Chuyến bay

Nhiều chặng bay Tết 2026 đã hết chỗ

Nam Bình 24/11/2025 13:51

Thị trường vé máy bay Tết 2026 bắt đầu khan hàng, các đường bay từ TP.HCM về miền Trung, đặc biệt là Vinh, ghi nhận đã hết chỗ những ngày cao điểm.

Cảng hàng không Vinh được ấn định mở cửa trở lại từ ngày 19/12, phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán của hành khách, vé máy bay về Vinh, Thanh Hóa đã nhanh chóng bán hết.

Nhu cầu tăng mạnh, giá vé leo thang

Khảo sát trên hệ thống đặt chỗ của Vietnam Airlines và Vietjet, hai hãng đang khai thác nhiều chuyến nhất tuyến TP.HCM – Vinh với tần suất 4–10 chuyến/ngày, cho thấy lượng vé từ ngày 12 đến 25-2-2026 (25 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) đang cạn dần.

Giá vé tăng cao so với mặt bằng thường kỳ, trung bình 3,5 triệu đồng/chiều và cao hơn ở các khung giờ đẹp.

Vietjet cũng thông báo hết sạch vé ở giai đoạn từ ngày 12-15/2, chỉ còn một số chuyến muộn với mức giá 3,5 - 4 triệu đồng/chiều. Vé khứ hồi dao động 7 - 8 triệu đồng/người.

ve.jpg
Chặng TP.HCM - Vinh hết vé nhiều chuyến bay buổi sáng giai đoạn 12 - 15/2, tức từ 25 - 28 tháng Chạp. Ảnh chụp màn hình.

Vietnam Airlines dù khai thác 10 chuyến/ngày nhưng cũng trong tình trạng tương tự khi vé buổi sáng hầu như không còn, khung giờ chiều còn rất ít với giá 5,2- 6 triệu đồng.

Các mức giá khoảng 3,7 triệu đồng, vốn được xem là “dễ tiếp cận” hơn, gần như không còn trên hệ thống.

Bamboo Airways cũng thông báo, nhiều chặng bay tết đã hết vé như TP.HCM đến Thanh Hóa từ ngày 11/2 đến 14/2, hay chặng TP.HCM đến Vinh cùng thời gian này cũng đã không còn chỗ. Các ngày còn lại, hãng chỉ bố trí 1 chuyến/ngày, giá từ 3,7 triệu đồng.

Với nguồn cung hạn chế, thị trường Tết chặng TP.HCM – Vinh đang chủ yếu do Vietnam Airlines và Vietjet đáp ứng. Tình trạng khan vé lan sang nhiều đường bay khác. Ở tuyến TP.HCM - Quy Nhơn, một số ngày cao điểm từ 13 – 15/2, Vietjet đã không còn vé do tần suất bay thấp.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Vinh đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục đường băng, đường lăn, sân đỗ và cải tạo nhà ga quốc nội để kịp đưa vào hoạt động từ 19/12.

Việc mở cửa trở lại đúng dịp Tết được kỳ vọng giúp giảm áp lực di chuyển của người dân Nghệ An và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, nhu cầu tăng đột biến khiến việc mở lại sân bay chỉ góp phần giảm bớt khó khăn chứ không thể đáp ứng đầy đủ lượng khách.

Nhóm tuyến có nhu cầu lớn nhất mùa Tết vẫn tập trung ở các đường bay truyền thống gồm TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng và các chặng từ TP.HCM đến Thanh Hóa, Vinh, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc.

Nhiều hành khách chia sẻ có phần “choáng” khi kiểm tra giá vé hoặc khi nhận ra vé đã hết chỗ ở nhiều ngày cao điểm.

Khảo sát ngày 14/2 (27 tháng Chạp) trên website Vietnam Airlines cho thấy hành khách chỉ còn lựa chọn nối chuyến qua Hà Nội với 6 chuyến/ngày. Giá vé phổ thông 5,5 - 7,1 triệu đồng; hạng thương gia vẫn còn ghế nhưng mức 13 triệu đồng khiến nhiều người khó tiếp cận.

Ngay cả ngày 24 tháng Chạp (11/2), các chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Vinh đều đã hết vé mọi hạng. Nếu chấp nhận nối chuyến, hành khách phải bay vòng, kéo dài thời gian di chuyển và phải chi trả mức giá vé cao.

Hạ tầng sân bay Vinh về đích nhưng không hạ nhiệt thị trường vé

Với Vietjet, từ ngày 14 tháng Chạp, các chuyến TP.HCM – Vinh đã hết vé phổ thông. Từ ngày 24 đến 27 tháng Chạp, hãng không còn ghế ở tất cả các hạng.

Phương án duy nhất là về quê sớm hơn lịch nghỉ Tết chính thức hoặc hạ cánh xuống sân bay lân cận như Đồng Hới và Thọ Xuân rồi di chuyển đường bộ về Nghệ An.

Công trường Cảng HKQT Vinh thời điểm cuối tháng 10/2025. Ảnh ACV.
Công trường Cảng HKQT Vinh thời điểm cuối tháng 10/2025, sân bay này đang đẩy nhanh tiến độ để kịp khai thác trở lại vào ngày 19/12 sắp tới. Ảnh: ACV.

Chị Trịnh Mỹ Hoàng, chủ đại lý vé máy bay tại phường Tân Bình (TP.HCM), nhận định, chặng TP.HCM - Vinh “nóng nhất dịp Tết” và tình trạng khan vé năm nay xảy ra sớm hơn mọi năm.

“Khách mua sớm ngay khi nghe tin sân bay Vinh sẽ mở cửa, nhưng vé dường như đã hết sạch ở các ngày đẹp”, chị Hoàng cho biết. Trước tình trạng này, nhiều phòng vé cũng treo thông báo “nhiều chặng Tết đã hết chỗ”, đồng thời nhận đặt chỗ canh vé mở thêm để chốt.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, lượng đặt chỗ Tết 2026 tăng rõ rệt, phản ánh xu hướng hành khách chủ động lập kế hoạch từ sớm. Vietnam Airlines Group đã mở bán hơn 3,5 triệu ghế giai đoạn 3/2 đến 2/3/2026, tăng 20% so với năm trước. Vietjet cũng đưa ra 2,5 triệu vé.

Trong khi đó, sự xuất hiện của các hãng mới như Sun PhuQuoc Airways và Vietravel Airlines, với đội bay còn hạn chế, chưa tạo được nhiều lựa chọn về tần suất và giá trong mùa cao điểm.

Trong bối cảnh nhu cầu dồn lên mạnh mẽ và nguồn cung chưa thể tăng tương ứng, khả năng cao tình trạng khan vé Tết sẽ còn kéo dài.

Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách cân nhắc thời gian di chuyển linh hoạt, mua vé sớm và xem thêm các lựa chọn nối chuyến hoặc hạ cánh tại sân bay lân cận để tăng cơ hội có chỗ về quê đón Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều chặng bay Tết 2026 đã hết chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO