Từ ngày 26/9, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chính thức áp dụng phương án khai thác giờ cất, hạ cánh thực tế (ATD/ATA) của các chuyến bay đi, đến thông qua hệ thống A-SMGCS.
Theo đánh giá của VATM, trong bối cảnh lưu lượng khai thác hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiếp tục tăng nhanh, yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay ngày càng cấp thiết.
Việc tự động hóa cung cấp và khai thác giờ cất hạ cánh thực tế (ATD/ATA) đóng vai trò then chốt nhằm giảm tải khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu, nâng cao tính chính xác, hạn chế sai sót và chậm trễ phát điện văn ATS.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản chấp thuận chính thức Phương án cung cấp và khai thác giờ cất, hạ cánh thực tế (ATD/ATA) cho các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông qua màn hình hiển thị A-SMGCS và điện văn gửi từ hệ thống A-SMGCS. Phương án này bắt đầu có hiệu lực kể từ 00h00 (giờ UTC) ngày 26/9 vừa qua.
Ngày 2/10, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đến kiểm tra công tác triển khai tại Trung tâm ARO/AIS Nội Bài.
Tại buổi làm việc, ông Mai Mạnh Hùng, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không Việt Nam) ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong việc chủ động đề xuất phương án, đồng thời yêu cầu tiếp tục cập nhật, sửa đổi tài liệu hướng dẫn khai thác và văn bản hiệp đồng, bảo đảm toàn bộ nhân viên nắm vững quy trình và quy định.
Việc chính thức áp dụng cung cấp và khai thác giờ ATD/ATA qua hệ thống A SMGCS và điện văn ATS đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình số hóa, tự động hóa hoạt động cung cấp dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Việc áp dụng chính thức giải pháp này không chỉ tạo nền tảng tự động hóa quy trình tại Nội Bài, mà còn mở ra hướng nhân rộng tới các cảng hàng không lớn khác, góp phần nâng cao năng lực điều hành bay, bảo đảm an toàn, điều hòa và hiệu quả cho hoạt động bay.
Trong thời gian tới, sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên giữa các đơn vị liên quan được xem là yếu tố quyết định để duy trì, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay và thủ tục bay tại cửa ngõ hàng không Thủ đô.
ATD (Actual Time of Departure) là giờ cất cánh thực tế, thời điểm máy bay rời bãi đỗ (off-block), bắt đầu lăn ra đường băng để bắt đầu hành trình. Trong khi đó, ATA (Actual Time of Arrival) là giờ hạ cánh thực tế, thời điểm máy bay máy bay vào vị trí đỗ và dừng hẳn tại vị trí đỗ được chỉ định (on-block).
Hai chỉ số này khác với STD/STA (Scheduled Time of Departure/Arrival, giờ dự kiến), dùng để đánh giá mức độ đúng giờ và hiệu quả điều hành bay.
Còn A-SMGCS (Advanced Surface Movement Guidance and Control System) là hệ thống hướng dẫn, giám sát và kiểm soát chuyển động mặt đất tiên tiến, được ICAO khuyến nghị triển khai tại các sân bay có mật độ khai thác cao, nhằm nâng cao an toàn và hiệu quả điều hành hoạt động mặt đất, đặc biệt trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Chức năng chính của A-SMGCS là giám sát chuyển động của máy bay và phương tiện mặt đất, đặc biệt trong điều kiện tầm nhìn hạn chế; hỗ trợ kiểm soát không lưu (ATC) ra quyết định điều hành chính xác, đồng thời cung cấp dữ liệu thời gian thực về giờ cất – hạ cánh (ATD/ATA), vị trí di chuyển và thời gian chiếm dụng đường băng.
Phương án khai thác giờ cất, hạ cánh thực tế thông qua hệ thống A-SMGCS giúp cập nhật chính xác lịch trình; tối ưu hóa phân bổ slot (giờ cất – hạ cánh); giảm ùn tắc mặt đất và nâng cao năng lực khai thác sân bay…