Hàng không giá rẻ Wizz Air trước nguy cơ thành “con mồi”
Wizz Air, một trong những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Âu đang bị chuyển từ vị thế “kẻ săn mồi” sang nguy cơ trở thành “con mồi”, bị hãng khác thâu tóm.
Lợi nhuận tụt không phanh, cổ phiếu lao dốc
Trong năm tài chính 2025 (kết thúc ngày 31/3), Wizz Air, một trong 3 hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Âu ghi nhận lợi nhuận ròng giảm mạnh 41,5%, đạt 243,7 triệu USD, so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động cũng sụt giảm 61,7%, xuống còn 190,8 triệu USD.

Nguyên nhân chính là do 42 máy bay, tương đương 20% đội bay, phải ngừng hoạt động vì các vấn đề liên quan đến động cơ Pratt & Whitney GTF. Nhà sản xuất động cơ thuộc tập đoàn RTX (trước đây là Raytheon) đã thu hồi một số động cơ để kiểm tra từ năm 2023 do lo ngại về chất gây ô nhiễm trong bột kim loại sử dụng trong quá trình sản xuất.
Tính đến ngày 9/5/2025, 37 máy bay của Wizz Air vẫn đang bị đình chỉ hoạt động, và con số này dự kiến giảm xuống còn 34 vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra và sửa chữa động cơ mất trung bình 300 ngày, khiến vấn đề này có thể kéo dài đến ít nhất năm 2027.
Wizz Air là hãng hàng không châu Âu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ sự cố này, phải đưa ra hai cảnh báo lợi nhuận trong năm qua, khiến cổ phiếu giảm 27,9% (tương đương 467 xu), xuống còn 1.207 xu, so với mức đỉnh 5.500 xu vào năm 2021.
Triển vọng phục hồi và 3 trụ cột cải tổ
Bất chấp những khó khăn, Wizz Air vẫn lạc quan về triển vọng phục hồi, đặc biệt trong nửa cuối năm tài chính 2026, nhờ vào lượng đặt chỗ mạnh mẽ và nhu cầu theo mùa. Hãng đã công bố kế hoạch tăng công suất 20% trong năm tới, dựa trên ba trụ cột chính.

Trụ cột thứ nhất, đó là mở rộng đội bay. Wizz Air đã tiếp nhận 26 máy bay Airbus A321neo mới và thuê lại ba máy bay cũ trong năm tài chính 2025, đưa tổng đội bay lên 231 chiếc vào tháng 3 năm 2025.
Trong năm tài chính 2026, hãng dự kiến tiếp nhận thêm 42 máy bay A321neo và tám máy bay A321XLR, đồng thời loại bỏ 17 máy bay A320ceo và một máy bay A321ceo.
Đến tháng 3/2026, đội bay của Wizz Air dự kiến đạt 263 chiếc và tiếp tục tăng lên 281 chiếc vào năm 2027. Với độ tuổi trung bình chỉ 4,7 năm, đội bay của Wizz Air là một trong những đội bay trẻ nhất châu Âu, mang lại lợi thế về hiệu quả chi phí.
Thứ hai, đó là tái cấu trúc mạng lưới. Để cải thiện biên lợi nhuận, Wizz Air đang loại bỏ các tuyến bay thua lỗ, tập trung vào các thị trường cốt lõi như Romania, Ba Lan và Ý. Các quốc gia này sẽ chứng kiến mức tăng trưởng công suất lần lượt là 28%, 24% và 21% trong năm tài chính 2026.
Hãng cũng chuyển hoạt động sang các sân bay thứ cấp có chi phí thấp hơn, như sân bay Bucharest Baneasa ở Romania, và mở căn cứ mới tại Yerevan, Armenia, với hai máy bay Airbus A320neo từ tháng 10 năm 2025.
Thứ ba, tối ưu hóa hoạt động. Wizz Air đang giảm tần suất trên các tuyến bay có nhu cầu thấp và tăng tần suất trên các hành lang có lợi nhuận cao. Tỷ lệ công suất khai thác trên các tuyến bay dưới ba năm tuổi đã giảm 14%, cho thấy sự chuyển hướng từ tăng trưởng đầu cơ sang củng cố các thị trường trưởng thành.
Nguy cơ thành “con mồi”
Giám đốc điều hành József Váradi khẳng định Wizz Air đã trở nên “mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn và chuẩn bị tốt hơn” sau một năm đầy thách thức. Ông nhấn mạnh rằng mô hình kinh doanh chi phí cực thấp của hãng sẽ tiếp tục mang lại tăng trưởng có lợi nhuận.

Wizz Air cũng đã đạt được thỏa thuận bồi thường hai năm với Pratt & Whitney, giúp giảm bớt một phần tác động tài chính và hoạt động.
Tuy nhiên, nhà phân tích Russ Mould từ AJ Bell nhận định rằng phản ứng của thị trường đối với kết quả tài chính của Wizz Air cho thấy từ “tồi tệ” phù hợp hơn để mô tả tình hình hiện tại của hãng này.
Ông cảnh báo: "Wizz từng là hãng tăng trưởng mạnh mẽ, có tin đồn rằng hãng đã cố gắng mua Easyjet vào năm 2021. Nhưng tình thế đã đảo ngược và hãng đang bị bỏ lại phía sau.
Cuộc cạnh tranh của các hãng hàng không ở châu Âu đang rất khốc liệt. Với đà lao đốc như hiện nay, tình thế của Wizz thay đổi hoàn toàn.
Với giá cổ phiếu chỉ bằng một phần nhỏ so với mức đỉnh điểm, nếu không giải quyết được các vấn đề, Wizz có thể biến từ ‘kẻ săn mồi’ thành ‘con mồi”, tức là bị hãng khác thâu tóm".