Vươn xa

Ninh Bình đề xuất xây sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền

Khánh Nguyên 26/07/2025 12:52

UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350... công suất thiết kế 10 triệu khách/năm.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu dẫn đầu chiều ngày 25/7 tại tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại địa phương này.

Cụ thể, ông Trương Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình đề xuất Bộ Xây dựng quan tâm, xem xét, báo cáo Chính phủ nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình; Cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ và một số tuyến đường giao thông quan trọng đi qua địa bàn tỉnh.

3-17079794866371783001154.jpg
Ninh Bình với quần thể du lịch văn hóa nổi tiếng Tràng An - Bái Đính. Trong ảnh: Khai hội Xuân Bái Đính 2024.

Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình dự kiến được xây dựng tại phường Liêm Tuyền. Vị trí đề xuất có khoảng cách khá gần, tương đối thuận lợi để đi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực phía Bắc như các cảng hàng không, hệ thống ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và những trung tâm kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh.

Cảng được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) với 2 đường cất, hạ cánh, có thể khai thác máy bay B787, B777, A350...

Tổng diện tích quy hoạch khoảng 720ha, công suất thiết kế ban đầu khoảng 10 triệu hành khách/năm (có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong những giai đoạn tiếp theo).

Về đề xuất này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cơ bản ủng hộ Ninh Bình trong việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình. Bộ trưởng cho rằng, lĩnh vực du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh, của tỉnh Ninh Bình rất phát triển với nhiều khu du lịch nổi tiếng như: Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần…

Hàng năm, lượng khách trong và ngoài nước đổ về Ninh Bình rất lớn. Nếu du khách từ các sân bay Nội Bài, Gia Bình xuống, từ sân bay Cát Bi sang hoặc từ sân bay Thọ Xuân, sân bay Vinh lên sẽ phải đi quãng đường khá xa.

Vì thế, việc xây dựng sân bay, đặc biệt là sân bay tiêu chuẩn cấp 4E có thể đón máy bay lớn, là cần thiết, giúp hành khách, nhất là khách quốc tế, đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho rằng, tỉnh Ninh Bình phải có tầm nhìn xa, trông rộng để không chỉ phát triển kinh tế sân bay, mà còn hướng tới khai thác hệ thống hạ tầng, đất đai, thương mại dịch vụ xung quanh sân bay, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất nguồn lực đất đai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Tỉnh cũng cần nghiên cứu cơ chế thu hút nhà đầu tư để tạo hiệu quả kinh tế cao hơn, môi trường sống tốt hơn.

du-lich-bai-dinh-trang-an1.jpg
Ninh Bình cho rằng, việc có thêm sân bay quốc tế sẽ hỗ trợ phát triển du lịch cho địa phương. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng lưu ý cơ quan chuyên môn, đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương nghiên cứu, xem xét các yếu tố an ninh quốc phòng, hướng gió, vùng trời khi triển khai nhiệm vụ nghiên cứu quy hoạch sân bay này.

Bộ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, báo cáo bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, đánh giá toàn diện, hướng dẫn, tư vấn cho tỉnh Ninh Bình những nội dung cần thiết để tỉnh sớm hoàn thiện những công việc, nhiệm vụ cần thiết liên quan nội dung này.

Ngoài xây dựng Cảng hàng không quốc tế, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề nghị Bộ Xây dựng quan tâm, xem xét và bổ sung Cảng biển nước sâu tại khu kinh tế Ninh Cơ vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ninh Bình đề xuất xây sân bay quốc tế tại phường Liêm Tuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO