Hàng loạt công trình trọng điểm của ngành hàng không Việt Nam đang bước vào những ngày hoàn tất cuối cùng để sẵn sàng khánh thành vào dịp 19/12/2025.
Bức tranh chung cho thấy ngành hàng không Việt Nam đang chủ động tạo dư địa phát triển dài hạn bằng đầu tư hạ tầng bài bản.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA), dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
Đây là dự án được triển khai trong bối cảnh hạ tầng nhà ga quốc tế liên tục trong tình trạng quá tải, nhất là sau khi thị trường hàng không quốc tế phục hồi mạnh mẽ giai đoạn 2024 - 2025.

Chỉ tính riêng 11 tháng qua, lưu lượng hành khách qua Nhà ga T2 đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu. Trong khi đó, tần suất bay quốc tế gia tăng nhanh khiến áp lực khai thác tại Nội Bài trở nên thường trực.
“Vừa thi công, vừa khai thác” được xác định là thách thức lớn của dự án, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các lực lượng khai thác để không làm gián đoạn hoạt động bay.
Sau khi mở rộng, không gian khai thác của Nhà ga T2 sẽ được tổ chức lại theo hướng thông thoáng, hiện đại hơn, tạo điều kiện tăng khả năng tiếp nhận hành khách và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục.
Đáng chú ý, dự án lần đầu đưa vào vận hành tại Nội Bài một hệ sinh thái dịch vụ tự động hóa tương đối hoàn chỉnh, từ khâu làm thủ tục, ký gửi hành lý đến kiểm tra an ninh.

Theo đại diện NIA, đây là bước chuyển mang tính “thể chế hóa công nghệ” trong vận hành hàng không, khi hành khách được trao nhiều quyền chủ động hơn, còn sân bay có thể tối ưu nguồn lực nhân sự.
Hướng tiếp cận này không chỉ giúp giảm ùn tắc giờ cao điểm mà còn đặt nền móng cho mô hình cảng hàng không thông minh trong tương lai.
Để chuẩn bị cho thời điểm vận hành chính thức, Nội Bài đã tổ chức đợt chạy thử bằng các chuyến bay giả định với sự tham gia của Vietjet Air và Vietnam Airlines.
Các kịch bản hoạt động được mô phỏng để đánh giá khả năng phối hợp giữa hệ thống thiết bị, con người và quy trình vận hành trong điều kiện thực tế.
Song song với Nội Bài, Cảng hàng không Vinh cũng dự kiến mở cửa trở lại sau thời gian tạm ngưng để nâng cấp sửa chữa.

Việc sân bay trọng điểm Bắc Trung Bộ khai thác trở lại vào dịp cuối năm sẽ góp phần giảm tải cho các đầu mối lớn hơn như Nội Bài và Đà Nẵng, đồng thời kích hoạt lại chuỗi du lịch – thương mại khu vực.
Những ngày đầu tháng 12/2025, tại đại công trường Long Thành, không khí làm việc được mô tả là “đợt nước rút chưa từng có”. Hơn 14.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân đang duy trì cường độ thi công liên tục với mục tiêu đưa sân bay vào vận hành giai đoạn 1 đúng ngày 19/12.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), toàn bộ các gói thầu xây dựng hạ tầng chủ chốt đều bám sát kế hoạch. Khu bay, sân đỗ, đường lăn, hệ thống giao thông nội cảng và nhà ga hành khách đồng loạt bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng.
Nhà ga hành khách, trái tim của sân bay, đang được tăng tốc lắp đặt các hệ thống cơ điện, công nghệ thông tin và điều hành khai thác. Những hạng mục có tính “nút thắt” như xử lý hành lý, soi chiếu an ninh, dẫn đỗ tàu bay, thang cuốn… được theo dõi sát sao từng ngày.

Một điểm nổi bật của Long Thành là mức độ tích hợp công nghệ rất sâu ngay từ giai đoạn đầu. Khái niệm “sân bay số” không còn mang tính thử nghiệm mà trở thành tiêu chuẩn thiết kế, với hệ thống điều hành thông minh, quản trị dữ liệu tập trung và khả năng kết nối thời gian thực giữa các bộ phận.
Ở góc độ quản lý bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang bước vào giai đoạn hoàn tất cuối cùng các công trình điều hành không lưu, thông tin, dẫn đường và giám sát.
Không chỉ là công trình hàng không, Long Thành còn là động lực phát triển vùng. Các tuyến giao thông kết nối như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo khả năng tiếp cận đồng bộ khi sân bay vận hành.
Ngày 9/12, Ban Quản lý dự án (PMU) 85 cũng có yêu cầu các nhà thầu thi công dự án thành phần 2, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành thông xe trước ngày 19/12.

Theo đó, các liên danh nhà thầu gồm Trường Sơn - Miền Trung - Thái Yên - 487; Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long; liên danh Vinaconex - CC1 - Dacinco; Phân viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải miền Trung được đôn đốc tăng tốc nhằm đảm bảo tiến độ thi công.
Theo PMU 85, quỹ thời gian để hoàn thành dự án chỉ còn 10 ngày. Trong khi đó, khối lượng công việc còn rất lớn. Nếu không nỗ lực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, dự án không thể về đích theo kế hoạch.
Với vị trí cửa ngõ phía Nam, Long Thành được kỳ vọng đóng vai trò trung tâm trung chuyển trong mạng đường bay quốc tế, từng bước tái cấu trúc thị trường hàng không khu vực theo hướng Việt Nam trở thành điểm kết nối thay vì chỉ là điểm đến.