Lý do lợi nhuận Quý I/2025 của Vietnam Airlines tăng giảm đột biến
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) cho biết lợi nhuận sau thuế Quý I/2025 của công ty mẹ tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận hợp nhất sụt giảm do không còn khoản thu nhập bất thường như năm trước. Hãng cũng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm thoát khỏi diện kiểm soát trên sàn chứng khoán.

Theo báo cáo tài chính, Quý I/2025, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt hơn 3.043 tỷ đồng, tăng 1.544 tỷ đồng - gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024.
Mức tăng trưởng ấn tượng này là kết quả của việc tối ưu hóa đội bay, nguồn nhân lực, cắt giảm tối đa chi phí... cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường quốc tế trong giai đoạn cao điểm đầu năm. Nhu cầu khách hàng tăng làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp tăng mạnh, lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo tài chính của công ty mẹ Quý I/2025 đạt trên 5.23,9 tỷ đồng, bằng 21,6% doanh thu.

Tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ tăng 11% so với cùng kỳ, đạt mức tăng hơn 2.475 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ vận tải quốc tế tăng 7% do thị trường vận tải phục hồi và Tổng công ty đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.
Tổng chi phí Quý I/2025 của công ty mẹ tăng 4,4% tương đương tăng 932 tỷ đồng so với Quý I/2024 chủ yếu tăng chi phí giá vốn (tăng tương ứng với tăng sản lượng). Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của Quý I/2025 vượt tốc độ tăng tổng chi phí dẫn đến công ty mẹ lãi gộp về cung cấp dịch vụ đạt hơn 5.323,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng mạnh hơn 1.544 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận hợp nhất giảm do không còn khoản thu nhập bất thường
Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý I/2025 đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 955 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là trong Quý I/2024, công ty con Pacific Airlines từng được đối tác xóa khoản nợ hơn 3.030 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận hợp nhất năm trước tăng đột biến.
Tuy nhiên lợi nhuận gộp của báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2025 tăng hơn 53,5% (tương đương tăng hơn 2.187 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước do công ty mẹ và các công ty con (trừ Pacific Airlines) đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.

Nếu không tính khoản thu nhập bất thường này, kết quả Quý I/2025 phản ánh sự phục hồi thực chất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Lợi nhuận gộp của báo cáo tài chính hợp nhất hợp nhất Quý I/2025 tăng hơn 53,5% (tương đương tăng hơn 2.187 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước, do công ty mẹ và các công ty con (trừ Pacific Airlines) đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Đẩy mạnh tái cấu trúc, mục tiêu thoát diện kiểm soát
Vietnam Airlines cũng vừa có giải trình biến động lợi nhuận sau thuế Quý I/2025 và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, đại diện Vietnam Airlines cho biết Tổng công ty đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 để Tổng công ty sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021-2035 báo cáo cấp có thẩm quyền. Tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua các giải pháp nhằm từng bước đưa doanh nghiệp thoát khỏi diện kiểm soát, trở lại đà tăng trưởng ổn định.
Theo đó, trong năm 2024-2025, Tổng công ty thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.

Trước đó, do ảnh hướng của dịch COVID-19 dẫn đến làm ăn thua lỗ, từ Quý I/2022, cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ lũy kế, âm vốn chủ sở hữu.
Từ ngày 12/7/2023, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị chuyển từ diện kiểm soát sang diện bị hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2022.
Sau đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12/2023. Dù vậy, 2,2 tỷ cổ phiếu HVN vẫn đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ trong 3 năm liên tục, tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.
Năm 2023, hãng bay dù doanh thu lớn nhưng vẫn lỗ 5.632 tỷ đồng. Năm 2024 là năm đầu tiên Vietnam Airlines thoát lỗ với tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 113.746 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt mức kỷ lục 7.958 tỷ đồng.