Hàng không tiếp tục cải thiện chỉ số đúng giờ trong tháng 3
Chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 3 đạt 69,2%, tiếp tục cải thiện so với các tháng trước cho thấy quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay và nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 3, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 22.246 chuyến bay, tăng 109 chuyến so với tháng 2.
Cụ thể, trong số 22.246 chuyến bay có 15.404 chuyến bay đúng giờ, con số này có cải thiện 1,8% so với tháng trước nhưng vẫn là mức OTP thấp nếu so với trung bình năm 2024 là 73,3%.
Trước đó, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành trong tháng tháng 1 là 60%, tháng 2 là 67,4%. Số liệu tháng 3 cho thấy những nỗ lực của hàng không Việt Nam trong cải thiện chỉ số đúng giờ.

Trong tháng 3/2025, Vietjet Air khai thác 10.163 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 5.924 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 4.239, chiếm 41,7%, giảm 5,9% so với tháng 2.
Vietnam Airlines khai thác 9.286 chuyến bay, có 2.026 chuyến trễ, tăng 0,9% so với tháng trước. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này đạt 78%, giảm 1% so với OTP tháng 2/2025.
OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: Pacific Airlines 86% (trên tổng 544 chuyến khai thác); VASCO 82,4% (khai thác 698 chuyến); Bamboo Airways 78,6% (tổng 1.274 chuyến khai thác) và Vietravel Airlines khai thác 281 chuyến, đúng giờ 62,3%.
Bên cạnh đó, so với tháng 2, điểm mới trong tháng 3 là số lượng chuyến bay của Vietjet Air và VASCO tăng lần lượt 338 và 50 chuyến, trong khi đó, các hãng bay còn lại đều giảm số chuyến bay khai thác.
Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 3 vẫn do máy bay về muộn chiếm 56,1% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 31,3%. Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết 2,6%; quản lý, điều hành bay 2%; trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay 4,9% và các lý do khác 3,1%. Các tỷ lệ này không có sự thay đổi đột biến so với các tháng trước đó.
Về tỷ lệ hủy chuyến, trung bình trong tháng 3/2025, toàn ngành đã hủy 104 chuyến bay (chiếm 0,5%). Trong đó, hãng hủy chuyến nhiều nhất là Vietravel Airlines với 2,4% số chuyến bay theo kế hoạch. Trong khi đó, Vietnam Airlines, VASCO, Pacific Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến tương ứng là 0,7%, 0,7%, 0,5%, 0,2% và 0,2%.
Tính chung 3 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 65,4%, chậm giờ là 34,6% trên tổng 69.017 chuyến khai thác.
OTP cụ thể của các hãng là: Pacific Airlines 82,3% (trên tổng 1.848 chuyến khai thác), theo sau là Bamboo Airways với 82% (khai thác 3.926 chuyến).
VASCO khai thác 1.977 chuyến, đúng giờ 76,8%; Vietnam Airlines có OTP 75% (29.019 chuyến khai thác); Vietravel Airlines khai thác 1.342 chuyến, đúng giờ 61,1% và Vietjet Air 52,4% (trên tổng 30.905 chuyến khai thác).
Có thể thấy bên cạnh nguyên nhân khách quan thì một trong những nguyên nhân gây tăng số lượng chuyến bay bị chậm của các hãng hàng không có tỷ lệ OTP thấp hơn vẫn là vấn đề thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không tiếp tục tăng cao.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo các hãng hàng không tăng cường năng lực phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới.
Cụ thể, Cục Hàng không yêu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt vào các khung giờ thấp điểm và ban đêm, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách. Đồng thời, theo dõi sát tình hình đặt chỗ trên các đường bay, kịp thời bổ sung chuyến bay trên các tuyến có nhu cầu cao, đảm bảo cung ứng đủ tải.
Nhà chức trách hàng không yêu cầu các hãng thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không và đơn vị cung cấp dịch vụ để chủ động phối hợp, bố trí nguồn lực khai thác phù hợp. Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy, đảm bảo quyền lợi của hành khách theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng thực hiện đúng quy định về giá vé, kiểm soát chặt chẽ việc bán vé của đại lý, đảm bảo giá bán đúng theo quy định, tránh tình trạng tăng giá vé trái phép.