Tin tức

Nắng nóng gay gắt, nhân viên hàng không toát mồ hôi trên đường băng, sân đỗ

Nam Bình 05/08/2025 12:01

Sau nhiều ngày oằn mình ứng phó mưa bão, công nhân viên tại các sân bay đang phải đối mặt với tình trạng nắng nóng cao độ khi thời tiết mặt đường băng, sân đỗ có lúc lên đến 54 – 60 độ C.

Những bóng lưng ướt đẫm mồ hôi trên sân đỗ ở sân bay Nội Bài.
Những bóng lưng ướt đẫm mồ hôi trên sân đỗ ở sân bay Nội Bài.

Những bóng lưng đẫm mồ hôi dưới cái nắng cháy da trên công trường sân bay phản chiếu những nỗ lực thầm lặng của hàng nghìn người lao động đang góp phần tạo nên các cửa ngõ hàng không hiện đại cho đất nước.

Nắng nóng gay gắt, công nhân oằn mình thi công “siêu dự án”

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng cực đoan xuất hiện nhiều nơi trên cả nước. Khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Huế và Duyên hải Nam Bộ xuất hiện nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đặc biệt, Đồng bằng Bắc Bộ là tâm nóng của đợt này, ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong tháng 8.

Tại các tỉnh phía Nam, thời tiết nắng nóng, khô rát khiến thời tiết bên ngoài trời dù đã sau 17h chiều vẫn còn rất khó chịu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nguyên nhân chính gây nắng nóng kỷ lục tại Bắc Bộ do thấp nóng phía tây hoạt động mạnh, đẩy không khí khô và nóng tràn sang.

6.jpg
Thời tiết nắng nóng tại sân bay Nội Bài trong những ngày qua. Có thời điểm, nhiệt độ trên mặt sân đỗ vượt mức 60 độ C.

Cùng với đó, trường gió phân kỳ trên cao (mực 1.500-3.000m, hướng bắc đến tây bắc) gây ít mây, trời quang, làm tăng cường độ và thời gian nắng. Ngoài ra, gió Tây đến Tây Nam ở mức thấp, thổi từ Thanh Hóa xuống đồng bằng, mang theo hiệu ứng gió phơn làm không khí nóng hơn và độ ẩm giảm thấp.

Theo ghi nhận của Tạp chí Hàng không, giữa trưa những ngày đầu tháng 8, tại khu vực sân đỗ, mặt đường băng hắt lên sức nóng như thiêu đốt. Bầu trời không một gợn mây, nền bê tông dưới chân người tăng sức nóng lên từng phút. Trong khi nhiệt độ ngoài trời dao động quanh mức 40 độ C thì nền nhiệt tại sân đỗ có thể lên tới 54–60 độ C.

Tại công trường dự án sân bay Long Thành, gần 13.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân cùng khoảng 3.000 thiết bị máy móc được huy động, làm việc liên tục dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

Dưới nền nhiệt cao kéo dài nhiều tiếng đồng hồ trong ngày, lớp bụi mịn từ san lấp mặt bằng kết hợp hơi đất bốc lên tạo thành lớp sương nóng hầm hập. Nhiều công nhân cho biết, họ phải thay áo ướt tới 3 lần trong một ca làm việc để tránh bị sốc nhiệt, đồng thời bổ sung nước liên tục.

5.jpg
Thời tiết nắng nóng gay gắt, công nhân lao động trên sân đỗ phải che khăn trên mặt để đỡ mồ hôi chảy vào mắt.

Những thùng đá được đặt rải rác dọc các tuyến đường thi công để kịp thời làm mát người nếu có dấu hiệu choáng nắng. Các lán nghỉ dã chiến cũng được dựng thêm sát công trường để công nhân có thể nghỉ tạm trong giờ cao điểm nắng gắt.

Ông Nguyễn Hữu Quang, công nhân thi công tại khu vực đường cất hạ cánh thứ hai, dự án sân bay Long Thành, chia sẻ, chưa năm nào công trường nóng đến vậy.

Dù làm việc liên tục nhiều giờ trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều hiểu rõ tầm quan trọng của dự án nên tự nhắc nhau phải cố gắng vượt nắng, giữ an toàn, đảm bảo chất lượng công trình.

Không chỉ đối mặt với nắng nóng, các công nhân còn phải thích nghi với điều kiện làm việc liên tục các hạng mục kỹ thuật phức tạp, cần sự tập trung cao độ như các công trình đường lăn, sân đỗ, kết cấu mái hay lắp đặt các thiết bị tại nhà ga hành khách…

Theo đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tiến độ thi công nhà ga T3 được yêu cầu bám sát kế hoạch cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Vì thế, hàng nghìn công nhân đang được chia ca làm việc liên tục từ sáng sớm, nghỉ giữa trưa và tiếp tục tăng ca đến chiều tối bất kể thời tiết khó khăn như mưa bão kéo dài hoặc nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Những bóng lưng ướt đẫm mồ hôi ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Không chỉ tại Long Thành, tại các cảng hàng không trên cả nước như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng… Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, nền bê tông sân đỗ máy bay hấp thụ nhiệt bỏng rát, lên tới 66 độ C lúc 13h30 chiều 4/8.

Mặc dù vậy, hàng nghìn nhân sự vẫn đang hằng giờ miệt mài lao động dưới thời tiết nắng nóng gay gắt. Không gian làm việc của họ là mặt đất, thân tàu, kho hàng và các khu kỹ thuật, nơi hầu như không có mái che, không có điều hòa, chỉ có áo bảo hộ, mũ rộng vành, nước uống và sức chịu đựng của từng cá nhân.

Công việc không thể ngưng trệ, đặc biệt trong giai đoạn mật độ chuyến bay tăng cao, đòi hỏi từng vị trí phải vận hành chính xác, phối hợp chặt chẽ và tuyệt đối tuân thủ quy trình an toàn.

Tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS), các nhân viên bốc xếp hành lý, xe sân đỗ, xe thang, hướng dẫn hành khách vẫn làm việc liên tục nhiều giờ liền giữa sân đỗ nắng gắt. Những chiếc ô lớn được triển khai để che nắng cho hành khách khi lên tàu cũng đồng thời là cách giảm nhiệt tức thì cho người lao động đang phục vụ tại hiện trường.

Tuy nhiên, việc phải mặc trang phục bảo hộ kín, di chuyển nhiều và xử lý nhanh trong thời tiết này vẫn là một áp lực lớn đối với các nhân viên mặt đất.

Tại khu vực kho hàng của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) hay Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS), môi trường làm việc không có gió, nhiệt lượng tỏa ra từ sân đỗ, từ động cơ máy bay, xe nâng và bề mặt mâm thùng kim loại khiến công việc bốc xếp càng trở nên nặng nhọc. Người lao động không chỉ cần thể lực tốt mà còn phải duy trì sự tập trung để xử lý hàng hóa đúng quy cách, đúng lịch khai thác.

Với các kỹ sư máy bay tại VAECO, việc sửa chữa và kiểm tra máy bay diễn ra ngay tại sân đỗ, bất kể giờ giấc hay điều kiện thời tiết. Công việc yêu cầu tiếp xúc với bề mặt kim loại hấp nhiệt trong thời gian dài, nhiều thao tác kỹ thuật được thực hiện trong tư thế cúi, gập người, dưới cánh hoặc trên cao, buộc người kỹ sư phải vừa bảo vệ sức khỏe, vừa đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của công việc.

10.jpg
Dưới thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, những bóng lưng ướt đẫm mồ hôi trên sân đỗ máy bay...

Hay như đội ngũ tiếp nhiên liệu cho đội tàu bay, đều phải vận hành trong điều kiện đặc biệt: thời tiết khắc nghiệt, trang phục bảo hộ bắt buộc và tiêu chuẩn an toàn cháy nổ nghiêm ngặt.

Ông Dương Quang Điện - Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành cho biết, thời tiết diễn biến bất lợi khiến việc triển khai thi công trên công trường gặp nhiều khó khăn.

“Tuy vậy, chủ đầu tư và các nhà thầu luôn tìm cách khắc phục, ứng phó để đội ngũ kỹ sư, công nhân an tâm công tác, đáp ứng được tiến độ dự án nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn tuyệt đối cho người lao động”, ông Điện nói.

Tiếp nước mát, dinh dưỡng cho người lao động trên sân đỗ, kho hàng…

Để hỗ trợ công nhân viên trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhiều chương trình tiếp sức, tiếp nước cho người lao động được các doanh nghiệp triển khai rộng rãi.

Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các công đoàn cơ sở đã chi khoảng 3,64 tỷ đồng để hỗ trợ nước uống, dinh dưỡng cho người lao động đang làm việc tại các sân bay chịu ảnh hưởng của nắng nóng trên cả nước. Trong đó, Công đoàn Vietnam Airlines hỗ trợ trực tiếp 600 triệu đồng cho nhân viên.

Các chương trình như cung cấp nước mát, phát quà tặng chống nắng, nước điện giải, tăng cường thời gian nghỉ ngơi hay điều tiết thời gian làm việc cho phù hợp… được triển khai rộng khắp nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động…

Nổi bật
Mới nhất
Nắng nóng gay gắt, nhân viên hàng không toát mồ hôi trên đường băng, sân đỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO