Embraer sẵn sàng cùng Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp hàng không - vũ trụ
Trao đổi độc quyền với Tạp chí Hàng không, lãnh đạo tập đoàn hàng không vũ trụ Brazil Embraer khẳng định mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cung cấp và bảo dưỡng máy bay, đào tạo phi công, kỹ sư và chuyển giao công nghệ.

Tập đoàn hàng không vũ trụ Brazil Embraer là một trong những doanh nghiệp tháp tùng Tổng thổng Brazil Lula da Silva trong chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-29/3 vừa qua. Chuyến thăm đã kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều văn kiện hợp tác được ký kết, tạo xung lực mạnh mẽ cho hợp tác Việt Nam - Brazil trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác hàng không.
Trao đổi độc quyền với Tạp chí Hàng không sau chuyến thăm, ông Raul Villaron, Phó Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Embraer Commercial Aviation, nhận định Việt Nam và Brazil có tiềm năng rất lớn trong hợp tác hàng không. Hiện Embraer đang tích cực trao đổi với nhiều hãng bay của Việt Nam để tìm hiểu các cơ hội hợp tác cụ thể.
- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực hàng không giữa Việt Nam và Brazil, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Brazil Lula da Silva vào cuối tháng 3 vừa qua?
- Ông Raul Villaron: Chuyến thăm của Tổng thống Brazil Lula da Silva tới Việt Nam vào cuối tháng 3 vừa qua là một dấu mốc quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai nước. Embraer vinh dự là một trong những doanh nghiệp Brazil tháp tùng Tổng thống trong chuyến công du này.
Chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực hàng không giữa hai nước chúng ta, nhất là trong việc nâng cao khả năng kết nối và phát triển ngành công nghiệp hàng không – vũ trụ tại Việt Nam. Việt Nam hiện nằm trong nhóm những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh, Việt Nam là thị trường lý tưởng cho dòng máy bay E-Jets của Embraer – loại máy bay phản lực thân hẹp, cỡ nhỏ, rất phù hợp để kết nối không chỉ các đô thị lớn mà cả các thành phố cấp hai, cấp ba, thậm chí mở rộng ra khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc. Chúng tôi hiện đang tích cực trao đổi với nhiều hãng hàng không Việt Nam để tìm hiểu các cơ hội hợp tác cụ thể.
- Vậy ông có thể cụ thể hóa hơn nữa những cơ hội hợp tác giữa Embraer và các hãng hàng không Việt Nam?
- Ông Raul Villaron: Mối quan hệ hợp tác giữa Embraer và Việt Nam đã có những bước khởi đầu tích cực. Bamboo Airways từng khai thác dòng E-Jets để mở các tuyến bay đến Côn Đảo – những nơi trước đây chỉ phục vụ bằng máy bay cánh quạt. Đặc biệt, tuyến bay Hà Nội – Côn Đảo bằng E190 rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng hai giờ, đồng thời mang đến trải nghiệm tiện nghi và hiện đại hơn cho hành khách. E-Jets cũng từng được khai thác trên các tuyến bay giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Điện Biên.
Chúng tôi tin rằng trong tương lai, dòng E-Jets – dẫn đầu phân khúc máy bay dưới 150 ghế – sẽ tiếp tục là lựa chọn tối ưu cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc mở rộng mạng lưới, thay thế các máy bay cánh quạt và bổ trợ hiệu quả cho các dòng thân hẹp lớn.


- Theo ông, dòng máy bay E-Jets của Embraer có thể đáp ứng nhu cầu phát triển hàng không tại Việt Nam như thế nào?
- Ông Raul Villaron: Việt Nam có dân số khoảng 100 triệu người, nền kinh tế phát triển nhanh và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao. Dự báo lưu lượng hành khách nội địa và quốc tế sẽ tăng trung bình 12% mỗi năm trong vòng 10 năm tới – mức cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của chúng tôi, hiện tại có tới 97% đội bay ở Việt Nam là các máy bay có sức chứa trên 180 ghế, trong khi khoảng 50% chuyến bay chỉ có dưới 150 hành khách. Điều này cho thấy sự lãng phí và cần có chiến lược điều chỉnh đội bay. E-Jets với sức chứa linh hoạt từ 100–146 chỗ, tầm bay lên đến 6 giờ và thiết kế ghế ngồi 2-2 tiện nghi là lựa chọn lý tưởng giúp các hãng hàng không Việt Nam tối ưu khai thác và tăng hiệu quả kinh doanh.
- Ông có thể chia sẻ ví dụ cụ thể về việc E-Jets đã giúp kết nối Việt Nam với khu vực như thế nào?
- Ông Raul Villaron, Phó Chủ tịch Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Embraer Commercial Aviation: Một ví dụ điển hình là việc hãng Scoot – công ty con của Singapore Airlines – đã khai trương đường bay thẳng từ Singapore đến Phú Quốc bằng máy bay Embraer E190-E2. Điều này không chỉ mở ra tuyến kết nối mới giữa trung tâm trung chuyển quốc tế Singapore và một trong những điểm đến du lịch nổi bật của Việt Nam, mà còn chứng minh tính linh hoạt và hiệu quả của E-Jets trong việc khai thác các đường bay ngách.
Chúng tôi tin rằng với năng lực bay linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành hiệu quả, E-Jets sẽ là công cụ đắc lực để giúp ngành hàng không Việt Nam phát triển bền vững, mở rộng mạng lưới và tăng cường khả năng kết nối trong nước lẫn quốc tế.
- Vậy theo ông, ngoài việc cung cấp máy bay, Embraer có kế hoạch gì cụ thể để mở rộng hợp tác với Việt Nam?
- Ông Raul Villaron: Chúng tôi mong muốn mở rộng hợp tác toàn diện với Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, không chỉ giới hạn ở việc cung cấp máy bay mà còn bao gồm đào tạo phi công, kỹ sư, bảo dưỡng máy bay và chuyển giao công nghệ.

Embraer được công nhận là một trong những công ty dẫn đầu về kỹ thuật và công nghệ hàng không. Kể từ năm 2000 đến nay, Embraer đã thiết kế, chứng nhận và đưa vào khai thác hơn 20 dòng máy bay trong các lĩnh vực hàng không thương mại, hàng không cá nhân và quốc phòng – một tốc độ phát triển đáng kinh ngạc mà ít hãng nào sánh kịp. Embraer sở hữu kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực hàng không – với hơn 9.000 máy bay đã được bàn giao tới hơn 100 quốc gia và danh mục hơn 800 bằng sáng chế.

Với khả năng của mình, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các đối tác tại Việt Nam có chung định hướng để đóng góp vào sự phát triển kinh tế và hiện thực hóa tham vọng phát triển ngành công nghiệp hàng không – vũ trụ.
Tập đoàn hàng không vũ trụ Embraer được thành lập năm 1969 tại thành phố São José dos Campos, hiện là nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ 3 toàn cầu, chỉ sau hãng Boeing và Airbus, có thế mạnh trong sản xuất máy bay dưới 130 chỗ ngồi. Năm 2024, Embraer có khoảng 24.000 nhân viên, hoạt động tại 80 quốc gia trên thế giới, doanh thu khoảng 6,4 tỷ USD.
Tàu bay Embraer (E190) đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp công nhận để được phép khai thác tại Việt Nam kể từ tháng 12/2020. Tháng 12/2024, Embraer đã mang một số dòng máy bay quân sự (vận tải đa nhiệm C-390 Millennium) tham gia Triển lãm Quốc phòng Việt Nam. Phía Embraer và các hãng hàng không Việt Nam đang thúc đẩy các hợp đồng mua bán máy bay.