Philippines điều tra 27 xác máy bay bị bỏ quên ở thủ đô Malina
Từ những chiếc Cessna nhỏ gọn đến Boeing 737 cồng kềnh, 27 máy bay bị bỏ hoang trong suốt hơn một thập kỷ tại sân bay quốc tế bận rộn nhất Philippines sắp bị buộc phải rời đi – kết thúc một chương đầy bất ngờ trong lịch sử hàng không dân dụng Manila.
Theo Ch-aviation, giữa những dòng máy bay thương mại liên tục cất hạ cánh tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA), Manila, một khu vực ít người chú ý lại là kho bãi của những “di tích hàng không” kỳ lạ: hàng chục máy bay mục nát, bị bỏ mặc dưới nắng mưa suốt nhiều năm.
Theo thống kê mới nhất của Tập đoàn Cơ sở hạ tầng New NAIA (NNIC) – đơn vị tiếp quản khai thác sân bay từ tháng 9/2024 – có tổng cộng 27 máy bay bị bỏ hoang tại bãi đỗ của sân bay này.
Trong số đó có những mẫu máy bay hiếm gặp, từ cánh quạt đến phản lực, từ dân dụng đến quân sự chuyển đổi.
.jpg)
Một số máy bay đã bị bỏ lại từ hơn một thập kỷ trước, như chiếc Cessna 421B từ năm 2009 hay Boeing 737-200 từ năm 2015. Đặc biệt, có ít nhất 8 chiếc không rõ nguồn gốc đăng ký, không nằm trong cơ sở dữ liệu của Cục Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP), khiến giới chức nghi ngại về vấn đề sở hữu và an toàn hàng không.
“Các máy bay này không chỉ chiếm dụng hạ tầng quý giá mà còn tạo nguy cơ an toàn nghiêm trọng. Việc xác minh chủ sở hữu rất phức tạp do nhiều chiếc đã đổi chủ nhiều lần, có chiếc không còn hồ sơ” ông Joseph Canlas, Giám đốc điều hành NNIC cho biết.
Theo luật hàng không Philippines, máy bay không hoạt động trong thời gian dài mà không được bảo trì, không có bảo hiểm hoặc không còn đăng kiểm hợp lệ sẽ bị liệt vào diện “bị bỏ hoang”. Tuy nhiên, việc xử lý tài sản có giá trị cao nhưng không rõ chủ quyền luôn là một thách thức pháp lý.
Hiện nay, các cơ quan chức năng Philippines đã gửi thông báo cuối cùng đến các chủ sở hữu hoặc đại diện hợp pháp được ủy quyền. Hạn chót để liên hệ và cung cấp hồ sơ xác thực là ngày 31/5/2025.
Sau thời điểm này, nếu không có hồi âm, toàn bộ máy bay sẽ bị di dời và xử lý theo luật định – có thể là thanh lý, tháo dỡ hoặc bán đấu giá làm sắt vụn.
.jpeg)
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, cơ quan vận hành sân bay Manila có hành động quyết liệt nhằm giải phóng bãi đỗ và các khu vực hạ tầng bị chiếm dụng bất hợp pháp.
Sân bay NAIA hiện là trung tâm hàng không lớn nhất Philippines, với hơn 40 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, sân bay này thường xuyên bị quá tải và gặp tình trạng “kẹt bãi đỗ”.
Việc 27 máy bay vô chủ chiếm dụng không gian trong thời gian dài đã gây ảnh hưởng đáng kể đến việc khai thác của các hãng hàng không thương mại – đặc biệt trong giờ cao điểm. Ngoài ra, các rủi ro cháy nổ, ô nhiễm nhiên liệu, rò rỉ dầu thủy lực từ máy bay cũ cũng gây lo ngại về môi trường và an toàn mặt đất.
NNIC khẳng định, sau khi dọn sạch khu vực này, sân bay sẽ có thể sử dụng lại 3 đường cất, hạ cánh và mở rộng thêm không gian cho bảo trì, kỹ thuật hoặc đỗ tạm máy bay trung chuyển.
Theo chuyên gia hàng không Luis Romualdez của Singapore sự hiện diện lâu dài của các xác máy bay không chỉ làm lãng phí tài nguyên hạ tầng, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cảng hàng không – vốn là cửa ngõ quốc gia. Các cơ quan vận hành cần có cơ chế pháp lý minh bạch, xử lý dứt điểm để tránh hiệu ứng Domino.