Khách ngoại tăng trưởng ấn tượng, hàng không mở thêm nhiều đường bay quốc tế
Tính chung quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất từ trước đến nay tính theo quý. Trong đó, lượng khách đến bằng đường không vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 5,2 triệu lượt tăng 34,%.

Xác lập kỷ lục mới
Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong tháng 3/2025, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 2,05 triệu lượt người, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước và đây là số lượng khách vào nước ta trong một quý cao nhất từ trước đến nay.

Số lượt người Việt xuất cảnh đạt 2,7 triệu lượt; gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.
Trong đó, lượng khách đến bằng đường không vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, với hơn 5,2 triệu lượt (chiếm 86,4% lượng khách quốc tế đến và tăng 34,0%) trong 3 tháng, tiếp đến là khách vào bằng đường bộ với đạt 685.500 lượt (chiếm 11,4% và tăng 9,6%). Số còn lại là khách đến bằng đường thủy, đạt 133.000 lượt, chiếm 2,2% và giảm 2,7%.
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với gần 1,6 triệu lượt. Hàn Quốc đứng thứ hai với gần 1,3 triệu lượt, tiếp đến là những thị trường "quen thuộc" như Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Campuchia, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ.

Khách Nga, Campuchia, Philippines và Trung Quốc được xem là động lực tăng trưởng của quý I khi có mức tăng cao nhất, lần lượt bằng 210%, 205%, 195% và 178%.
Theo một số chuyên gia du lịch và CEO công ty lữ hành, lượng khách inbound (khách quốc tế đến) đến Việt Nam trong năm nay đang tăng vượt bậc, với số lượt khách đến đều vượt so với 2019 - năm đỉnh cao của du lịch Việt. Với mức tăng trưởng này, mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế năm 2025 có thể hoàn thành.
Cục Thống kê đánh giá, chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao.
Cũng theo Cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành quý I/2025 ước đạt 21.500 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý I/2025 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như sau: Hà Nội tăng 23,5%; Đà Nẵng tăng 22,1%; Quảng Ninh tăng 20,9%; Bình Dương tăng 19,3%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 15,1%; Hải Phòng tăng 9,1%.
Hàng không mở thêm nhiều đường bay quốc tế
Du lịch tăng trưởng, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines mở mới và tăng tần suất trên đường bay đi Ấn Độ, Indonesia, Nga.
Hãng cho biết sẽ khai trương hai đường bay quốc tế giữa Hà Nội và Bengaluru từ 1/5 và Hyderabad (Ấn Độ) từ 7/5, tần suất 3-4 chuyến khứ hồi mỗi tuần.
Trước khi khai thác hai đường bay này, Vietnam Airlines đã có các đường bay thẳng từ Hà Nội và TP.HCM đến Delhi và Mumbai. Hãng đã thực hiện hơn 1.600 chuyến bay và phục vụ hơn 240.000 lượt khách.

Trong tháng 5, Vietnam Airlines khôi phục đường bay thẳng Hà Nội - Moscow (Nga) sau 3 năm gián đoạn do xung đột Nga - Ukraina. Giai đoạn đầu, hãng sẽ khai thác đường bay với tần suất hai chuyến mỗi tuần.
Hãng cho biết Nga luôn là một trong những thị trường trọng điểm đối với du lịch và giao thương của Việt Nam. Đường bay thẳng Hà Nội - Nga không chỉ giúp tăng cường kết nối mà còn tạo thuận lợi cho sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch hai nước.
Từ ngày 1/6, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng giữa TP.HCM và đảo Bali (Indonesia) với tần suất 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Từ tháng 7, hãng tăng tần suất 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đây trở thành đường bay thứ hai của Vietnam Airlines giữa Việt Nam - Indonesia, sau Hà Nội - Jakarta.
Tiếp đó, từ 1/7, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến TP Milan (Italy) với 3 chuyến khứ hồi/tuần. Hiện hãng đã mở bán vé trên chặng này. Đây là hãng bay đầu tiên ở Việt Nam khai thác đường bay thẳng đến Italy. Sau năm 2025, hãng dự kiến mở thêm đường bay thẳng từ TP.HCM đến Milan.
Chặng nay Hà Nội - Milan sẽ nâng tổng số đường bay thẳng của hãng tới châu Âu lên 9. Hiện, Vietnam Airlines đã khai thác các đường bay thẳng giữa Hà Nội, TP.HCM đến Paris (Pháp), Frankfurt, Munich (Đức), London (Anh).

Ngoài mở mới nhiều đường bay quốc tế, Vietnam Airlines còn tăng tần suất khai thác đường bay Hà Nội - Manila (Philippines) từ 3 chuyến mỗi tuần lên hàng ngày từ tháng 4. Đường bay TP.HCM - Manila được điều chỉnh lịch 4 chuyến mỗi tuần.
Theo đại diện Vietnam Airlines, dự kiến trong năm 2025, Vietnam Airlines mở mới 15 đường bay quốc tế đến các điểm như Nga, Italy, Đan Mạch, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, UAE...
Trước đó, Vietnam Airlines thông báo kết nối trở lại đồng loạt ba đường bay giữa Việt Nam tới Hong Kong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia).
Vietjet Air cũng liên tiếp mở thêm nhiều đường bay đến Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore.
Theo đó, trong tháng 3, Vietjet Air mở các đường bay mới từ Hà Nội đi Bắc Kinh, Quảng Châu, Thượng Hải (Trung Quốc); từ TP.HCM đi Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc) và TP Hyderabad, Bangalore (Ấn Độ).
Từ 24/4, hãng mở đường bay TP.HCM - Nagoya (Nhật Bản) với 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Trong khi đó, đường bay TP.HCM - Fukuoka khai trương từ 25/4 với 3 chuyến/tuần.

Hai đường bay mới đưa tổng số chuyến bay kết nối Việt Nam - Nhật Bản của Vietjet lên 138 chuyến bay mỗi tuần đến các thành phố Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka, Hiroshima.
Từ ngày 30/5, Vietjet Air khai thác đường bay mới Singapore - Phú Quốc với 4 chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đây là đường bay thứ 4 kết nối Singapore của hãng, sau các đường bay Singapore - TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Chia sẻ với Tạp chí Hàng không Opensky, đại diện Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết năm 2025 thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn gặp khó khăn do thiếu tàu bay, ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội tàu bay A321 phải dừng hoạt động, cùng với giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng xung đột trên thế giới.
Các hãng đã thuê, nhận máy bay mới để bổ sung đội tàu bay. Hiện tổng số máy bay của các hãng là hơn 200, tăng khoảng 10 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không tăng cao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 trên 8%, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở rộng và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế.
Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt.