“Gã khổng lồ” Boeing tái xuất thận trọng nhưng đầy thông điệp tại Paris Air Show
Dù chỉ mang đến một chiếc 777-300ER để trưng bày tĩnh tại Triển lãm Hàng không Paris 2025, hãng vẫn thể hiện rõ định hướng tập trung vào đổi mới, hợp tác và khôi phục lòng tin – ba trụ cột quan trọng trong giai đoạn chuyển mình của "gã khổng lồ" ngành hàng không Mỹ.
Trưng bày tĩnh: Một 777-300ER nhưng không hề đơn điệu
Tâm điểm trong khu vực trưng bày thương mại của Boeing sẽ là chiếc Boeing 777-300ER mang màu sơn đặc biệt của Qatar Airways – thiết kế được tạo ra để chúc mừng câu lạc bộ bóng đá Paris Saint-Germain giành chức vô địch UEFA Champions League. Chính chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay vinh danh đội bóng và chiếc cúp trở về Paris – một sự kết hợp hoàn hảo giữa thể thao, hàng không và văn hóa đại chúng.
Mặc dù mẫu 777X không góp mặt tại triển lãm năm nay do Boeing vẫn đang tập trung hoàn tất quy trình chứng nhận bay, du khách vẫn sẽ có cơ hội trải nghiệm khoang hành khách của 777X qua mô hình thực tế tại gian triển lãm của hãng.
Danh mục quốc phòng – vững chắc và đa dạng
Gian trưng bày quốc phòng của Boeing – phối hợp cùng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ – sẽ giới thiệu một loạt khí tài nổi bật, bao gồm:
- F-15EX Eagle II
- F/A-18 Hornet
- P-8A Poseidon
- KC-46A Pegasus
- C-17 Globemaster III
- Trực thăng vận tải CH-47 Chinook
Đây là minh chứng cho tầm vóc toàn diện của Boeing trong cả lĩnh vực thương mại lẫn quốc phòng, với các nền tảng đang được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.
Boeing Pavilion – nơi công nghệ và chiến lược giao thoa
Nằm tại Chalet C2, khu Pavilion của Boeing được thiết kế như một hành trình tương tác xuyên suốt các đơn vị kinh doanh của tập đoàn. Tại đây, khách tham quan sẽ được trải nghiệm:
- Mô hình khoang hành khách 777X với đầy đủ nội thất
- “Rạp chiếu” giới thiệu dòng máy bay chở hàng 777-8 Freighter
- Trình diễn tương tác các công nghệ từ vệ tinh, hệ thống tự động cho tới mô hình khí hậu Cascade – công cụ mô phỏng tác động môi trường của các chiến lược giảm phát thải.
Wisk – Taxi bay tự hành cận kề thực tế
ay bên cạnh gian của Boeing, công ty con Wisk sẽ giới thiệu mẫu taxi bay điện tự hành thế hệ thứ 6. Chiếc eVTOL 4 chỗ ngồi, không cần phi công, hiện đang trải qua các chuyến bay thử theo giấy chứng nhận bay đặc biệt. Wisk đang hướng tới chứng nhận loại (type certification) từ FAA và kỳ vọng có thể đi vào khai thác thương mại vào cuối thập kỷ này – kịp thời phục vụ Thế vận hội Olympic và Paralympic 2032 tại Brisbane, Úc.
Liệu Boeing sẽ nhận đơn hàng tại Paris năm nay?
Dù đã công bố một loạt đơn hàng lớn trong những tuần qua – bao gồm cả thương vụ tàu bay thân rộng (widebody aircraft) lớn nhất trong lịch sử – triển lãm năm nay có thể không chứng kiến một “cơn mưa hợp đồng” như giai đoạn cao điểm 2022–2023. Tuy nhiên, theo Forecast International, triển lãm vẫn hứa hẹn một lượng đơn đặt hàng “khỏe mạnh” ở phân khúc máy bay thương mại.
Tiến sĩ Stuart Hatcher, nhà kinh tế trưởng tại IBA, nhận định trên tạp chí Aircraft Interiors rằng: “Sẽ có dòng chảy ổn định của các đơn hàng cỡ trung, khi các hãng hàng không nối lại kế hoạch tái cấu trúc đội bay hậu đại dịch.”
Một số cái tên đang được giới quan sát chú ý:
- Air India: được đồn đoán có thể đặt tới 40 máy bay thân rộng, có thể bao gồm cả 777X.
- Riyadh Air: có thể tiếp tục mở rộng đơn hàng, với khả năng chia sẻ giữa Boeing và Airbus.
- Cathay Pacific: có đội 777 cũ đang chờ được thay thế.
- IndiGo: có thể cân nhắc mua thêm tàu bay thân rộng phục vụ mở rộng mạng bay quốc tế.
Tuy nhiên, các rủi ro từ chuỗi cung ứng và nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu vẫn là những yếu tố đè nặng lên ngành hàng không. Liệu những biến động này có ảnh hưởng đến kết quả triển lãm hay không – câu trả lời sẽ lộ diện trong tuần tới tại Le Bourget.