm tăng chi phí vận hành của các hãng bay và gây khó chịu cho khách bay.
Uy hiếp an toàn bay từ diều, drone, bóng bay… gần khu bay
Trước tình trạng phát hiện nhiều vụ việc vật thể bay hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng không, ngày 15/6, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Thọ Xuân về việc triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tại Cảng hàng không Thọ Xuân.
Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc về phát hiện vật thể bay không người lái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, uy hiếp an toàn bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Cục Hàng không Việt Nam nhận định đây là tình huống diễn ra liên tiếp trong các ngày 13 và 14/6 có mức độ phức tạp, khó kiểm soát và tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn đối với hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Cảng hàng không Thọ Xuân và Tổ An toàn đường cất/hạ cánh tại Cảng (Tổ ATĐCHC) khẩn trương tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa Đài Kiểm soát không lưu, lực lượng an ninh hàng không (ANHK), quân sự và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo xử lý tình huống kịp thời ngay khi phát hiện thiết bị bay xâm nhập trái phép tại Cảng.
Đồng thời, tổ chức tăng cường các đợt tuyên truyền định kỳ kết hợp địa phương về an toàn hàng không, phổ biến quy định pháp luật tại khu vực lân cận các cảng hàng không, sân bay.
Ngoài ra, thường xuyên tăng cường kiểm tra, đánh giá, phối hợp để đảm bảo an toàn khu vực đường cất/hạ cánh trong các khung giờ có hoạt động bay, cũng như phối hợp lực lượng ANHK và Đài Kiểm soát không lưu tổ chức đánh giá, lên phương án đối với nguy cơ uy hiếp đến an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc được giao chủ trì điều tra sự cố đối với hành vi sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép các ngày 13 và 14/6 báo cáo Cục xem xét.
Bên cạnh đó, phối hợp cùng lực lượng chức năng tại địa phương tổ chức tuần tra liên ngành, kiểm soát khu vực dân cư lân cận cảng hàng không, sân bay, xử phạt đối với hành vi uy hiếp vùng trời lân cận các cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật; tăng cường quản lý DRONE trong khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng hàng không Thọ Xuân để truy tìm, xác minh đối tượng sử dụng thiết bị bay xâm nhập trái phép, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Đồng thời thông báo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại khu vực lân cận của Cảng chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng không.
Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc gửi văn bản tới chính quyền các xã giáp ranh sân bay, đề nghị tăng cường tuyên truyền, kiểm soát các hành vi thả diều, bóng bay, đèn trời, flycam… gần khu bay.
Theo đánh giá, hiện đang thời điểm học sinh nghỉ hè, nguy cơ phát sinh các hoạt động như thả diều, thả bóng bay gần khu bay càng gia tăng. Các cảng hàng không tiếp tục kêu gọi chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền - kiểm tra - phối hợp, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho mỗi chuyến bay.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2024, các chỉ số an toàn của ngành hàng không Việt Nam được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc đe dọa an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Đặc biệt, vẫn còn xảy ra các sự cố an toàn do hoạt động chiếu đèn laser, thả vật thể bay quanh khu vực cảng hàng không. Chỉ trong tháng 12/2024, Cục Hàng không Việt Nam nhận được 19 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report – MOR), trong đó, có 1 sự cố do chim va đập và 1 sự cố do vật thể bay không người lái xuất hiện trong khu bay.
Nghị định 162/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng cũng quy định rõ về các hành vi lắp đặt, sử dụng các loại đèn, nguồn sáng, ký hiệu, tín hiệu hoặc các vật thể trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay hoặc việc nhận biết cảng hàng không, sân bay sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.
Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với một trong các hành vi sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh, di chuyển tại cảng hàng không, sân bay.
Riêng đối với các hành vi thả diều, các loại đồ chơi có thể bay ở khu vực cấm, khu vực mục tiêu được bảo vệ cũng sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng.
Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về trật tự công cộng cũng quy định, người thả diều ở địa bàn giáp ranh sân bay có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng. Đồng thời người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.