Hai tuyến đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành chạy đua cán đích
Hai tuyến đường tỉnh 25B và 25C (Đồng Nai), nằm trong dự án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện đang được thi công tích cực và dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2025, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu vào cuối năm 2025.
Trong quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành, hai trục giao thông chính là T1 và T2 được thiết lập nhằm đảm bảo liên thông với mạng lưới hạ tầng khu vực. Tuyến T2 dẫn ra cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, phục vụ luồng di chuyển giữa sân bay và trung tâm TP.HCM. Trong khi đó, tuyến T1 nối với quốc lộ 51 cùng các đường tỉnh 25B, 25C, mở thêm hướng tiếp cận linh hoạt từ các địa phương lân cận.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết hai tuyến đường 25B và 25C không chỉ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và vành đai 3 TP.HCM, mà còn đóng vai trò như hành lang giao thông từ sân bay Long Thành đi TP.HCM và các tỉnh Tây Nam Bộ. Đồng thời, hai tuyến này cũng giúp giảm tải cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hiện đang thường xuyên quá tải.
Ghi nhận của Tạp chí Hàng không những ngày giữa tháng 5, hai dự án mở rộng đường Tôn Đức Thắng (25B) và đường Nguyễn Ái Quốc (25C) đang đẩy nhanh tiến độ thi công, có thể hoàn thành trong tháng 8/2025, vượt tiến độ 4 tháng so với mốc dự kiến ban đầu là cuối năm nay.
Hiện, nhiều đoạn đã được thảm nhựa lớp cuối, lắp đặt hệ thống đèn giao thông, vạch kẻ đường. Khối lượng thi công đạt 55% và có khả năng về đích trước tiến độ.
Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch cho biết trong tháng 6, nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ thảm nhựa cho làn đường chính và làn song hành bên phải, dự kiến đến cuối tháng 8/2025 công trình sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác.

Cụ thể, dự án nâng cấp đường tỉnh 25B (kéo dài từ trung tâm huyện Nhơn Trạch ra quốc lộ 51) có chiều dài hơn 9,2 km, đi qua khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Quy mô mặt cắt ngang 80 m, bao gồm 4 làn xe chính và làn đường song hành.


Hiện, trên đoạn từ trung tâm huyện đến đường Quách Thị Trang, nhiều đoạn mặt đường đã được hoàn thiện với 4 lớp đá, chỉ còn chờ thảm nhựa 2 lớp để hoàn tất. Sau khi hoàn thiện, đoạn đường Tôn Đức Thắng (25B) sẽ có chiều rộng 24 m, vỉa hè hai bên rộng 15-20 m.
Khi hoàn thành, đường tỉnh 25B từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng phát triển quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch. Đặc biệt thông qua Quốc lộ 51, đường tỉnh 25B kết nối trực tiếp đô thị Nhơn Trạch với sân bay Long Thành, dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2026.

Trong khi đó, dự án đường tỉnh 25C thực hiện xây dựng mới tuyến đường dài 2,15 km từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 647 tỷ đồng.
Tuyến đường có vận tốc thiết kế 80 km/h cho đường chính, 60 km/h cho đường song hành.




Theo ghi nhận, khối lượng thi công tuyến đường đạt khoảng 55%, với các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng cầu Bà Ký dài 24,54 m và nút giao với quốc lộ 51. Dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2025, đồng bộ với tuyến 25B.
Sau khi hoàn thành, hai tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp với quốc lộ 51 và các tuyến giao thông trọng yếu như cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM, tạo thành mạng lưới giao thông liên vùng hoàn chỉnh, hỗ trợ vận chuyển hành khách và hàng hóa giữa TP.HCM, sân bay Long Thành và khu vực Đông Nam Bộ.