Quốc tế

Phi công khoe tài 'chao lượn' Boeing 777X

Phương Thảo 31/08/2025 12:31

Màn trình diễn "chao lượn" đầy ấn tượng của phi công với Boeing 777X được xem như cú hích khẳng định sức sống mới của Boeing trên thị trường hàng không.

x6behpgdobpsjk6crgw73aajrm.jpg

Boeing 777X, dòng máy bay thân rộng thế hệ mới của Mỹ không chỉ là một sản phẩm thương mại, mà còn là “tuyên ngôn công nghệ” trong kỷ nguyên cạnh tranh khốc liệt với Airbus A350. Với đôi cánh gấp độc đáo và động cơ GE9X mạnh mẽ nhất thế giới, 777X đại diện cho nỗ lực của Boeing nhằm duy trì vị thế trên thị trường máy bay thân rộng quốc tế.

Thế nhưng, đằng sau những thước phim hoành tráng tại các triển lãm hàng không, nơi 777X thực hiện các màn nghiêng cánh, vòng lượn gọn gàng và cất hạ cánh êm ái, là cả một quá trình huấn luyện, tính toán và chuẩn bị nghiêm ngặt của phi công mà ít khán giả có thể hình dung.

Bước vào buồng lái Boeing 777-9 để khám phá cách các đội bay chuẩn bị cho những màn trình diễn trên không.

Khi trình diễn trở thành “bài thử nghiệm bay”

Theo Boeing, những màn bay trình diễn của 777X không đơn thuần để phô diễn, mà thực chất là một dạng “thử nghiệm kỹ thuật trong khuôn khổ cho phép.”

Kỹ sư bay thử Sean Richardson nhấn mạnh: “Mọi động tác đều nằm trong giới hạn an toàn, được thiết kế để vừa gây ấn tượng với công chúng, vừa chứng minh năng lực kỹ thuật của dòng máy bay.

Boeing 777X completes first test flight - Aerospace Manufacturing and Design
777X là phiên bản mới của dòng 777, một trong những máy bay chở khách đường dài thành công nhất về mặt thương mại của Boeing.

Điều này lý giải tại sao trong các triển lãm lớn như Dubai Airshow hay Farnborough, các động tác của 777X luôn được kiểm soát chặt chẽ, không hề có yếu tố may rủi.

Theo chuyên gia hàng không quốc tế Richard Aboulafia, việc Boeing sử dụng trình diễn như một công cụ marketing là chiến lược hợp lý: “Mỗi động tác nghiêng cánh hay leo cao mạnh mẽ đều được tính toán để gửi đi thông điệp rằng 777X vừa mạnh mẽ, vừa đáng tin cậy.

Từ buồng lái mô phỏng đến bầu trời thật

Trước khi xuất hiện trước hàng nghìn khán giả, các phi công thử nghiệm Boeing đã phải trải qua hàng trăm giờ luyện tập trong buồng mô phỏng. Đại úy Mike Kingen chia sẻ: “Chúng tôi không bao giờ thực hiện một động tác ngoài đời thực nếu chưa hoàn thiện trong mô phỏng. Bất kỳ kịch bản rủi ro nào cũng được giả định từ trước.

Buồng lái nhìn từ bên trong Boeing 777-200ER.

Quá trình này càng trở nên phức tạp khi trình diễn ở những địa hình đặc biệt. Ví dụ, tại Seafair Air Show ở Seattle, máy bay bay trên mặt hồ rộng, khiến phi công phải tính toán cả yếu tố phản xạ ánh sáng, hướng gió và giới hạn khoảng không gian hẹp. “Trình diễn ở môi trường như vậy vừa là thử thách, vừa là cơ hội để chứng minh độ linh hoạt của 777X”, ông Kingen cho biết.

Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, trình diễn máy bay còn mang giá trị biểu tượng. Korhan Orgun, một trong những phi công thử nghiệm kỳ cựu, chia sẻ rằng niềm vui lớn nhất chính là khoảnh khắc nhìn thấy trẻ em và gia đình vẫy chào dưới mặt đất. “Trong khoảnh khắc đó, chúng tôi biết rằng nỗ lực của mình không chỉ là kỹ thuật, mà còn là cảm xúc và cảm hứng”, ông nói.

Theo giới phân tích, hình ảnh 777X nghiêng cánh uyển chuyển trên bầu trời tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, giúp Boeing củng cố vị thế trong mắt khách hàng và các hãng hàng không.

777X taking off with mountains in the background
Boeing 777 cũng được xếp vào danh sách máy bay bán chạy nhất của Boeing do có mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả và có tầm bay dài hơn so với các máy bay phản lực thân rộng khác.

Boeing đang triển khai chương trình đào tạo phi công cho 777X dựa trên nền tảng buồng lái hiện đại nhưng vẫn giữ nhiều điểm tương đồng với Boeing 777 và 787, nhằm giúp các hãng hàng không giảm chi phí huấn luyện.

Theo Boeing, phi công đã có chứng chỉ lái 777 hoặc 787 chỉ cần trải qua khóa huấn luyện chuyển loại ngắn gọn, thay vì phải đào tạo lại toàn bộ từ đầu. Quá trình đào tạo bao gồm các giờ học trên buồng lái mô phỏng chuyên biệt cho 777X, kết hợp với huấn luyện về các tính năng mới như cánh gập, hệ thống điện tử hàng không cải tiến và động cơ GE9X.

Ngoài ra, Boeing còn hợp tác với các trung tâm huấn luyện hàng không ở Mỹ, châu Âu và châu Á để xây dựng mạng lưới đào tạo phi công 777X, bảo đảm khi dòng máy bay này đi vào khai thác thương mại, các hãng hàng không có thể nhanh chóng đưa phi công vào khai thác.

Điều này được đánh giá là lợi thế lớn của Boeing trong việc thu hút khách hàng, bởi chi phí huấn luyện thấp và quá trình chuyển đổi nhanh sẽ giúp các hãng tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa nhân sự khi vận hành đội bay 777X.

Màn trình diễn của 777X tại sự kiện.

777X và cuộc chiến với A350

Thị trường máy bay thân rộng đang thay đổi nhanh chóng, với nhu cầu tập trung vào hiệu quả nhiên liệu, phạm vi bay xa và chi phí vận hành thấp. Airbus A350 vốn đã được khai thác thành công tại nhiều hãng hàng không lớn đang chiếm lợi thế khi đi trước về chứng nhận và doanh số.

A white and black jet airplane with a grey and blue sky behind.
Hình ảnh máy bay Airbus A350

Tuy nhiên, Boeing 777X sở hữu những ưu thế riêng. Với khả năng chở nhiều hành khách hơn và động cơ GE9X tối ưu về lực đẩy, 777X hướng tới phân khúc bay đường dài với mật độ hành khách cao nơi các hãng như Emirates, Qatar Airways hay Singapore Airlines cần tối ưu chi phí trên mỗi ghế.

Theo phân tích của Scott Hamilton (Leeham News), lợi thế của 777X nằm ở việc thay thế trực tiếp các dòng 777-300ER và Airbus A380 đã cũ, vốn tiêu hao nhiều nhiên liệu. “Nếu Boeing chứng minh được tính hiệu quả và độ tin cậy trong vận hành, 777X có thể trở thành trụ cột lợi nhuận cho nhiều hãng hàng không”, ông nhấn mạnh.

Tuy vậy, sự chậm trễ trong chứng nhận có thể khiến Boeing bỏ lỡ một phần thị trường, vốn đang dần nghiêng về phía Airbus.

Dù tạo được dấu ấn, 777X vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Chương trình phát triển chậm tiến độ do các yêu cầu chứng nhận khắt khe hơn từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Ngoài ra, thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ Airbus A350, vốn đã chứng minh hiệu quả khai thác trong thực tế.

Khán giả có thể choáng ngợp với một màn trình diễn vài phút, nhưng các hãng hàng không sẽ quan tâm đến hiệu quả vận hành trong hàng chục năm” Scott Hamilton (Leeham News) bình luận.

Tương lai của Boeing 777X

Dù còn nhiều thử thách, Boeing vẫn kỳ vọng 777X sẽ trở thành xương sống của các hãng hàng không lớn trong thập kỷ tới, đặc biệt ở những tuyến bay dài xuyên lục địa. Với danh sách khách hàng bao gồm Emirates, Lufthansa, Qatar Airways và Singapore Airlines, 777X được coi là “quân bài chiến lược” của Boeing trên thị trường máy bay thân rộng.

Hiện tại, chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác Boeing 777X, song cả Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều từng bày tỏ sự quan tâm tới mẫu máy bay thân rộng thế hệ mới này. Vietnam Airlines từng cân nhắc giữa Boeing 777X và Airbus A350-1000 cho các đường bay dài, trong đó có kế hoạch bay thẳng đến Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định đặt hàng.

Vietnam Airlines - Wikipedia
Việt Nam có thể sẵn sàng cho các thương vụ mua bán với Boeing 777X trong thời gian tới.

Bamboo Airways cũng từng thảo luận với Boeing về khả năng khai thác 777X cho các tuyến bay xuyên lục địa, song mới dừng ở mức tham khảo.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần đây đã làm việc với Boeing Vietnam để chuẩn bị hạ tầng tại các sân bay như Tân Sơn Nhất và Long Thành nhằm sẵn sàng tiếp nhận 777X trong tương lai.

Điều này cho thấy Việt Nam chưa chính thức sở hữu dòng máy bay này, nhưng các bước đi nghiên cứu và chuẩn bị đang được tiến hành, mở ra khả năng trong vài năm tới 777X có thể hiện diện trong đội bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Song song, việc duy trì hình ảnh mạnh mẽ tại các triển lãm sẽ tiếp tục là ưu tiên. Những màn trình diễn không chỉ để khẳng định sức mạnh kỹ thuật, mà còn để nuôi dưỡng niềm tin từ công chúng và nhà đầu tư. Richardson kết luận: “Mỗi chuyến bay trình diễn đều là minh chứng cho triết lý an toàn, đổi mới và niềm tự hào của Boeing.

777X không chỉ là một chiếc máy bay, nó là sự kết hợp giữa kỹ thuật, nghệ thuật và chiến lược thương mại. Mỗi màn trình diễn trên bầu trời vừa là lời cam kết an toàn, vừa là chiến lược tiếp thị tinh tế.

Dù còn phải vượt qua nhiều rào cản chứng nhận và cạnh tranh, 777X vẫn đang viết tiếp hành trình trở thành một trong những biểu tượng mới của ngành hàng không thế giới và là quân bài quan trọng trong cuộc đối đầu dài hạn với Airbus A350.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phi công khoe tài 'chao lượn' Boeing 777X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO