Dưới cánh bay

Nghị sĩ Mỹ cảnh báo chậm giải ngân gây thiếu thợ máy hàng không trầm trọng

Phương Thảo 27/11/2025 21:46

Việc FAA chậm giải ngân đang khiến nguy cơ thiếu thợ máy hàng không tại Mỹ thêm trầm trọng.

Các nghị sĩ Mỹ đang bày tỏ lo ngại, việc chính phủ trì hoãn giải ngân chương trình hỗ trợ lực lượng lao động của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt thợ máy và kỹ thuật viên hàng không, trong bối cảnh ngành hàng không đang chịu áp lực kép từ nhu cầu sản xuất tăng cao và cơ sở hạ tầng kiểm soát không lưu xuống cấp.

Airplanes at the Hartsfield-Jackson Atlanta International Airport. Photo: Kim Jarrett / The Center Square
Các máy bay tại Sân bay Quốc tế Hartsfield - Jackson Atlanta.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hàng chục triệu USD cho chương trình này, nhằm đào tạo phi công mới, kỹ thuật viên bảo dưỡng máy bay và thợ máy, đồng thời hỗ trợ các nhà sản xuất lớn như Boeing và Airbus mở rộng sản xuất toàn cầu.

Tuy nhiên, việc giải ngân đang bị hoãn, dẫn đến 21 hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ, bao gồm Marilyn Strickland, Rick Larsen và Andre Carson, gửi thư tới Cục trưởng FAA Bryan Bedford, đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc hoãn ngân sách đã được Quốc hội phê duyệt.

Trong thư, các nghị sĩ nhấn mạnh: “Việc chậm trễ kéo dài này đang cản trở phát triển lực lượng lao động hàng không, trong bối cảnh ngành không thể chịu thêm bất cứ tình trạng trì hoãn nào nữa. Bất kỳ động thái chậm trễ hoặc từ chối tài trợ nào sẽ là hành vi coi thường pháp luật và thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn bầu trời.” FAA cho biết, sẽ trực tiếp phản hồi các đề nghị từ các nghị sĩ.

Nguyên nhân hoãn giải ngân, theo Reuters, xuất phát từ việc chính phủ loại bỏ các nội dung liên quan đến chính sách Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI) trong hồ sơ xin tài trợ. Chương trình DEI nhằm thúc đẩy cơ hội cho phụ nữ, các nhóm dân tộc thiểu số, người LGBTQ+ và những nhóm lâu nay ít được đại diện.

Boeing employees assemble 787s inside their main assembly building on their campus in North Charleston, South Carolina
Nhân viên Boeing lắp ráp máy bay 787 bên trong nhà xưởng chính tại cơ sở của hãng ở North Charleston, bang South Carolina, Mỹ.

Tuy nhiên, chính quyền dưới thời Tổng thống Donald Trump cho rằng DEI phân biệt đối xử với các nhóm khác, bao gồm người da trắng và nam giới, đồng thời làm suy yếu nguyên tắc đề cao năng lực trong tuyển dụng, nên loại bỏ khỏi các hồ sơ tài trợ. Điều này buộc các đơn vị dự kiến nhận hỗ trợ phải làm lại hồ sơ, kéo dài thời gian nhận kinh phí.

Ngành hàng không Mỹ đang đối mặt với nhiều thách thức: Cơ sở hạ tầng kiểm soát không lưu xuống cấp, hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy sau đợt chính phủ đóng cửa kéo dài 43 ngày gần đây, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu.

Becoming an Aircraft Maintenance Technician (AMT) - CAU
Thợ máy hàng không.

Theo Hội đồng Giáo dục Kỹ thuật viên Hàng không (ATEC), ngành dự kiến thiếu khoảng 10% số thợ máy được chứng nhận cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong năm nay. Báo cáo của ATEC cũng chỉ ra độ tuổi trung bình của thợ máy FAA hiện là 54 tuổi, cho thấy nhu cầu cấp thiết về lực lượng lao động trẻ, được đào tạo bài bản để duy trì tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả bảo dưỡng máy bay.

Mặc dù có một số chương trình kỹ thuật nhằm thu hút nữ thợ máy, phụ nữ hiện chỉ chiếm dưới 3% lực lượng lao động bảo dưỡng máy bay tại Mỹ, theo báo cáo ATEC Pipeline, cho thấy thách thức lâu dài trong việc phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không.

Đây không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn về đa dạng lực lượng lao động, yếu tố quan trọng giúp ngành hàng không thích ứng với nhu cầu toàn cầu và đổi mới công nghệ.

aviation.jpg

Việc trì hoãn cấp kinh phí vào thời điểm cao điểm di chuyển trước Lễ Tạ ơn (Thanksgiving) càng làm nổi bật những nguy cơ về an toàn hàng không và khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo dưỡng máy bay trong tương lai gần.

Nếu không có sự can thiệp kịp thời, tình trạng thiếu thợ máy không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và bảo dưỡng máy bay của Boeing, Airbus mà còn làm tăng nguy cơ trễ chuyến, gián đoạn dịch vụ và ảnh hưởng đến an toàn bay trên phạm vi toàn nước Mỹ.

Số hóa quản lý hàng không

Bên cạnh tranh cãi về ngân sách và DEI, các nghị sĩ như Brad Knott (thuộc Đảng Cộng hòa đến từ Bắc Carolina) và Hillary Scholten (thuộc Đảng Dân chủ đến từ Michigan) đang thúc đẩy dự luật nhằm số hóa hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và hồ sơ FAA. Theo Knott, hiện FAA vẫn phụ thuộc quá nhiều vào giấy tờ truyền thống, khiến các quy trình phức tạp trở thành rào cản lớn cho việc vận hành hiệu quả và đổi mới công nghệ.

blog-feature-is-amt-right-for-me.jpg

Nghị sĩ Scholten nhấn mạnh: “Nếu chúng ta tin tưởng máy tính để bay máy bay, chúng ta cũng có thể tin tưởng chúng để lưu trữ hồ sơ quan trọng. Việc chuyển đổi sang tài liệu kỹ thuật số sẽ giúp ngăn chặn linh kiện giả mạo và giữ an toàn cho tất cả chúng ta.” Dự luật nhận được sự ủng hộ đa đảng và cả ngành hàng không, bao gồm Aviation Supply Chain Integrity Coalition, với mục tiêu nâng cao minh bạch, bảo đảm và theo dõi chuỗi cung ứng hàng không.

Tiến sĩ Michael Boyd, chuyên gia hàng không từ Đại học Cranfield (Anh), nhận định: “Thiếu hụt thợ máy là vấn đề toàn cầu, nhưng ở Mỹ tình trạng này càng nghiêm trọng vì ngành hàng không phải đáp ứng nhu cầu sản xuất và bảo dưỡng một lượng máy bay khổng lồ. Việc trì hoãn tài trợ sẽ tạo ra nút thắt về năng lực, dẫn đến rủi ro an toàn và gián đoạn dịch vụ, không chỉ với hãng Mỹ mà còn với các đối tác quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, việc số hóa hồ sơ kết hợp với giải ngân kịp thời ngân sách lực lượng lao động sẽ tạo ra một bước tiến quan trọng: Vừa khắc phục tình trạng thiếu thợ máy và kỹ thuật viên, vừa nâng cao năng lực vận hành, bảo dưỡng và giám sát an toàn bay, đồng thời tăng cường khả năng ứng phó trước các biến động sản xuất và nhu cầu đi lại toàn cầu.

Tranh cãi xung quanh DEI, ngân sách FAA và nỗ lực số hóa phản ánh mâu thuẫn chính trị, xã hội và quản lý nguồn lực sâu rộng. Giải quyết kịp thời những vấn đề này là cần thiết để đảm bảo lực lượng lao động kỹ thuật vững mạnh, nâng cao an toàn bay, và duy trì khả năng cạnh tranh của ngành hàng không Mỹ trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ngày càng gia tăng.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nghị sĩ Mỹ cảnh báo chậm giải ngân gây thiếu thợ máy hàng không trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO