Sáng sớm ngày 17/4, 105 hành khách của chuyến bay VN1286 từ TP.HCM đi Vân Đồn, lần đầu tiên được trải nghiệm dịch vụ hiện đại tại nhà ga hành khách quốc nội T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, vào lúc 5 giờ 55 phút sáng ngày 17/4/2025, Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức khai thác thành công chuyến bay thương mại đầu tiên mang số hiệu VN1286 của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Chuyến bay đưa 105 hành khách từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình vận hành thử nghiệm nhà ga mới hiện đại bậc nhất cả nước.
Sự kiện ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình đưa nhà ga mới, hiện đại nhất cả nước vào hoạt động; không chỉ giúp nâng cao công suất phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất mà còn góp phần vào quá trình phát triển hạ tầng hàng không của thành phố và cả nước.
Theo ghi nhận, từ sáng sớm, nhân viên hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẵn sàng phục vụ những hành khách đầu tiên của nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên khai thác chuyến bay thương mại tại nhà ga mới này.
Tại nhà ga T3, hành khách được làm thủ tục check in bằng sinh trắc học, sử dụng cửa tự động tại khu vực kiểm tra an ninh và lên máy bay. Với việc tích hợp VNeID và nhận diện khuôn mặt, hành khách không cần xuất trình giấy tờ, không phải xếp hàng. Mọi thủ tục bay được thực hiện nhanh chóng chỉ với vài thao tác trên điện thoại.
Hành khách cũng không cần xuất trình thẻ lên máy bay, thay vào đó, hệ thống camera nhận diện khuôn mặt tự động xác minh danh tính tại các điểm kiểm soát an ninh và cửa lên tàu bay.
Toàn bộ quy trình thủ tục được tự động hóa, giúp rút ngắn thời gian kiểm tra còn khoảng 10–15 giây, giảm từ 30–50% tổng thời gian làm thủ tục, tương đương 17–27 phút.
Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục cập nhật lộ trình chuyển khai thác các đường bay nội địa khác sang nhà ga T3 và sẽ thông báo rộng rãi đến hành khách qua các kênh chính thức.
Dự kiến, hãng sẽ bố trí các quầy làm thủ tục tại nhà ga T3 từ số 56 đến 109, cùng 22 quầy làm thủ tục tự động nhằm giúp hành khách tiết kiệm thời gian và tăng tính chủ động.
Để đảm bảo hành trình thuận lợi, hành khách được khuyến nghị kiểm tra kỹ thông tin nhà ga khởi hành trên vé, tìm hiểu sơ đồ nhà ga T3, đến sân bay ít nhất 2 tiếng trước giờ bay, và ưu tiên sử dụng các hình thức check-in trực tuyến trên website, ứng dụng di động hoặc tại các kiosk tự phục vụ tại sân bay.
Nhà ga hành khách T3 có tổng diện tích sàn lên tới 112.500m², bao gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, được bố trí khoa học và hiện đại với 90 quầy thủ tục truyền thống, 20 quầy tự động thả hành lý và 42 kiosk check-in.
Việc đưa vào khai thác nhà ga này sẽ góp phần đưa Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm hàng không hàng đầu khu vực Châu Á.