Tin tức

Hong Kong sửa luật để nhiều thiết bị bay không người lái được 'cất cánh'

Phương Thảo 15/06/2025 08:15

Việc sửa luật tạo điều kiện cho thiết bị bay không người lái nhằm mục tiêu kép: Phát triển kinh tế tầm thấp và giải bài toán ùn tắc giao thông đô thị.

Phát biểu tại Triển lãm Quốc tế về Ô tô và Chuỗi Cung ứng hôm thứ Sáu, trước hơn 100 quan chức chính phủ, lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư mạo hiểm và giới nghiên cứu, Phó Tổng thư ký Tài chính Michael Wong Wai-lun cho biết:

Việc đầu tư vào lĩnh vực này có thể dẫn đến rủi ro thua lỗ, dù thị trường drone toàn cầu được dự đoán sẽ đạt quy mô hàng tỷ USD trong vài năm tới.

“Chúng tôi đang tiến hành sửa đổi luật pháp và quy định địa phương để hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế độ cao thấp,” ông Wong phát biểu. Một trong những thay đổi quan trọng là cho phép các drone chở trọng tải lớn hơn, mở đường cho nhiều loại thiết bị bay không người lái được hoạt động hợp pháp hơn trong không phận Hồng Kông.

Mặc dù không tiết lộ cụ thể những loại phương tiện bay nào sẽ được ưu tiên cấp phép, ông Wong cho biết đây là một phần trong chiến lược thúc đẩy nền kinh tế độ cao thấp – lĩnh vực đang dần thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp và giới công nghệ. “Một số dự án sẽ rất thành công khi thương mại hóa, nhưng một số khác thì không,” ông nói thêm.

10.png
Hình ảnh drone chở nặng được chú trọng phát triển ở Hongkong

Vào tháng 11 năm ngoái, Hồng Kông đã khởi động một dự án thử nghiệm mô hình sandbox cho nền kinh tế độ cao thấp – bao gồm các doanh nghiệp vận hành phương tiện bay dưới độ cao 1.000 mét. Mục tiêu là kiểm tra khả năng hoạt động trong không phận, đánh giá hạ tầng hỗ trợ và xây dựng chính sách, quy chuẩn cho ngành eVTOL (phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện).

Giai đoạn đầu của chương trình sandbox đã lựa chọn 38 dự án thử nghiệm, trải dài từ giao đồ ăn, logistics, giao thông công cộng đến quản lý đô thị. Theo bà Mable Chan – Bộ trưởng Giao thông và Logistics – giai đoạn hai dự kiến sẽ được triển khai trong vòng 6 tháng tiếp theo.

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Bank of America, nền kinh tế độ cao thấp toàn cầu có thể đạt giá trị 23 tỷ USD vào năm 2030, với hơn 30.000 thiết bị bay không người lái hoạt động. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên 61 tỷ USD vào năm 2035 và 210 tỷ USD vào năm 2045.

Tại Trung Quốc đại lục, mô hình giao thông hàng không đô thị – tập trung vào kết nối trên không trong và quanh các thành phố – đã phát triển mạnh kể từ năm 2021, khi Bắc Kinh ban hành chính sách và quy định hỗ trợ ngành này.

Taxi bay, khinh khí cầu và drone: Sự trỗi dậy của nền kinh tế độ cao thấp tại Trung Quốc

Hàng chục startup tại đại lục, bao gồm các doanh nghiệp có sự hậu thuẫn từ các hãng ô tô lớn, đang đầu tư mạnh mẽ về tài chính và nguồn nhân lực vào nghiên cứu và phát triển xe bay, với kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở các đô thị lớn.

Hôm thứ Năm, ông Hà Hiểu Bằng – người sáng lập hãng xe điện Xpeng và công ty con chuyên phát triển xe bay Xpeng AeroHT – cho biết Hồng Kông là một thành phố lý tưởng để thương mại hóa các hoạt động drone nhờ mật độ dân cư cao, đòi hỏi các hình thức vận chuyển thay thế để tăng tốc độ lưu thông hàng hóa và hành khách.

Chiếc Land Aircraft Carrier do AeroHT phát triển là một xe minivan điện có khả năng sạc pin cho thiết bị eVTOL được cất giữ ở phía sau. Theo ông Vương Thản – trưởng nhóm thiết kế – công ty đặt mục tiêu bán ra 5.000 chiếc với mức giá khoảng 200.000 USD mỗi chiếc.

Các hãng sản xuất ô tô lớn như Hongqi (đơn vị thuộc Tập đoàn FAW lâu đời nhất Trung Quốc), Geely Auto, GAC Group và Chery Automobile cũng đang gia nhập cuộc đua sản xuất drone nhằm tìm kiếm vị thế dẫn đầu trong tương lai của ngành giao thông thông minh.

Phó Tổng thư ký Michael Wong nhấn mạnh, với vị thế đi sau, Hồng Kông hoàn toàn có thể học hỏi từ các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đại lục để xây dựng lộ trình phát triển ngành eVTOL cho riêng mình trong những năm tới.

Phương Thảo