Vietjet Air

Vietjet tự phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất

Nam Bình 22/04/2025 13:36

Kể từ ngày 20/4, Công ty Cổ phần phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Thay vào đó, hãng bay tự thực hiện các công tác phục vụ mặt đất cho đội tàu bay của hãng.

Trong biên bản gửi Ủy ban chứng khoán nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM về việc công bố thông tin sự kiện có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã chứng khoán: SGN) thông tin về việc chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ mặt đất với một trong những khách hàng lớn là hãng hàng không Vietjet.

Cụ thể, từ ngày 20/4/2025, Công ty Cổ phần phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) sẽ chính thức ngừng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo thông báo, nguyên nhân chấm dứt hợp tác là do Vietjet sẽ tự thực hiện các dịch vụ mặt đất tại sân bay này.

Trong văn bản, ông Hứa Kiến Trung – người được ủy quyền công bố thông tin, cho biết thêm rằng căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh thực tế hiện nay và dự báo đến cuối năm 2025, SAGS sẽ đưa ra các giải pháp tìm kiếm khách hàng mới, phát triển các dịch vụ mới để gia tăng thêm nguồn thu, tiết kiệm chi phí, báo cáo các cổ đông tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.

Đây được xem là hợp đồng quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu của SGN tại sân bay Tân Sơn Nhất – cảng hàng không quốc tế có sản lượng khai thác lớn nhất cả nước.

sags.jpg
Từ 20/4, Vietjet chấm dứt hợp đồng phục vụ mặt đất với SAGS, chuyển sang tự phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh tư liệu.

Trước đó, chia sẻ với Tạp chí Hàng không, nhiều người lao động đang làm việc tại SAGS cho biết, doanh nghiệp có sự thay đổi về lực lượng lao động trong thời gian tới.

Theo đó, người lao động đang làm việc tại SAGS được lựa chọn về làm việc tại chi nhánh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hoặc chuyển sang ký hợp đồng làm việc với hãng hàng không Vietjet khi hãng bay này thực hiện tự phục vụ mặt đất. Ngoài ra, những nhân sự không chọn hai phương án trên sẽ phải tự nguyện chấm dứt hợp đồng lao động với SAGS.

Việc chuyển sang tự phục vụ mặt đất trong những ngày qua đã khiến hàng loạt các chuyến bay của Vietjet bị chậm chuyến. Nhiều hành khách phản ánh, ngoài việc phải chờ đợi rất lâu mới được khởi hành, hành lý ký gởi của hành khách cũng thất lạc hoặc bị rớt lại ở sân bay khởi hành.

491940268_24053568547563354_8941071822516779678_n.jpg
Chấm dứt hợp tác với SAGS, Vietjet chuyển sang tự phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn NHất từ ngày 20/4. Ảnh: Trần Khánh.

Trong ngày 21/4, tại các cửa ra máy bay ở Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách bức xúc vì bị delay kéo dài, từ sáng sớm đến chiều vẫn chưa được lên máy bay khiến khung cảnh ồn ào, lộn xộn.

Nhân viên của hãng hàng không cùng với an ninh sân bay phải liên tục giải thích và kêu gọi hành khách thông cảm. Dù vậy, rất nhiều hành khách phản ứng trước việc hãng bay không thông báo rõ thời gian khởi hành mới hoặc chỉ thông báo delay với lý do chung chung như máy bay về trễ.

Theo báo cáo tài chính năm 2024, Công ty Cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.518 tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 294 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2023.

Về cơ cấu khách hàng, SAGS từng phục vụ các hãng hàng không lớn như Vietjet Air và Bamboo Airways. Tuy nhiên, trong năm 2024, công ty đã chấm dứt hợp đồng với Bamboo Airways từ tháng 1 do nợ tồn đọng kéo dài.

Đến tháng 4/2025, Vietjet Air cũng quyết định tự thực hiện dịch vụ mặt đất tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện tại, SAGS chưa công bố danh sách cụ thể các khách hàng lớn khác. Tuy nhiên, công ty cho biết đã ký kết thêm hợp đồng với một số khách hàng quốc tế mới và ghi nhận sự tăng trưởng tốt trong sản lượng phục vụ các đường bay quốc tế.

Việc mất đi hai khách hàng lớn như Vietjet Air và Bamboo Airways có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của SAGS trong thời gian tới.

Một số chuyên gia nhận định, việc chuyển từ hợp tác với SAGS sang tự phục vụ mặt đất của Vietjet nhằm mục tiêu tối ưu hóa chi phí hoạt động của hãng bay. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm “chuyển giao” ngay trước kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 và cao điểm hè 2025 như hiện nay có thể khiến Vietjet gặp khó khăn trong vận hành.

Nam Bình