Vietnam Airlines ra mắt máy bay diện mạo đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) ra mắt chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 với thiết kế đặc biệt, nổi bật hình ảnh chim Lạc, biểu tượng thiêng liêng của văn hóa Việt Nam, gắn liền với cội nguồn dân tộc và khát vọng vươn xa, trường tồn.

Ngày 18/4, Vietnam Airlines công bố hình ảnh mới trên chiếc Boeing 787-9 Dreamliner mang số hiệu VN-A868 nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025). Điểm nhấn của chiếc máy bay này là hình tượng chim Lạc được thể hiện trên thân máy bay - một biểu tượng gắn liền với văn hóa Đông Sơn.
Theo đại diện Vietnam Airlines, việc sử dụng hình ảnh chim Lạc trên thân máy bay nhằm thể hiện tinh thần kết nối giữa di sản văn hóa và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây là lần đầu tiên biểu tượng chim Lạc xuất hiện trên dòng máy bay thân rộng thế hệ mới của hãng - Boeing 787-9 Dreamliner, vốn là loại tàu bay hiện đại trong đội bay đường dài của Vietnam Airlines.
Hãng cho biết máy bay sẽ được đưa vào khai thác trên các đường bay trọng điểm nội địa và quốc tế trong năm 2025. Với thiết kế hình ảnh khác biệt, chiếc Boeing này được kỳ vọng đóng vai trò truyền thông văn hóa, qua đó quảng bá hình ảnh Việt Nam đến hành khách quốc tế.


Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn cho biết hình tượng chim Lạc mang ý nghĩa tinh thần về khát vọng phát triển và hội nhập, đồng thời phù hợp với định hướng phát huy giá trị văn hóa dân tộc mà hãng đang theo đuổi trong các hoạt động thương hiệu thời gian tới.
Trong giới nghiên cứu văn hóa, hình tượng chim Lạc đã được đề cập trong nhiều tài liệu khảo cổ học, nghệ thuật và giáo dục. GS.TS Phạm Hồng Tung - Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển - cho rằng việc đưa biểu tượng này lên phương tiện hàng không có thể góp phần mở rộng không gian thể hiện văn hóa Việt trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Vietnam Airlines bước sang năm thứ 30 hoạt động với hệ sinh thái hơn 20 đơn vị thành viên và mạng bay kết nối hơn 30 điểm đến quốc tế. Trong ba thập kỷ qua, hãng đã thực hiện hàng trăm triệu lượt vận chuyển hành khách. Với chiến lược phát triển mới, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu duy trì vai trò là hãng hàng không quốc gia, đồng thời tích hợp thêm các yếu tố bản sắc văn hóa trong hoạt động dịch vụ và truyền thông thương hiệu.