Hãng hàng không lớn nhất Phần Lan và phi công "đình chiến"
Sau gần 10 tháng căng như dây đàn, Hãng hàng không quốc gia Phần Lan, Finnair, đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Hiệp hội Phi công Hàng không Phần Lan (SLL) về hợp đồng lao động tập thể mới.

Vào ngày 8/6/2025, Finnair - hãng hàng không quốc gia Phần Lan, thông báo bước tiến quan trọng trong quan hệ lao động. Hãng đã đạt được một thỏa thuận đàm phán tạm thời với Hiệp hội Phi công Hàng không Phần Lan (SLL) cho một hợp đồng lao động tập thể mới.
Thỏa thuận này đánh dấu một thời điểm quan trọng đối với Finnair, hãng đã trải qua những cuộc thảo luận phức tạp với các phi công kể từ tháng 8/2024. Thỏa thuận này kéo dài trong ba năm, với năm cuối là tùy chọn, và cần được sự chấp thuận từ ban quản lý của cả hai bên.
10 tháng đàm phán
Quá trình đàm phán kéo dài gần mười tháng cho thấy tầm quan trọng của thỏa thuận này đối với cả Finnair và các phi công. Quá trình này không hề dễ dàng, khi các phi công đã tiến hành các hành động công nghiệp, bao gồm cấm làm thêm giờ và tuyển dụng dự bị, để thúc đẩy yêu cầu của họ.
Những hành động này đã được tạm dừng vào tháng 5/2025, mở ra một cơ hội cho đối thoại mang tính xây dựng, cuối cùng dẫn đến bước đột phá này.

Thỏa thuận, dù vẫn đang chờ phê duyệt chính thức từ ban lãnh đạo của Finnair và SLL, vẫn là dấu hiệu cho thấy sự ổn định và hợp tác trong tương lai.
"Tôi rất vui khi chúng tôi đã đạt được kết quả sau những cuộc đàm phán kéo dài. Các phi công Finnair là một nhóm chuyên gia hàng đầu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử trăm năm của chúng tôi.
Thỏa thuận này là nền tảng để chúng tôi cùng xây dựng tương lai", bà Kaisa Aalto-Luoto, Giám đốc Nhân sự của Finnair, chia sẻ. Tuyên bố của bà nhấn mạnh vai trò quan trọng của các phi công đối với di sản và tham vọng tương lai của Finnair, đồng thời thể hiện cam kết chung để tiến về phía trước.
Các điều khoản chưa được công bố
Chi tiết cụ thể của thỏa thuận vừa đạt được chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán có khả năng đã giải quyết các vấn đề cốt lõi như điều kiện làm việc, thù lao và các sắp xếp vận hành. Trong đó bao gồm các hoạt động thuê ướt của Finnair, chẳng hạn như việc cho Qantas thuê máy bay Airbus A330.
Những sắp xếp này rất quan trọng đối với chiến lược phát triển của Finnair, đặc biệt khi hãng đang tiếp tục phục hồi từ những tác động của các biến động toàn cầu trong ngành hàng không.

Thỏa thuận tạm thời này đến vào thời điểm Finnair đang định vị mình cho sự thành công lâu dài. Với lịch sử trăm năm, hãng hàng không đã xây dựng danh tiếng về độ tin cậy và tính chuyên nghiệp, phần lớn nhờ vào đội ngũ phi công tài năng.
Thỏa thuận mới nhằm cung cấp một khung ổn định cho sự hợp tác, đảm bảo rằng Finnair có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ chất lượng cao trong khi đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động.
Hướng tới tương lai
Các bước tiếp theo sẽ bao gồm việc phê duyệt chính thức từ ban quản lý của Finnair và ban lãnh đạo của SLL. Nếu được thông qua, thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong ba năm, với tùy chọn để cả hai bên đánh giá lại sau hai năm. Sự linh hoạt này có thể rất hữu ích trong một ngành công nghiệp vốn nổi tiếng với sự khó lường.
Đối với Finnair, thỏa thuận này là một giải pháp cần thiết cho các tranh chấp lao động kéo dài. Nó cũng tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Khi hãng hàng không đối mặt với bối cảnh hàng không toàn cầu đang thay đổi, mối quan hệ đối tác với các phi công sẽ là yếu tố cốt lõi cho sự thành công của họ.
Các bên liên quan từ cả hai phía sẽ theo dõi sát sao quá trình phê duyệt, với hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ mở đường cho một Finnair mạnh mẽ và đoàn kết hơn.
Finnair hủy hơn 100 chuyến bay trong một ngày
Theo đại diện truyền thông của Finnair, hãng hàng không hàng đầu của Phần Lan này buộc phải hủy 110 chuyến bay vào ngày 4/6 do hành động đình công của Liên đoàn Hàng không Phần Lan (IAU). Sự cố này ước tính sẽ ảnh hưởng đến khoảng 11.000 khách hàng.
Liên đoàn hàng không Phần Lan đã tổ chức nhiều cuộc đình công trong mùa xuân này, khiến Finnair phải hủy hàng trăm chuyến bay, ảnh hưởng đến hàng nghìn khách hàng.Trong đợt ngừng việc mới nhất kéo dài 4 giờ của liên đoàn, hãng đã hủy 50 chuyến bay vào thứ Hai, ảnh hưởng đến khoảng 3.600 khách hàng.
Tuần trước đó, IAU đã từ chối đề xuất hòa giải của bên hòa giải trong tranh chấp lao động liên quan đến các dịch vụ hàng không. Cuộc tranh chấp lao động giữa liên đoàn và tổ chức đại diện giới chủ ngành hàng không Palta đã kéo dài từ cuối tháng 1/2025 mà vẫn chưa được giải quyết.
Theo liên đoàn hàng không Phần Lan, mâu thuẫn chính giữa các bên liên quan đến mức lương.