Chưa có khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu… là một trong những tồn tại, hạn chế tại Cảng hàng không Chu Lai thời gian qua.
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng Hàng không Chu Lai.
Kết luận thanh tra số 137/KL-TTHK ngày 30/7/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế tại sân bay này.
Cụ thể, đối với việc duy trì các nội dung theo giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay, thông số kỹ thuật của lề đường cất hạ cánh; chiều dài, chiều rộng của lề sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố.
Kích thước lề các đường lăn E1, E2 và E6; kích thước chiều dài các đường lăn; thông số các lề đường lăn, độ dốc dọc và dốc ngang của đường lăn chưa được công bố theo quy định. Đồng thời, có việc khai thác mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ (PCR) cao hơn PCR được công bố.
Đối với công tác dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, khu vực đặt quầy, thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt tại quầy làm thủ tục checkin số 01 là chưa phù hợp quy định.
Chưa bố trí quầy thông tin với nhân viên trợ giúp hành khách, đồng thời cũng chưa có khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; chưa có khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Sân bay này cũng chưa lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực hoạt động.
Đối với quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không, ACV ban hành Quy trình phục vụ hành khách được nêu tại Chương 2 Tài liệu Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP).
Tuy nhiên, Cảng Hàng không Chu Lai không ban hành tài liệu hướng dẫn công việc và quy trình phối hợp với các hãng hàng không; tổ chức thực hiện và phổ biến Quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các đơn vị sửa đổi, bổ sung những bất cập được nêu trên.
Đồng thời, yêu cầu Cảng Hàng không Chu Lai khẩn trương thực hiện bảo trì đầu đường cất hạ cánh 32 để đảm bảo an toàn khai thác theo kế hoạch bảo trì đã được phê duyệt.
Cảng Hàng không Chu Lai có sân bay cấp 4C, phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự, có 1 đường cất hạ cánh 14-32, 1 đường lăn song song, 5 đường lăn nối, 1 sân đỗ tàu bay có 8 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại; nhà ga hành khách công suất thiết kế 1.200.000 hành khách/năm; cấp cứu hỏa sân bay được phê duyệt cấp 7.
Cảng Hàng không Chu Lai hiện đang có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air) có chuyến bay đi và đến thường xuyên, trung bình 14 - 16 lượt cất, hạ cánh/ngày.