Nội Bài tấp nập trong ngày cao điểm nhất dịp lễ 30/4-1/5
Trong ngày cao điểm nhất dịp lễ 30/4-1/5, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đón 602 lượt chuyến bay với khoảng 108.000 lượt khách. Với lưu lượng tăng cao, Cảng đã xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, chia theo từng giai đoạn, từng khung giờ,... đảm bảo sẵn sàng phục vụ.

Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) cho biết trong ngày 29/4 - ngày cao điểm nhất trong dịp cao điểm lễ 30/4-1/5 - Cảng dự kiến đón 108.000 lượt khách. Trong đó có 44.000 khách quốc tế và 64.000 khách quốc nội, tăng 22% so với thường lệ và 25% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng số chuyến bay trong ngày đạt 602 lượt chuyến, bao gồm 277 chuyến quốc tế, 325 chuyến quốc nội, tăng 12% so với thường lệ và 18% so với cùng kỳ.


Sân bay Nội Bài dự báo các khung giờ cao điểm trong ngày trải dài từ sáng tới đêm, cụ thể sáng: 7-8h, 11-12h; chiều: 15-16, 16-17h và tối: 18-19h, 20-21h, 22-23h với hơn 2.000 lượt khách/giờ cao điểm. Các khung giờ cao điểm nhất hiện không vượt quá công suất phục vụ của Cảng.
Đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết để đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả, Cảng đã xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, chia theo từng giai đoạn, từng khung giờ để đảm bảo sẵn sàng cả về nhân lực, thiết bị, phương tiện, đáp ứng phục vụ.
Đồng thời chú trọng các vị trí tập trung đông khách nhất là vào khung giờ cao điểm như khu vực băng tải hành lý, khu vực kiểm tra an ninh, sân đỗ ôtô, làn giao thông tiếp cận…, để phân bổ nhân lực và phương tiện tương ứng và tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh.






Để giảm tải tại các khu vực an ninh và nâng cao trải nghiệm hành khách, Nội Bài triển khai thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID tại nhà ga hành khách T1 của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Hành khách có thể dùng công nghệ này để check-in, qua cửa an ninh và lên máy bay mà không cần xuất trình giấy tờ tùy thân như trước.
Cảng cũng khuyến cáo hành khách nên đến sân bay sớm hơn bình thường, cập nhật ứng dụng VNeID và thực hiện thủ tục trực tuyến để đảm bảo hành trình suôn sẻ, nhất là trong các khung giờ cao điểm.


Các bước hướng dẫn hành khách:
Tại quầy làm thủ tục (check-in):
• Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại cá nhân.
• Chọn Dịch vụ khác → Dịch vụ hàng không → Check-in online, thực hiện theo hướng dẫn.
Tại điểm kiểm tra an ninh:
• Đứng vào vị trí dấu chân đã đánh dấu, nhìn vào camera để hệ thống tự động nhận diện khuôn mặt.
• Sau khi xác thực thành công, cửa sẽ mở để hành khách tiếp tục vào khu vực soi chiếu an ninh.
Tại cửa ra tàu bay:
• Thực hiện tương tự: đứng đúng vị trí, nhìn vào camera, hệ thống xác thực và mở cửa để hành khách lên tàu bay không cần tiếp xúc với nhân viên.
Các điểm triển khai sinh trắc học tại Cảng HKQT Nội Bài:
• Kiểm tra an ninh: 3 làn tại khu C (gần đầu cánh A) và 2 làn tại sảnh E (gần khu kiểm tra an ninh truyền thống).
• Cửa ra tàu bay: từ cửa số 1 đến cửa số 15.
Cảng cũng khuyến cáo khi triển khai thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID hành khách cần cập nhật VNeID lên mức độ 2 và dùng phiên bản mới nhất.
Đồng thời, tải ứng dụng mới nhất của Vietnam Airlines hoặc Vietjet Air và mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ để dự phòng trong trường hợp hệ thống trục trặc.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách trong giai đoạn cao điểm từ 29/4 đến 4/5 tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương và Côn Đảo.
ACV đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo an toàn khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống khủng bố, bảo đảm an ninh hàng không. Cùng với đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát các nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin trong dịp lễ.