{ }
Máy bay C-32A chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth phải hạ cánh khẩn tại Anh do kính chắn gió buồng lái bị nứt, song toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Pete Hegseth đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Anh hôm 15/10, sau khi phi công phát hiện kính chắn gió buồng lái bị nứt trong hành trình trở về từ châu Âu. Theo dữ liệu từ trang theo dõi hàng không FlightRadar24, chiếc máy bay C-32A - phiên bản quân sự đặc biệt của dòng Boeing 757-200 đang bay qua khu vực tây nam Ireland thì bất ngờ hạ độ cao và quay đầu về phía đông, duy trì ở độ cao khoảng 3.000 m.
Ngay sau đó, máy bay phát tín hiệu khẩn cấp với mã “7700” tín hiệu quốc tế được sử dụng khi máy bay gặp tình huống nguy hiểm, như trục trặc kỹ thuật, mất áp suất khoang hành khách hoặc có hành khách cần cấp cứu y tế. Chiếc C-32A sau đó hạ cánh an toàn xuống căn cứ không quân RAF Mildenhall (Anh).
Trong thông cáo chính thức, Lầu Năm Góc cho biết: “Phi cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth phải hạ cánh ngoài kế hoạch ở Anh do kính chắn gió bị nứt. Quyết định này được đưa ra theo đúng quy trình vận hành tiêu chuẩn. Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách, bao gồm Bộ trưởng Hegseth, đều an toàn.”
Sau khi hạ cánh, ông Hegseth cũng trấn an công chúng bằng một dòng chia sẻ ngắn gọn trên mạng xã hội: “Tất cả đều ổn. Cảm ơn Chúa. Tiếp tục nhiệm vụ!”
C-32A là loại máy bay được Không quân Mỹ sử dụng để chuyên chở các quan chức cấp cao như: Phó Tổng thống, Ngoại trưởng, Đệ nhất phu nhân và các thành viên nội các.
Hiện có bốn chiếc C-32A trong biên chế, được chế tạo bởi Boeing và vận hành từ cuối những năm 1990 của thế kỷ XX. Đây là dòng máy bay thương mại Boeing 757-200 được tùy biến với hệ thống liên lạc bảo mật, nội thất sang trọng và khả năng hoạt động linh hoạt ở các sân bay có đường băng ngắn.
Không giống các máy bay chiến đấu, C-32A được thiết kế phục vụ mục đích công vụ cấp cao, với bốn khu vực chính là khoang liên lạc và khu phục vụ, phòng riêng của hành khách chính, khu vực làm việc của nhân viên và khu ghế thường. Máy bay được trang bị các hệ thống điện tử tiên tiến, bao gồm: Radar cảnh báo địa hình, hệ thống tránh gió đứt, dẫn đường điện tử và liên lạc mã hóa, nhằm bảo đảm an toàn tối đa trong mọi tình huống.
Theo các chuyên gia hàng không, sự cố nứt kính chắn gió buồng lái có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm mỏi vật liệu do tuổi thọ máy bay đã hơn 25 năm, chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong và ngoài buồng lái, hoặc lỗi vi mô trong kính không được phát hiện trong quá trình bảo trì. Ngoài ra, hệ thống sưởi tích hợp trong kính buồng lái cũng có thể tạo ra ứng suất nhiệt khiến kính nứt.
Việc hạ độ cao nhanh chóng trong tình huống này được đánh giá là biện pháp tiêu chuẩn để giảm chênh lệch áp suất, tránh lan rộng vết nứt. Tín hiệu “7700” được phát đi giúp máy bay được ưu tiên hạ cánh khẩn cấp tại sân bay gần nhất có điều kiện kỹ thuật phù hợp — trong trường hợp này là căn cứ RAF Mildenhall, nơi có hạ tầng phục vụ máy bay quân sự Mỹ.
Đây không phải là lần đầu tiên dòng C-32A gặp sự cố tương tự. Tháng Hai năm nay, một chiếc C-32A khác chở Ngoại trưởng Marco Rubio và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Jim Risch cũng buộc phải quay đầu chỉ 90 phút sau khi cất cánh do kính buồng lái bị nứt. Những sự việc như vậy cho thấy dù được bảo trì và kiểm soát nghiêm ngặt, các máy bay phục vụ nguyên thủ và quan chức cấp cao vẫn không thể tránh khỏi rủi ro kỹ thuật.
Giới chuyên gia nhận định, sự cố này cho thấy tầm quan trọng của các quy trình kiểm tra an toàn và phản ứng khẩn cấp trong Hàng không Quân sự Mỹ. Việc phi hành đoàn xử lý tình huống đúng chuẩn, duy trì liên lạc và đưa máy bay hạ cánh an toàn là minh chứng cho khả năng vận hành chuyên nghiệp của Không quân Mỹ. Sau sự cố, chiếc C-32A sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân nứt kính và đánh giá lại tình trạng kỹ thuật trước khi đưa vào hoạt động trở lại.
Sự kiện lần này, tuy không gây thiệt hại hay thương vong, nhưng vẫn là lời nhắc nhở, trong hàng không kể cả với các máy bay VIP được bảo trì nghiêm ngặt nhất, yếu tố kỹ thuật luôn đòi hỏi sự cảnh giác tuyệt đối và quy trình vận hành chuẩn mực ở mọi cấp độ.