Các hãng bay có dồn chuyến, hủy chuyến bay vắng khách hay không?
Khi đặt vé máy bay, nhiều hành khách băn khoăn: nếu chuyến bay quá vắng khách, liệu hãng hàng không có dồn chuyến, hủy chuyến vào phút chót? Thực tế, câu chuyện không đơn giản như vậy.
.jpeg)
Nếu bạn nghĩ rằng chuyến bay vắng khách sẽ bị hủy vào phút chót, thì thực tế lại không đơn giản như vậy. Dù chuyến bay có thể lỗ, các hãng hàng không vẫn thường duy trì lịch trình như đã định, bởi vận hành hàng không là một hệ thống cực kỳ phức tạp.
Đằng sau mỗi chuyến bay là cả một hệ thống vận hành cầu kỳ, nơi việc quyết định hủy hay giữ chuyến không chỉ dựa trên số lượng hành khách.

Hiếm khi hủy chuyến sát giờ chỉ vì ít khách
Thông thường, các hãng hàng không rất hiếm khi dồn chuyến, hủy chuyến sát ngày bay chỉ vì số lượng khách ít. Ngay cả khi chuyến bay có nguy cơ thua lỗ, việc duy trì lịch trình vẫn thường được ưu tiên.
Lý do là vì mỗi chuyến bay đều gắn liền với chuỗi hoạt động tiếp nối: máy bay cần có mặt tại điểm đến để khai thác các chặng bay tiếp theo, còn phi hành đoàn cũng cần di chuyển đúng lịch trình để phục vụ các lịch bay sau đó.
Nếu tự ý hủy chuyến, hãng sẽ phải đối mặt với rủi ro dây chuyền về nhân sự, phương tiện và chi phí tổ chức lại lịch bay – một bài toán phức tạp và tốn kém hơn nhiều so với việc chấp nhận bay với số lượng hành khách thấp.

.jpeg)
Ngoài ra, nhiều hành khách thường cho rằng chuyến bay sẽ "vắng hoe" chỉ dựa trên sơ đồ ghế trống. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Nhiều hãng bay hiện nay chỉ cho phép chọn chỗ trước nếu hành khách trả thêm phí, hoặc thói quen chọn ghế trước của hành khách ở một số thị trường là khá thấp.
Do đó, việc nhìn thấy nhiều ghế trống trước ngày bay không đồng nghĩa với việc chuyến bay đó vắng khách.
Khi nào chuyến bay bị hủy vì ít khách?
Dù vậy, không thể khẳng định việc này không bao giờ xảy ra. Trong một số trường hợp đặc biệt, khi sân bay gặp sự cố về điều tiết lưu lượng (do thời tiết xấu, sự cố kỹ thuật hoặc yêu cầu từ kiểm soát không lưu), hãng hàng không buộc phải ưu tiên lựa chọn chuyến bay nào được phép cất cánh.
Những chuyến bay ít khách, không gấp gáp thường sẽ là ứng viên bị hủy đầu tiên.
Ngoài ra, với các hãng bay nhỏ, hay các hãng hàng không mới thành lập, việc hủy chuyến vì không đạt đủ lượng khách kỳ vọng cũng không phải hiếm, nhằm hạn chế thua lỗ.
Một ví dụ đáng chú ý, năm 2020, United Airlines (Mỹ) đã tiên phong áp dụng thuật toán tự động hủy chuyến với các chuyến bay dự kiến chỉ lấp đầy dưới 30% số ghế. Quy trình này được thực hiện trong vòng 7 ngày trước giờ bay, với cam kết nỗ lực sắp xếp cho hành khách chuyến bay thay thế nhanh nhất có thể.
.jpeg)
Theo thống kê từ United Airlines, khoảng 77% hành khách bị ảnh hưởng vẫn đến được điểm đến trong vòng 4 giờ so với lịch trình ban đầu, và một phần ba trong số đó thậm chí đến nơi sớm hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn không ít phản ánh về việc bị chuyển sang hành trình nối chuyến, mất chỗ ngồi đẹp, hoặc bị thay đổi giờ bay quá sớm gây bất tiện lớn.
Một điểm đáng lưu ý là khi lịch bay được mở bán từ rất sớm – thường từ 9 đến 11 tháng trước – thực chất chỉ mang tính tham khảo ban đầu. Các hãng hàng không liên tục điều chỉnh lịch bay theo biến động thị trường, nhu cầu hành khách, hay các yếu tố khai thác như máy bay, tổ bay.
Vậy trước bao lâu thì lịch bay mới tương đối "chắc chắn"? Thông thường, thay đổi lớn nhất sẽ diễn ra trước ngày bay khoảng 3 tháng hoặc hơn. Từ 1 đến 3 tháng trước giờ bay, thay đổi vẫn có thể xảy ra, nhưng hiếm hơn. Còn nếu chỉ còn dưới 1 tháng, khả năng thay đổi lớn là rất thấp – dù không thể loại trừ hoàn toàn.

Như vậy việc nhiều người lầm tưởng rằng nếu chuyến bay vắng khách thì hãng đường nhiên sẽ hủy sát giờ bay là không thực tế. Điều này là rất hiếm, bởi việc đưa máy bay và tổ bay ra khỏi lịch trình đã định sẵn không đơn giản. Còn với các trường hợp bất khả kháng như thời tiết hay sự cố kỹ thuật thì bạn cũng hãy sẵn sàng tinh thần cho những thay đổi có thể xảy ra.