Tin tức

Ngành hàng không sẵn sàng đón mùa cao điểm hè

Nam Bình 18/04/2025 13:48

Ngành hàng không sẵn sàng mọi công tác chuẩn bị nhằm phục vụ lượng du khách dự kiến tăng cao trong dịp 30/4 – 1/5 và cao điểm hè 2025 sắp tới, đặc biệt là lượng khách quốc tế đang được dự báo sẽ tăng trưởng tốt.

Moevenick Cam Ranh_MG_7087

Sáng 18/4, đoàn lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cùng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã có chuyến kiểm tra thực tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và các cơ sở lưu trú trong khu vực về công tác chuẩn bị phục vụ lượng du khách tăng cao trong dịp lễ 30/4 – 1.5 và cao điểm hè 2025 sắp tới.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cùng Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu đoàn công tác. Đi cùng có đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cùng nhiều cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Hàng không – Du lịch sắp vào mùa cao điểm

Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, đoàn công tác kiểm tra các hoạt động tại nhà ga quốc nội T1, nhà ga quốc tế T2 và các công tác phục vụ hành khách trong mùa cao điểm sắp tới.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, một số cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự kiến lượng du khách quốc tế và cả du khách nội địa đến Khánh Hòa sẽ tăng cao trong mùa cao điểm hè năm nay.

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của nhiều cơ sở lưu trú đã đạt mức khá, từ 60 – 80%. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, tỷ lệ lấp đầy đạt cao hơn 100%. Đây là tín hiệu tốt cho cả ngành hàng không và du lịch trong nước.

3.jpg
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Du lịch quốc gia Việt Nam kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ du khách mùa cao điểm hè 2025 tại một cơ sở lưu trú ở Khánh Hòa. Ảnh: Nam Bình.

Đại diện Movenpick Resort Cam Ranh thông tin, đứng đầu thị trường hành khách của khách sạn này hiện nay là du khách từ Hàn Quốc, sau đó là khách nội địa. Tuy nhiên, từ đầu năm đến, cơ sở này cũng đã đón tiếp nhiều đoàn khách Nga và Kazakhstan.

Đặc biệt, trong thời gian tới, khi các chuyến bay từ Nga đến Nha Trang được tăng cường, lượng khách từ các thị trường này đến Nha Trang nói chung và Movenpick Resort Cam Ranh nói riêng dự báo tăng mạnh.

Theo ông Uông Việt Dũng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong năm 2025, thị trường hàng không cũng như du lịch được dự báo sẽ tăng tưởng tốt. Đặc biệt, khách quốc tế qua đường hàng không dự báo sẽ tăng trưởng từ 12-14%.

Riêng tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, khách quốc tế dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với năm trước. Đây là năm thứ 2, lượng khách quốc tế qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng trưởng mạnh.

4.jpg
Du khách nhận hành lý tại nhà ga T1, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Ảnh: Nam Bình.

Theo ông Dũng, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để ngành hàng không tăng trưởng tốt trong năm nay, cụ thể là sự phục hồi của ngành kinh tế, các chính sách đối ngoại thuận lợi cho du lịch phát triển.

Cùng với đó, hạ tầng hàng không Việt Nam đang ngày càng phát triển, tiến tới trở thành trung tâm logistics hàng không hàng đầu khu vực. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch trong nước cũng ngày càng đa dạng, hấp dẫn du khách.

Chủ động phục vụ, đón đầu tăng trưởng

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh ngành hàng không vẫn đang đối mặt với khó khăn lớn nhất là một lượng lớn tàu bay vẫn đang gặp trục trặc do vấn đề động cơ của Pratt & Whitney, điều này khiến năng lực vận tải của các hãng hàng không bị ảnh hưởng.

Tuy vậy, ngay từ đầu năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động trong việc tạo điều kiện cho các hãng hàng không tăng cường đội tàu bay, tăng cường năng lực vận chuyển.

Theo đó, Cục đã chủ động theo dõi diễn biến của thị trường, theo dõi nhu cầu đi lại của hành khách để kịp thời chuẩn bị nhân lực, vật lực nhằm đáp ứng phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không chủ động trong việc lên kế hoạch bay, chủ động trong công tác bán vé, cung cấp chính sách vé với giá tốt cho hành khách. Đặc biệt, các hãng hàng không phải tuân thủ các quy định về chính sách giá máy bay, đảm bảo hành khách có nhu cầu mua được vé máy bay với giá hợp lý.

Các hãng hàng không được yêu cầu phải công bố giá vé công khai và nghiêm túc thực hiện quy định về giá vé, công khai các khoản phí đi kèm qua các kênh bán vé để hành khách được nắm rõ. Cục Hàng không Việt Nam cũng liên tục kiểm tra tình hình cung cấp vé máy bay ra thị trường của các hãng hàng không.

“Tuy vậy, hành khách cũng nên chủ động trong các kế hoạch đi lại, du lịch của bản thân và gia đình, thực hiện mua vé sớm để có giá tốt”, ông Dũng khuyến cáo.

Làm việc với các cơ sở lưu trú tại Nha Trang, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cần có sự chia sẻ thông tin về số liệu tăng tưởng của ngành du lịch để ngành hàng không chủ động lên kế hoạch phục vụ tại các cảng hàng không cũng như các hãng bay…

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, liên quan đến vấn đề cấp slot bay trong mùa cao điểm, thông thường, các cơ sở lưu trú thực hiện chính sách cho khách “check – in” vào lúc 14h hằng ngày.

Do đó, đối với các chuyến bay nội địa, hành khách thường thường chọn bay vào các khung giờ buổi sáng, khiến nhu cầu đặt chỗ đối với các chuyến bay này luôn tăng cao.

Hơn nữa, trong mùa cao điểm, các hãng hàng không thường ưu tiên cho các đường bay dài, các trục cao điểm như Hà Nội – TP.HCM… Do đó, số chuyến bay đến các địa phương có thể sẽ hạn chế hơn.

Để có thể tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong mùa cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam gợi ý các cơ sở lưu trú có chính sách cho khách “check-in” sớm khi đi các chuyến bay sớm, bay đêm, hoặc có khu vực công cộng để khách nghỉ ngơi, thư giãn đợi đến giờ nhận phòng. Khi đó, hành khách sẽ thoải mái hơn trong việc chọn các chuyến bay sớm, bay đêm.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, cho rằng, hiện nay có tình trạng các đối tượng lừa đảo thường giả mạo website của các cơ sở lưu trú để dẫn dụ người tiêu dùng mua vé.

Dù các cơ sở lưu trú tại Nha Trang chưa xảy ra vấn đề này, tuy vậy, công tác chuẩn bị, phòng ngừa vẫn cần được nâng cao. Các cơ sở lưu trú phải có chính sách công bố thông tin rộng rãi, dễ dàng tiếp cận đến cho du khách. Qua đó, đảm bảo du khách có được những trải nghiệm hoàn hảo trước, trong và sau chuyến đi đến Nha Trang.

Nghiên cứu thêm nhiều mô hình phục vụ khách chuyên gia

Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho rằng, trong thời gian tới, khi Khánh Hòa thực hiện nhiều dự án, công trình xây dựng, kinh tế lớn sẽ kéo theo số lượng lớn các chuyên gia nước ngoài đến Khánh Hòa qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Các cơ sở lưu trú gần sân bay Cam Ranh có thể nghiên cứu, phát triển các sản phẩm phục vụ nhóm khách chuyên gia này như cung cấp phòng nghỉ ngắn hạn, phát triển dịch vụ check in lên máy bay ngay tại Resort.

Đây là mô hình cũng đã phát triển tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở lưu trú này thực hiện các sản phẩm này. Đây cũng là nhóm khách tiềm năng, có thể mang lại thêm doanh thu cho các cơ sở lưu trú.

Nam Bình