Chuyến bay

Phi công hạ cánh khẩn cấp vì tưởng máy bay bị cướp

Phương Thảo 22/10/2025 18:15

Chuyến bay của American Airlines phải hạ cánh khẩn cấp xuống Nebraska sau khi phi công nhầm tưởng bị cướp máy bay do mất liên lạc với tiếp viên.

Theo New York Post ngày 22/10, chuyến bay số hiệu AA6469 (do hãng SkyWest Airlines khai thác cho American Airlines) khởi hành từ sân bay Eppley Airfield (Omaha, bang Nebraska) đi Los Angeles (California) vào tối 20/10. Chuyến bay được vận hành bằng loại Embraer ERJ 175, một máy bay phản lực cỡ nhỏ chuyên phục vụ các chặng bay nội địa của Mỹ.

Police officers in an airplane cabin after an emergency landing.
Hình ảnh máy bay gặp sự cố.

Khoảng 40 phút sau khi cất cánh, trong khi máy bay đã đạt độ cao hành trình và di chuyển ổn định, phi hành đoàn bất ngờ mất liên lạc hoàn toàn với buồng lái. Mọi nỗ lực gọi qua hệ thống intercom đều chỉ phát ra những tiếng rè nhiễu. Lo sợ có sự cố nghiêm trọng, các tiếp viên gõ mạnh vào cửa buồng lái nhằm báo hiệu cho phi công

Tuy nhiên, những tiếng đập liên hồi vào cửa kín trong bối cảnh mất liên lạc khiến hai phi công trong buồng lái tưởng rằng có kẻ đang cố xông vào khống chế họ, tình huống được huấn luyện như dấu hiệu của một vụ cướp máy bay.

Flight path of SkyWest flight 6569 showing an emergency landing back at Omaha after a brief journey.
Chuyến bay quay đầu không lâu sau khi cất cánh.

Ngay lập tức, phi công chính kích hoạt quy trình an ninh khẩn cấp, phát tín hiệu khẩn, xin ưu tiên hạ cánh khẩn cấp, đồng thời cho máy bay quay đầu về sân bay xuất phát ở Omaha.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), chuyến bay được phép quay đầu và hạ cánh an toàn lúc 19 giờ 45 phút cùng ngày. Ngay sau khi máy bay dừng lại, cảnh sát và lực lượng an ninh sân bay lập tức bao vây khu vực, yêu cầu hành khách ngồi yên để kiểm tra tình hình.

FAA ra thông cáo cho biết: “Sau khi hạ cánh, cơ quan chức năng xác định rằng hệ thống liên lạc nội bộ bị trục trặc, khiến tổ bay không thể liên hệ với nhau. Khi các tiếp viên gõ cửa buồng lái, phi công đã hiểu nhầm và thực hiện quy trình khẩn cấp.

Một hành khách có mặt trên chuyến bay đã ghi lại video cho thấy lực lượng an ninh có vũ trang bước lên máy bay chỉ vài phút sau khi hạ cánh, trong khi hành khách vẫn ngồi yên tại chỗ chờ thông báo.

Sau khi sự việc được làm rõ, cơ trưởng đã đích thân lên tiếng xin lỗi hành khách qua loa phát thanh: “Chúng tôi không chắc có chuyện gì đang xảy ra với máy bay, vì thế chúng tôi phải quay lại để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người”.

Hành khách được thông báo rằng chuyến bay sẽ được thay thế sau khi kiểm tra kỹ thuật và khắc phục lỗi hệ thống liên lạc. Một số hành khách tỏ ra bất ngờ trước phản ứng nhanh của tổ lái, nhưng phần lớn đều bày tỏ sự cảm thông, cho rằng phản ứng của phi công là đúng quy trình và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.

Theo trang theo dõi chuyến bay FlightAware, chiếc Embraer ERJ 175 khi đó mới chỉ bay được khoảng 64 km trong hành trình dài hơn 2.000 km thì phải quay đầu. Không có ai bị thương và toàn bộ hành khách sau đó được chuyển sang chuyến bay khác đến Los Angeles.

Giới chuyên gia hàng không đánh giá sự cố này là một ví dụ điển hình về phản ứng đúng quy trình an toàn hàng không. Dù chỉ là một lỗi kỹ thuật đơn giản, trong môi trường hàng không, nơi an toàn được đặt lên hàng đầu, mọi dấu hiệu bất thường đều được xử lý với mức độ cảnh giác tối đa.

Ông Robert Sumwalt, cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), nhận định: “Trong một môi trường được kiểm soát nghiêm ngặt như buồng lái, mất liên lạc là một tình huống cực kỳ nhạy cảm. Phi công đã hành động hoàn toàn đúng khi ưu tiên an toàn tuyệt đối cho hành khách.

Một số chuyên gia khác cho rằng sự cố này sẽ giúp các hãng hàng không kiểm tra lại hệ thống intercom và quy trình liên lạc khẩn cấp giữa buồng lái và khoang hành khách, yếu tố quan trọng để tránh những hiểu nhầm tương tự trong tương lai.

Sự việc khép lại trong an toàn, nhưng nó là lời nhắc nhở rằng trong ngành hàng không, mọi quyết định đều mang tính sống còn. Chỉ một lỗi nhỏ trong hệ thống hoặc một tín hiệu sai lệch cũng có thể dẫn đến báo động cấp độ cao. Trong trường hợp này, phản ứng nhanh và chuẩn xác của phi công đã giúp ngăn chặn rủi ro tiềm ẩn, dù sau cùng, tất cả chỉ là một hiểu lầm kỹ thuật.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phi công hạ cánh khẩn cấp vì tưởng máy bay bị cướp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO