Tin tức

Công trường "siêu dự án" sân bay Long Thành chật vật ứng phó với mùa mưa đến sớm

Nam Bình 13/06/2025 18:00

Năm nay, các tỉnh phía Nam vào mùa mưa sớm khiến nhà thầu thi công tại dự án sân bay Long Thành cũng như các cao tốc nối đến sân bay này gặp nhiều khó khăn.

mua.jpg

Hiện các nhà thầu đang phải thay biện pháp thi công để thích ứng với thời tiết, kịp tiến độ yêu cầu về việc cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.

Mưa lớn ảnh hưởng tiến độ nhiều dự án tại công trường sân bay Long Thành

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, mùa mưa 2025 đã bắt đầu tại các tỉnh, thành miền Đông và Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp từ giữa tháng tư vừa qua khi 28 trong số 84 trạm khí tượng ở Đông Nam bộ và phía nam sông Hậu đã ghi nhận lượng mưa trên 50mm trong 10 ngày cuối tháng 4.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho rằng, từ khoảng ngày 12/5, mưa ở Nam bộ sẽ gia tăng cả về lưu lượng và cường độ. Đến khoảng giữa tháng 5, toàn khu vực Nam Bộ sẽ chính thức bước vào mùa mưa.

Ông Lê Đình Quyết, Đài khí tượng thủy văn Nam Bộ và Tây Nguyên cũng thông tin, mùa mưa ở các tỉnh Nam bộ năm nay một số nơi tới khá sớm so với trung bình nhiều năm. Thậm chí cùng một tỉnh nhưng thời điểm bắt đầu mùa mưa không cùng lúc mà có sự chênh lệch thời gian khá lớn, có nơi chênh nhau tới cả tháng.

Riêng trong tháng 5, dự báo tổng lượng mưa tháng cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-20%. Số ngày mưa khoảng 15-20 ngày. Không chỉ vậy, ùa mưa năm nay dự báo sẽ kết thúc muộn. Tổng lượng mưa năm ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm 10-20%. Những tháng có lượng mưa cao nhất là tháng 7, tháng 9 và tháng 10.

ngap-3.jpg
Mùa mưa đến sớm và kéo dài ảnh hưởng hoạt động tại các công trình xây dựng. Trong ảnh: xe máy phải dắt bộ trên đường Hùng Vương xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch do mưa ngập hồi cuối tháng 5 vừa qua. Ảnh: CTV.

Đặc biệt, thời điểm tháng 9, 10 là cao điểm mùa mưa nên sẽ có những đợt mưa 3-4 ngày hoặc mưa do ảnh hưởng hoạt động của bão. Mưa to kết hợp triều cường khiến ngập nước trầm trọng hơn. Điều này ảnh hưởng khá lớn tới công tác thi công trên các công trình xây dựng.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết trên công trường chuyển biến bất lợi khi mùa mưa đến sớm hơn khoảng một tháng so với dự kiến.

Đặc biệt, hai tuần gần đây, mưa lớn kéo dài liên tục với lượng mưa lớn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ công tác thi công, làm gián đoạn nhiều hạng mục, nhất là các công trình ngầm như tuynel, hệ thống thoát nước, nền đường… tại công trường sân bay Long Thành.

Mưa kéo dài không chỉ gây ngập úng, trơn trượt, khó khăn trong vận hành máy móc thiết bị mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn lao động, buộc các đơn vị thi công phải liên tục điều chỉnh kế hoạch, biện pháp thi công để thích ứng với tình hình thời tiết khắc nghiệt và đảm bảo an toàn lao động.

Không chỉ tại công trường sân bay Long Thành, ông Nguyễn Đức Ý, Phó giám đốc Ban QLDA 1 (Vinaconex) cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối đến sân bay Long thành cũng liên tục đối mặt với khó khăn khi mùa mưa năm nay đến sớm. Mưa lớn kéo dài khiến xe máy thiết bị và nhân sự không thể triển khai đắp nền dù thiết bị, vật liệu, nhân sự đều đầy đủ.

mua.jpg
Thời tiết bất lợi khiến công tác thi công tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị đình trệ. Ảnh: CTV.

Theo ông Ý, trong điều kiện thời tiết thuận lợi, mỗi ngày nhà thầu có thể đắp từ 7.000–8.000 m3 đất, hoàn tất hạng mục nền trong tháng 6. Tuy nhiên với tình hình mưa như hiện nay, mục tiêu này khó đạt được trước tháng 7, thậm chí phải lùi tới tháng 8.

“Đắp nền cần nắng nhiều ngày, khô ráo tuyệt đối mới có thể lu và gia cố. Chưa kể sau đắp còn phải cấp phối đá, gia cố xi măng, thảm nhựa… nên mọi chậm trễ ở giai đoạn nền đều kéo theo ảnh hưởng dây chuyền”, ông Ý nhấn mạnh.

Điều chỉnh phương án thi công để thích ứng với thời tiết

Báo cáo tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 12/6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, Bộ Xây dựng đã thành lập Tổ công tác chuyên trách từ tháng 4/2025 để theo dõi, giám sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng nhằm cập nhật tiến độ, kiểm tra chuyên đề, đánh giá những điểm nghẽn, xung đột, nguy cơ chậm tiến độ…

Đến nay, Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) có các công trình Cảng vụ Hàng không miền Nam, Hải quan, Cục Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đồng Nai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Còn 2 công trình kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật mới khởi công tháng 5/2025 cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), gồm đài kiểm soát không lưu, các hạng mục phụ trợ, phục vụ quản lý bay, thiết bị… cơ bản đúng kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Tuy nhiên, việc lắp đặt và vận hành đồng bộ hệ thống phụ thuộc vào tiến độ gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật).

Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) có 14 gói thầu mới hoàn thành 3, đang thi công 9, đang lựa chọn nhà thầu 2.

Một số gói thầu trọng điểm, như gói 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã cơ bản hoàn thành đường băng số 1, đường băng số 3 đã khởi công ngày 30/5, mục tiêu hoàn thành trong tháng 12/2025.

Gói 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách) sản lượng đạt khoảng 30%, chậm khoảng 20%.

Gói 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật) hiện mới đạt 16% sản lượng, chậm 35% so với kế hoạch. Đây là gói thầu có nguy cơ chậm tiến độ cao, làm ảnh hưởng đến các gói thầu khác nếu không tăng cường nhân lực, thiết bị, mũi thi công… và có giải pháp hạn chế tối đa gián đoạn thi công trong mùa mưa.

z6699182205292acb073748147921f58147bc7855aa01b-1749738681580310700953 (1)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các nhà thầu tập trung cao độ để hoàn thành đúng cam kết về tiến độ dự án. Ảnh: VGP.

Gói 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu) đạt sản lượng 35%, vượt nhẹ so với kế hoạch, cần tiếp tục xử lý các xung đột về mặt bằng thi công với các gói thầu khác để đảm bảo tiến độ.

Với Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách), đến nay mái 3 cánh của nhà ga hành khách đã lợp tôn, chống thấm xong; lắp được 60.000/90.000 m² kính. Dự kiến đến tháng 8, đầu tháng 9/2025 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần kính và mái.

Phần khung trung tâm nhà ga đang thực hiện gia công mái ở độ cao 16 m, nhà thầu thực hiện điều chỉnh phương án thi công để xong phần thép giữa tháng 7/2025 và lợp mái lớp 1 trong tháng 9/2025. Thiết bị (ống lồng, máy soi, băng chuyền...) sẽ được lắp dần từ tháng 12/2025, dự kiến hoàn tất đầu năm 2026.

Tuy vậy, gói thầu 5.10 đến nay có sản lượng thi công đạt 32,4% giá trị hợp đồng, nhiều hạng mục thi công phức tạp, nguy cơ chậm cao do công tác hoàn thiện và lắp đặt thiết bị phụ thuộc vào tiến độ mái và các kết cấu che mưa.

Khi kiểm tra thực tế tại công trường sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành đúng cam kết, không để xảy ra tình trạng chậm trễ làm ảnh hưởng đến kế hoạch vận hành của dự án.

Mặc dầu vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu làm nhanh nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đạt chuẩn 5 sao. Các nhà thầu và đơn vị thiết kế phải phối hợp chặt chẽ, có văn bản cam kết về tính đồng bộ thiết kế - thi công.

Với các công trình còn chậm do vướng thủ tục hoặc yếu năng lực nhà thầu, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải mạnh dạn thay thế nhà thầu, có phương án bổ sung lực lượng. "Không thể để những hạng mục nhỏ làm ảnh hưởng đến toàn bộ dự án lớn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nam Bình