Cơ hội

Nỗ lực tái thiết sau khủng hoảng, Boeing tuyển dụng cựu CFO Lockheed Martin

Phương Thảo 01/07/2025 18:53

Trong một động thái đánh dấu bước ngoặt quan trọng trên hành trình tái cấu trúc, Boeing chính thức bổ nhiệm Jesus "Jay" Malave làm Giám đốc Tài chính (CFO) kiêm Phó Chủ tịch Điều hành từ ngày 15/8.

Ông Malave từng giữ chức CFO tại Lockheed Martin – tập đoàn quốc phòng hàng đầu nước Mỹ – và sở hữu gần ba thập kỷ kinh nghiệm tài chính trong lĩnh vực hàng không và quốc phòng.

Đồng thời, Brian West, người tiền nhiệm của ông, sẽ đảm nhận vai trò cố vấn cấp cao, thay thế Chủ tịch kiêm CEO hiện tại Kelly Ortberg.

Đây là sự thay đổi nhân sự cấp cao mới nhất tại Boeing. Hãng chế tạo máy bay hàng đầu thế giới đang nỗ lực thoát khỏi bóng đen của những năm đầy biến động: từ khủng hoảng 737 MAX, sự cố chất lượng 787 Dreamliner, đến trì hoãn trong các dòng máy bay chủ lực như 777X, MAX 7 và MAX 10.

Sự xuất hiện của một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm như ông Malave được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác mới giúp Boeing thiết lập lại sự ổn định và uy tín toàn cầu.

49.png
Thông tin mới nhất được ông Jay Malave đăng trên trang cá nhân.

Tân CFO Jay Malave: Từ quốc phòng sang hàng không dân dụng

Jesus “Jay” Malave bắt đầu sự nghiệp tài chính tại United Technologies, nơi ông gắn bó suốt gần 25 năm và từng đảm nhiệm vai trò tài chính cấp cao tại các công ty con nổi tiếng như Pratt & Whitney và Carrier.

46.png
Jesus "Jay" Malave

Sau đó, ông chuyển sang làm CFO tại L3Harris Technologies, trước khi gia nhập Lockheed Martin vào năm 2022.

Điểm đáng chú ý là phần lớn sự nghiệp của ông Malave gắn liền với ngành hàng không quân sự – một thế mạnh phù hợp với hoạt động quốc phòng của Boeing, nhưng cũng là một thách thức lớn khi bước vào lĩnh vực hàng không thương mại, nơi Boeing đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hiện đại.

Tuy vậy, chính nền tảng kỹ trị, kinh nghiệm điều hành tài chính và khả năng xoay chuyển tình thế trong các doanh nghiệp lớn lại khiến ông trở thành người được kỳ vọng cao.

Jay sẽ giữ vai trò then chốt trong việc định hình chương tiếp theo của Boeing. Ông không chỉ là một nhà lãnh đạo tài chính dày dạn, mà còn sở hữu tầm nhìn chiến lược trong môi trường công nghiệp phức tạp. Đây là thời điểm để chúng tôi khôi phục niềm tin, lấy lại vị thế và nâng cao tiêu chuẩn an toàn – giá trị cốt lõi của Boeing.

CEO Kelly Ortberg

Khi Boeing đứng trước ngã rẽ sinh tử

Vào đầu những năm 2010, Boeing là biểu tượng toàn cầu của công nghệ và hiệu quả. 787 Dreamliner trở thành biểu tượng đổi mới, 777X nhận hàng loạt đơn đặt hàng lớn, và dòng máy bay chở hàng của hãng tiếp tục dẫn đầu thị trường.

47.png
Nguồn: Simpleflying.com

Dù 737 MAX ra đời sau Airbus A320neo, doanh số vẫn bùng nổ. Tuy nhiên, mọi thứ sụp đổ sau hai vụ tai nạn thảm khốc của 737 MAX khiến hàng trăm người thiệt mạng, kéo theo lệnh cấm bay toàn cầu và một cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có.

Từ đó, Boeing liên tục phải gồng mình đối phó với loạt sự cố: sản xuất 787 bị tạm dừng nhiều lần do lỗi cấu trúc, chương trình 777X bị trì hoãn đến tận 2026, trong khi cửa chèn bị bung trên một chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines năm 2024 đã khiến Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phải ra lệnh đình chỉ bay toàn bộ dòng máy bay này.

Chi phí khắc phục khủng hoảng 737 MAX ước tính lên tới 20 tỷ USD – một con số không nhỏ cho một chương trình được kỳ vọng là “giải pháp giá rẻ” đối đầu Airbus.

Tái cấu trúc không chỉ là thay máu lãnh đạo

Boeing đã thay đổi lãnh đạo cấp cao trong suốt 5 năm qua: Dennis Muilenburg từ chức năm 2019 sau bê bối MAX, David Calhoun tiếp quản rồi rút lui năm 2024, để lại vị trí cho Kelly Ortberg – cựu CEO của Collins Aerospace. Đầu năm 2024, Stephanie Pope được bổ nhiệm làm CEO mảng hàng không thương mại.

Quan trọng hơn, Boeing đang tìm cách đảo ngược chiến lược cắt giảm chi phí và gia công vốn bị cho là nguyên nhân chính khiến chất lượng sản phẩm suy giảm.

Trong bước đi chiến lược, hãng đã quyết định mua lại Spirit AeroSystems – nhà cung ứng từng thuộc sở hữu Boeing – để đưa sản xuất các bộ phận quan trọng như thân máy bay 737 trở lại nội bộ. Đây được xem là tín hiệu cho thấy Boeing đang tìm lại DNA kỹ thuật vốn làm nên tên tuổi của hãng.

Thách thức và kỳ vọng

Tuy sở hữu nền tảng quốc phòng vững chắc, Boeing hiện tại đang đối diện với bài toán sống còn ở lĩnh vực thương mại – nơi các đối thủ như Airbus đang chiếm ưu thế cả về công nghệ, chất lượng và tốc độ phục hồi sau đại dịch.

50.png
Nguồn: Simpleflying.com

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ông Malave sẽ là tái cơ cấu tài chính toàn diện, đồng thời cân bằng chi phí đầu tư với yêu cầu cải tiến công nghệ và đảm bảo an toàn sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông cũng sẽ phải giải bài toán niềm tin với nhà đầu tư và công chúng, vốn đã bị xói mòn nghiêm trọng sau chuỗi bê bối. Với phong cách quản trị tài chính kỷ luật và hiểu biết sâu rộng về chuỗi cung ứng hàng không – ông Malave được xem là nhân tố lý tưởng để giúp Boeing vượt qua giai đoạn "lột xác" đầy chông gai này.

Ngưỡng cửa hồi sinh

Từ biểu tượng không gian đến nỗi thất vọng thị trường, hành trình của Boeing là một bi kịch hiện đại trong ngành công nghiệp hàng không.

Tuy nhiên, việc đưa ông Jay Malave vào vị trí trọng yếu không chỉ là động thái thay người, mà là thông điệp rằng Boeing đã sẵn sàng viết lại lịch sử, dựa trên nền tảng thực chất, không phải ánh hào quang đã qua.

“Thách thức lớn nhất cũng là cơ hội lớn nhất,” và nếu Boeing thực sự cam kết thay đổi từ gốc rễ, họ hoàn toàn có thể trở lại – không chỉ như một nhà sản xuất máy bay, mà như biểu tượng đổi mới của thế kỷ 21.

Theo Tổng hợp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nỗ lực tái thiết sau khủng hoảng, Boeing tuyển dụng cựu CFO Lockheed Martin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO