Bộ Xây dựng điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Quảng Trị
Cảng Hàng không Quảng Trị vẫn được giữ nguyên quy mô trước đây, nhưng bổ sung một số hạng mục cho phù hợp thực tiễn.
Trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã ký quyết định số 495/QĐ-BXD phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị, giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, sân bay này giữ nguyên quy mô là cảng cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, với công suất 1 triệu hành khách mỗi năm và 3.100 tấn hàng hóa mỗi năm.
Tuy nhiên, sân bay được điều chỉnh vị trí sân quay đầu tại đầu 22 của đường băng; bổ sung sân quay đầu tại đầu 4 của đường băng. Quy hoạch điều chỉnh vị trí đài GP (nơi cung cấp thông tin dẫn đường) về phía Đông Nam đầu 22 của đường băng.
Bên cạnh đó, quy hoạch bổ sung hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường cất hạ cánh, mép sân đỗ máy bay cùng hệ thống cống thoát nước từ rãnh biên ra hệ thống mương hở.
Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021 của Bộ trưởng Giao thông Vận tải.
Cục Hàng không Việt Nam được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành. Đồng thời, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt.
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, nhà chức trách hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển; cập nhật nội dung điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
"Trong các bước tiếp triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền", Bộ Xây dựng yêu cầu.
Theo quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng Hàng không Quảng Trị thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Cảng được quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Đến năm 2030, quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm, 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh sân bay Quảng Trị kích thước 2.400 x 45 m, một nhà ga hành khách diện tích 5.500 m2 và các công trình bảo đảm khai thác bay, hàng hóa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng được quy hoạch công suất 2,5 triệu hành khách/năm, 8.000 tấn hàng hóa/năm. Xem xét xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 khi cần thiết, mở rộng nhà ga, sân đỗ máy bay, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với nhu cầu.
Cảng được định hướng kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư).

Trước đó, Cục Hàng không đã có văn bản trình Bộ Xây dựng xem xét, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Đây là bước điều chỉnh cần thiết nhằm đảm bảo tính khả thi và đồng bộ cho quá trình triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo quy hoạch chi tiết được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021, Cảng Hàng không Quảng Trị được định hướng xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai lập thiết kế kỹ thuật, một số hạng mục phát sinh đã không còn phù hợp với quy hoạch cũ, gây khó khăn trong quá trình thẩm định.
Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch không làm thay đổi bản chất, quy mô hay mục tiêu của dự án mà chỉ nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển thực tiễn và phù hợp với phương án đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.