An toàn

Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng khi hạ cánh trong mưa

Nam Bình 09/05/2025 15:18

Máy bay VJ1149 (Vietjet Air) bị trượt khỏi tim đường băng và va vào đèn lề khiến hai lốp bị hỏng sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dù vậy, chuyến bay đã hạ cánh an toàn, toàn bộ hành khách không gặp vấn đề rủi ro nào.

Thông tin từ Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 7/5, trực ban nhận được thông tin máy bay Airbus A320 của Vietjet Air, số hiệu VJ1149 hành trình Hà Nội – TPHCM gặp sự cố khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, lúc 17h31 ngày 7/5, chuyến bay VJ1149 Hà Nội – TP.HCM do cơ trưởng Trần Đình Thượng Vũ điều khiển, hạ cánh tại đường băng 25R và lăn bánh vào vị trí đỗ 93.

vj.jpg
Chuyến bay của Vietjet VJ1149 hạ cánh lúc 17 giờ 31 ngày 7.5 tại đường băng 25R sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện trời mưa gió. Ảnh: VJ.

Đến 18h55 phút ngày cùng ngày, trực ban trưởng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận được thông tin từ thợ máy, về việc chuyến bay VJ1149 khi lăn bánh vào vị trí đỗ đã phát hiện 2 lốp càng sau bên phải máy bay có nhiều vết rách dính cỏ xung quanh càng và lốp, nghi ngờ trượt ra lề và cán đèn khi hạ cánh.

Ngay sau đó, trực ban trưởng đã báo Khu bay cho xe kiểm tra đường cất hạ cánh 25R và phát hiện 1 đèn lề Bắc bị gãy và có cỏ dọc lề Bắc đường cất hạ cánh 25R đoạn từ tấm bê tông 240-200.

Đài chỉ huy đã cho tạm ngưng khai thác đường cất hạ cánh 25R từ 19h10 để khu bay tiến hành vệ sinh và kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn. Đến 19h45, đường băng 25R được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo khai thác nên được đưa vào khai thác bình thường trở lại.

Theo báo cáo, tại thời điểm máy bay hạ cánh lúc 17h31, đài chỉ huy không nhận được báo cáo gì bất thường của tổ bay.

VJ 2
Hiện trường vụ việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV.

Sau đó, trực ban trưởng cùng các đơn vị đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc, cùng với đó yêu cầu đại diện hãng hàng không cung cấp báo cáo của tổ bay cho Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và Cảng Hàng không quốc tế (KKQT) Tân Sơn Nhất theo quy định.

Còn theo tường trình của tổ bay, thời điểm máy bay tiếp cận đường băng 25R thì thời tiết Tân Sơn Nhất báo có gió, tầm nhìn 9km với mưa nhỏ. Tổ bay tiếp cận ổn định ở độ cao hơn 457m, sau đó đài chỉ huy cho phép hạ cánh với cảnh báo tầm nhìn có thể giảm và mưa đang kéo đến.

Tổ bay nhận định, tại thời điểm đó vẫn đủ điều kiện để hạ cánh nên tiếp tục; đèn đường băng, đèn tim đường băng, đèn tiếp cận… đều sáng rõ cho khu vực hạ cánh. Thời điểm hạ cánh có mưa xuất hiện.

Tổ bay đã cho máy bay hạ cánh trên khu vực quy định, đúng tim đường băng. Tuy nhiên, khi đặt bánh mũi và kéo thổi ngược thì máy bay bị mưa bao phủ, hiệu ứng trượt nước xuất hiện làm máy bay bị trượt và kết quả là càng chính giữa bên phải đã vượt qua lề đường băng.

Khi kéo máy bay vào bãi đỗ và chờ hết mưa để mở cửa, tổ bay đã đi kiểm tra càng, động cơ và báo động cho tổ tiếp theo cũng như các bên liên quan.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã lập tổ điều tra sự cố theo quy định. Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố mức C.

Căn cứ quy định tại Điều 76 Thông tư 29/2021 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), sự cố hàng không mức C là sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.

Nam Bình