Máy bay Superjet ‘thuần Nga’ cất cánh thành công
Chiếc Sukhoi Superjet 100 (SJ-100) do Nga tự sản xuất toàn bộ linh kiện, bao gồm cả động cơ, vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt trong ngành hàng không nước này.
Theo Sputniknews, ngày 23/4, tại sân bay Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông nước Nga, chiếc máy bay SJ-100 đã rời đường cất hạ cánh và bay trên không trung khoảng 40 phút, đạt độ cao 3.000 m, tốc độ hơn 500 km/h. Đây là lần đầu tiên một phiên bản Superjet được sử dụng hoàn toàn linh kiện nội địa – từ hệ thống điều khiển đến động cơ phản lực.
Chiếc SJ-100 này được trang bị động cơ PD-8 do Nga tự thiết kế và phát triển, thay thế cho loại SaM146 vốn có linh kiện do Pháp và Nga hợp tác sản xuất trước đây. PD-8 là biểu tượng của tham vọng "tự lực hàng không" trong bối cảnh Nga bị cấm vận và cắt nguồn cung công nghệ từ phương Tây.

“Chuyến bay đã diễn ra đúng kế hoạch. Toàn bộ hệ thống, bao gồm động cơ và thiết bị hàng không điện tử đều do Nga sản xuất, vận hành trơn tru và ổn định”, ông Vladimir Artyakov, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Rostec cho biết.
Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov đã gửi lời chúc mừng đến các kỹ sư hàng không vì thành công ban đầu này, đồng thời nhấn mạnh rằng mẫu máy bay mới sẽ phải trải qua nhiều chuyến bay thử nghiệm nữa để được cấp chứng nhận, bao gồm các bài kiểm tra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt – cả nhiệt độ rất thấp và rất cao.
Theo các chuyên gia, việc chế tạo SJ-100 hoàn toàn nội địa không chỉ là thành tựu kỹ thuật, mà còn mang ý nghĩa chính trị và chiến lược với Nga. Sau khi xung đột Ukraine nổ ra, nhiều quốc gia phương Tây đã và đang áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt khiến ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga đối mặt với nguy cơ "tê liệt" do thiếu linh kiện nhập khẩu.
Thay vì phụ thuộc, Moscow đẩy mạnh chương trình “nội địa hóa”, trong đó SJ-100 là một mắt xích quan trọng. Theo kế hoạch, chiếc máy bay này sẽ tiếp tục thực hiện 130 chuyến bay thử để hoàn tất quy trình chứng nhận, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2025. Nếu thành công, SJ-100 sẽ được bàn giao cho các hãng hàng không Nga vào năm 2026.
Thực tế, Sukhoi Superjet 100 không phải là cái tên xa lạ. Phiên bản gốc của dòng máy bay này từng được sản xuất với sự hợp tác của nhiều đối tác nước ngoài và đã đưa vào khai thác từ năm 2011. Tuy nhiên, những hạn chế trong dịch vụ hậu mãi và nguồn phụ tùng khiến nó không đạt được kỳ vọng xuất khẩu.

Lần này, với phiên bản "thuần Nga", giới chức Nga đặt mục tiêu tạo ra một dòng máy bay mang tầm khu vực, có thể vận hành ổn định, tiết kiệm và ít phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu – yếu tố sống còn trong bối cảnh địa chính trị hiện tại.
Các chuyên gia nhận định, thành công của SJ-100 sẽ tạo nền tảng cho nhiều chương trình máy bay nội địa khác như MC-21 – dòng máy bay thân hẹp cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing 737.
Hơn nữa, thành công này không chỉ đánh dấu bước tiến lớn trong ngành hàng không dân dụng Nga, mà còn thể hiện rõ quyết tâm tự lực, tự cường trước các áp lực và hạn chế từ bên ngoài.