Vietnam Airlines tăng vốn thêm 9.000 tỷ đồng ngay năm nay, quyết mua 50 máy bay thân hẹp
Cổ đông Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng ngay trong năm 2025, đồng thời nhất trí thông qua khoản đầu tư gần 3,7 tỷ USD để mua 50 máy bay thân hẹp. Đây là hai bước đi chiến lược nhằm tái cơ cấu tài chính và hiện đại hóa đội bay trong bối cảnh hãng đang quyết tâm thoát khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt.

Ngày 15/5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức phiên họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 để thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng thuộc chiến lược tái cơ cấu, tăng vốn và phát triển bền vững.
Tăng vốn cấp tốc để thoát khó tài chính
Trình bày tại đại hội về phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết tổng số cổ phiếu chào bán là 900 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị cổ phiếu dự kiến chào bán theo mệnh giá là 9.000 tỷ đồng.
Số cổ phiếu trên (mã HVN) dự kiến chào bán cho cổ đông hiện hữu vào cuối năm 2025. Cổ đông sở hữu cổ phiếu này được chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu cho các cá nhân, tổ chức trong nước (chỉ chuyển nhượng 1 lần).
Nguồn vốn huy động này sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ đến hạn và quá hạn, trả nợ vay ngắn hạn, dài hạn và một phần nợ vay tái cấp vốn. Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể nâng vốn điều lệ thêm 22.000 tỷ đồng đến năm 2026 nhằm củng cố thanh khoản, giảm hệ số nợ và cải thiện các chỉ số tài chính cốt lõi.
Việc tăng vốn cũng là điều kiện tiên quyết để hãng hàng không quốc gia thoát khỏi diện bị kiểm soát đặc biệt của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Kể từ khi bị lỗ luỹ kế vượt vốn điều lệ vào năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, Vietnam Airlines đã đặt mục tiêu phục hồi toàn diện cả về tài chính lẫn hoạt động.
Mua thêm 50 tàu bay là nhu cầu cấp thiết
Cuối tháng trước, Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh của Vietnam Airlines. Theo kế hoạch, hãng hàng không quốc gia dự kiến mua 50 máy bay Airbus A320neo hoặc Boeing 737 MAX và 10 động cơ dự phòng.
Tổng mức đầu tư của dự án gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng, theo báo cáo tài chính 2024.
Nếu thực hiện dự án, năm 2030 Vietnam Airlines sẽ nhận 14 máy bay, năm 2031 nhận 18 máy bay và năm 2032 nhận 18 máy bay.
Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết đây là một trong những dự án quan trọng nhất của công ty. Theo ông Hòa, hãng đã xác định giai đoạn sắp tới để phục hồi, mở rộng mạng bay, nên nhu cầu về máy bay rất lớn. Riêng năm nay, Vietnam Airlines sẽ mở mới và khai thác trở lại 15 đường bay quốc tế.

Hiện, hãng sở hữu đội bay hơn 100 tàu, trong đó có 65 chiếc thân hẹp. Tuy nhiên, doanh nghiệp này dự báo năm 2030 sẽ cần đến 95 tàu thân hẹp, 37 tàu thân rộng và 5 tàu ATR. Đến năm 2035, Vietnam Airlines cần 112 tàu thân hẹp, 52 tàu thân rộng.
Bởi vậy, ông Đặng Ngọc Hòa giải thích dự án đầu tư thêm 50 tàu bay là nhu cầu cấp thiết của Vietnam Airlines trong bối cảnh nhu cầu về máy bay thương mại của các hãng trên toàn cầu rất lớn. Nếu các nhà sản xuất không kịp giao máy bay cho hãng trước năm 2030, theo ông, Vietnam Airlines có thể phải thuê thêm tàu vào năm 2027 và 2028.
Từ đầu năm 2024 đến nay, Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không trong nước thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng do sự cố liên quan động cơ Pratt & Whitney. CEO Lê Hồng Hà thông tin hiện tại, 15 tàu A321 của Vietnam Airlines vẫn phải "nằm sân" bởi sự cố này. Ngoài ra, 4 tàu bay thân rộng Airbus A350 cũng dừng hoạt động để sửa chữa động cơ Roll-Royce.
Do thiếu máy bay, theo ông Hà, mỗi tàu của Vietnam Airlines hoạt động bình quân 11,5 giờ mỗi ngày trong Quý I. Mức này tại thời điểm trước dịch khoảng trên 10 giờ.
Quý I/2025 Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Theo đó, doanh thu hợp nhất của doanh này ước đạt gần 31.107 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng (tăng 1.544 tỷ đồng - gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024).
Bên cạnh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa cũng ghi nhận kết quả tích cực, với doanh thu 3 tháng đầu năm 2025 vượt kế hoạch hơn 220 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận.