Cảng

Tân Sơn Nhất triển khai xe buýt nội bộ miễn phí kết nối nhà ga T3 và T1

Nam Bình 02/05/2025 11:10

Từ 1/5, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai vận hành tuyến xe buýt nội bộ miễn phí di chuyển trong khu vực sân đậu tàu bay, kết nối trực tiếp từ sảnh Transit nhà ga T3 đến cửa A2 nhà ga T1.

Ngày 1/5, thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, để phục vụ hành khách nối chuyến thuận tiện, đơn vị chính thức vận hành tuyến xe buýt nội bộ miễn phí di chuyển trong khu vực sân đậu tàu bay, kết nối trực tiếp từ sảnh Transit nhà ga T3 đến cửa A2 nhà ga T1.

xe buyt
Chuyến xe buýt miễn phí kết nối từ T3 sang T1 dành cho hành khách thực hiện các chuyến bay nối chuyến. Ảnh: Dương Thanh.

Tuyến xe hoạt động từ 7h sáng đến 3h sáng hôm sau, với tần suất 20 phút/chuyến, áp dụng cho hành khách đã hoàn tất thủ tục và có thẻ lên tàu bay.

Tuyến xe buýt (shuttle bus) miễn phí này là một phần trong nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới phục vụ hành khách ngày càng chuyên nghiệp và thuận tiện, đặc biệt trong bối cảnh nhà ga T3 vừa đưa vào khai thác giai đoạn đầu để giảm tải cho nhà ga T1.

Tuyến xe hoạt động từ 7h sáng đến 3h sáng hôm sau, với tần suất 20 phút/chuyến, áp dụng cho hành khách đã hoàn tất thủ tục và có thẻ lên tàu bay.

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tuyến xe shuttle bus sẽ chạy bên trong khu vực sân đậu tàu bay, không đi qua khu vực công cộng, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và đảm bảo kết nối nhanh chóng giữa hai nhà ga.

Cụ thể, tuyến xe bắt đầu từ sảnh Transit nhà ga T3, đưa hành khách băng qua khu vực sân đậu tàu bay và dừng tại cửa A2 của nhà ga T1. Đây là khu vực thuận tiện cho hành khách tiếp tục thực hiện chuyến bay nối chuyến nội địa mà không phải di chuyển vòng ra ngoài khu vực nhà ga, tránh được tình trạng ùn tắc giao thông hoặc phải làm lại thủ tục an ninh.

Đối tượng phục vụ là hành khách quá cảnh (transit), đã hoàn tất thủ tục check-in, có thẻ lên tàu bay cho chặng tiếp theo và hành lý ký gửi đã được chuyển tiếp qua hệ thống của hãng hàng không.

1T3
Hành khách làm thủ tục tại nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dương Thanh.

Theo kế hoạch, trong ngày 1/5, nhà ga T3 đón 41 chuyến bay đi và đến. Trong đó, 21 chuyến bay đi, 20 chuyến bay đến với tổng hành khách là 9.104 người.

Tại nhà ga T1, T2, dự kiến có 715 chuyến bay quốc nội, quốc tế.

Trước đó, trong ngày 30/4, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng cộng 767 chuyến bay cất hạ cánh, riêng ga quốc nội ghi nhận hơn 60.000 lượt khách đi và đến. Nhà ga T3 có 41 chuyến bay và khoảng 8.300 lượt khách.

Còn theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 30/4, tổng thị trường vận tải hàng không đạt gần 245.000 khách (tăng hơn 24%). Trong số này, có hơn 137.000 khách quốc tế (tăng hơn 26%), hơn 107.000 khách nội địa, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 164.000 khách (tăng gần 28%). Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt gần 57.000 khách (tăng hơn 40%); vận chuyển hành khách nội địa đạt hơn 107.000 khách (tăng hơn 22%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cảng hàng không trên cả nước khai thác 2.160 lượt cất hạ cánh (tăng hơn 19%) với hơn 352.000 khách (tăng gần 24%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm lễ năm nay, tại TP.HCM có nhiều sự kiện lớn nên cảng HKQT Tân Sơn Nhất đón nhiều khách đến và đi.

Tuy vậy, với việc đưa nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào khai thác, cùng với việc triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt qua ứng dụng VNeID được áp dụng đồng bộ tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Nội Bài, giúp hành khách làm thủ tục nhanh gọn mà không cần trình giấy tờ tùy thân, lượng hành khách tuy đông, nhưng đã giảm nhiệt.

"Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khâu làm thủ tục là giải pháp lâu dài nhằm giảm tải cho các sân bay lớn, đặc biệt trong các đợt cao điểm nghỉ lễ, Tết", ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm.

Nam Bình