Quốc tế

Ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương tiếp đà tăng trưởng trong năm 2026

Phương Thảo 09/12/2025 18:15

Hàng không châu Á – Thái Bình Dương dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh năm 2026 nhờ nhu cầu đi lại cao, dù đối mặt thách thức địa chính trị và chuỗi cung ứng.

Hiệp hội Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) nhận định ngành hàng không khu vực sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong năm 2026, nhờ nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa vẫn ở mức cao, bất chấp những sức ép kéo dài từ chuỗi cung ứng, chi phí khai thác và bối cảnh địa chính trị phức tạp.

Phát biểu tại Đại hội AAPA lần thứ 69 tổ chức tại Bangkok (Thái Lan), Tổng giám đốc AAPA Subhas Menon cho rằng châu Á - Thái Bình Dương không chỉ là thị trường hàng không lớn nhất thế giới mà còn là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Theo ông, nhu cầu mạnh mẽ đối với vận chuyển hành khách và hàng hóa đang tiếp tục tạo lực đẩy quan trọng cho quá trình phục hồi và mở rộng của ngành.

Asia-Pacific Region Dominates Busiest Route Rankings | Aviation Week Network
Hãng hàng không Air Asia.

Dữ liệu tổng hợp từ 36 hãng hàng không thành viên cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách quốc tế của khu vực tăng khoảng 10%, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa tăng 7%. Các con số này được đánh giá phản ánh sức chống chịu đáng kể của ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương trước những biến động về thương mại và địa chính trị toàn cầu.

Động lực tăng trưởng từ Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á

Theo lãnh đạo AAPA, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc duy trì đà tăng trưởng của hàng không khu vực, nhờ quy mô dân số lớn, tăng trưởng kinh tế cao và nhu cầu đi lại nội địa dồi dào. Bên cạnh đó, chính sách thị thực ngày càng cởi mở tại nhiều quốc gia Đông Nam Á cũng góp phần kích thích dòng khách quốc tế và du lịch nội vùng.

India-China direct flights to resume in May
Trung Quốc - Ấn Độ nối lại các chuyến bay thẳng sau 5 năm gián đoạn.

Việc Trung Quốc và Ấn Độ nối lại các chuyến bay thẳng sau 5 năm gián đoạn được xem là bước ngoặt quan trọng, không chỉ giúp khôi phục lưu lượng hành khách song phương mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa đối với toàn bộ mạng bay khu vực.

Đại diện cho 18 hãng hàng không thành viên, AAPA kêu gọi các chính phủ trong khu vực sớm có thêm chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành, đặc biệt là thu hút đầu tư vào lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu (MRO).

Theo hiệp hội, năng lực cung ứng phụ tùng và linh kiện nội địa của khu vực hiện vẫn còn hạn chế, khiến nhiều hãng phụ thuộc lớn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo AAPA nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh áp đặt các loại thuế và phí không gắn trực tiếp với chi phí thực tế, bởi điều này có thể làm gia tăng gánh nặng tài chính và bào mòn lợi nhuận của các hãng trong bối cảnh chi phí nhiên liệu và khai thác vẫn ở mức cao.

Bài toán tăng trưởng gắn với phát triển bền vững

Liên quan tới mục tiêu giảm phát thải, các thành viên AAPA đã thống nhất lộ trình sử dụng 5% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) vào năm 2030. Tuy nhiên, hiệp hội cũng kêu gọi các nhà cung cấp đẩy mạnh sản xuất SAF với quy mô đủ lớn nhằm kéo giảm chi phí và bảo đảm nguồn cung ổn định, nếu không các hãng hàng không sẽ gặp khó trong việc hiện thực hóa các cam kết môi trường.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia quốc tế, áp lực “xanh hóa” ngành hàng không sẽ ngày càng rõ nét trong thập kỷ tới, buộc các hãng vừa phải mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa phải đầu tư công nghệ và nhiên liệu sạch trong bối cảnh biên lợi nhuận bị siết chặt.

20 Questions With Airbus Asia-Pacific President and UVA Darden Alumnus Anand Stanley – Darden Report Online
Ông Anand Stanley - Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mới đây, Chủ tịch Airbus khu vực châu Á - Thái Bình Dương Anand Stanley đánh giá khu vực này sẽ tiếp tục giữ vai trò động lực tăng trưởng hàng đầu của hàng không toàn cầu trong ít nhất 20 năm tới. Theo Airbus, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu du lịch - thương mại và việc phát triển các sân bay mới sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao.

Airbus dự báo lưu lượng hành khách tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trung bình 4,4% mỗi năm trong hai thập kỷ tới, vượt mức trung bình toàn cầu 3,6%. Để đáp ứng nhu cầu này, khu vực sẽ cần khoảng 19.560 máy bay mới, gồm hơn 3.400 máy bay thân rộng và trên 16.000 máy bay thân hẹp, vừa để thay thế đội bay cũ, vừa phục vụ mở rộng mạng đường bay.

Chung quan điểm, ông Dave Schulte - Giám đốc điều hành tiếp thị của Boeing tại châu Á - Thái Bình Dương cho rằng Đông Nam Á sẽ nổi lên là khu vực tăng trưởng nhanh nhất, với lưu lượng hành khách tăng trung bình khoảng 7% mỗi năm, chủ yếu nhờ sự gia tăng mạnh của tầng lớp trung lưu. Boeing ước tính đến năm 2044, Đông Nam Á sẽ cần gần 4.900 máy bay mới, trong đó khoảng 80% là máy bay thân hẹp.

Phân hóa chiến lược giữa các hãng hàng không

Ở cấp độ hãng bay, bức tranh tăng trưởng của hàng không châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2026 cho thấy sự phân hóa rõ nét. Tại Đông Bắc Á, các hãng Trung Quốc vẫn là trụ cột của thị trường nội địa và khu vực, tập trung mở rộng mạng bay trong nước và từng bước khôi phục các đường bay quốc tế trọng điểm.

Tại Ấn Độ, các hãng hàng không đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm, với chiến lược lấy đội bay thân hẹp làm nòng cốt để phủ kín thị trường nội địa, đồng thời gia tăng hiện diện trên các đường bay quốc tế tầm trung và dài.

Một chuyến bay của Bamboo Airways từ sân bay Liên Khương.
Hãng hàng không Bamboo Airways.

Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ tại Đông Nam Á tiếp tục đóng vai trò động lực chính của tăng trưởng du lịch, nhưng vẫn chịu áp lực lớn từ chi phí nhiên liệu, tỷ giá và việc chậm bàn giao máy bay mới. Ngược lại, các hãng hàng không mạng lưới và trung chuyển tập trung tái cấu trúc đội bay, nâng cao hiệu quả khai thác đường dài nhằm giữ vững vị thế trước cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Ở mảng vận tải hàng hóa, nhiều hãng trong khu vực tận dụng lợi thế chuỗi cung ứng sản xuất và thương mại sôi động để duy trì tăng trưởng ổn định, đồng thời mở rộng đội bay chở hàng chuyên dụng.

Hàng không châu Á - Thái Bình Dương bước vào năm 2026 với triển vọng tăng trưởng tích cực, song đi kèm là không ít thách thức về chuỗi cung ứng, chi phí và yêu cầu phát triển bền vững. Theo giới phân tích, yếu tố then chốt quyết định thành công của các hãng trong giai đoạn tới sẽ là khả năng cân bằng giữa mở rộng quy mô, kiểm soát chi phí và thích ứng với các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.

Chính sự đa dạng về mô hình kinh doanh và chiến lược phát triển đang tạo nên sức bật chung cho ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương, giúp khu vực này tiếp tục giữ vai trò đầu tàu của hàng không toàn cầu trong những năm tới.

Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngành hàng không châu Á - Thái Bình Dương tiếp đà tăng trưởng trong năm 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO