Mưa dông kéo dài tại Cảng HKQT Nội Bài khiến 17 chuyến bay phải bay chờ và 1 chuyến phải chuyển hướng sang sân bay dự bị.
Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), trong đêm và sáng ngày 7/10, khu vực Cảng HKQT Nội Bài xuất hiện mưa dông mạnh kéo dài, tầm nhìn giảm xuống dưới 1km, gió giật đạt cấp 7, xuất hiện hiện tượng gió đứt (wind shear) trên khu vực đường cất hạ cánh.
Diễn biến thời tiết phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, buộc cơ quan điều hành phải áp dụng biện pháp điều tiết luồng không lưu (ATFM), giảm năng lực tiếp thu tàu bay xuống 10-13 chuyến/giờ.
Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 8-11h sáng nay, năng lực tiếp thu tàu bay về sân bay Nội Bài được điều chỉnh còn 5 chuyến/giờ.
Tính tới giữa giờ chiều ngày 7/10, có 17 chuyến bay phải bay chờ do ảnh hưởng thời tiết và 1 chuyến bay phải chuyển hướng sang sân bay dự bị.
Ngay khi điều kiện thời tiết được cải thiện, các chuyến bay đã lần lượt hạ cánh an toàn, không còn chuyến bay phải bay chờ.
Cũng theo đại diện VATM, khi thời tiết có diễn biến bất lợi, Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức họp điều phối CDM (Collaborative Decision Making), thống nhất phương án điều tiết luồng không lưu đến và đi sân bay Nội Bài.
Căn cứ trên thông tin khí tượng và tình hình thực tế, đơn vị đã kịp thời áp dụng biện pháp hạn chế luồng tàu bay, điều chỉnh thứ tự và tần suất tiếp thu, bảo đảm duy trì hoạt động bay an toàn, trật tự và hiệu quả trong điều kiện thời tiết xấu.
Ngoài ra, các đơn vị điều hành bay của VATM gồm Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận (APP Nội Bài) và Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài đã duy trì phối hợp, thường xuyên cập nhật và trao đổi thông tin để điều chỉnh phương án điều hành phù hợp với diễn biến thời tiết thực tế.
Các kíp trực được tăng cường, bảo đảm nhân lực, phương tiện và năng lực xử lý tình huống trong mọi điều kiện.
Trước đó, trận mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực nội thành Hà Nội ngập sâu, nước tràn vào nhiều nhà dân. Một số nơi đã xảy ra tình trạng mất điện.
Cùng với đó, giao thông trên nhiều tuyến phố Hà Nội trong buổi sáng ngày 7/10 gần như tê liệt do ngập nước, trong đó có các tuyến đường dẫn đến sân bay Nội Bài.
Hàng loạt tuyến phố lớn như Nguyễn Trãi, Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, dọc tuyến Vành đai 3, Phạm Tu - Xa La, Văn Quán, Lê Văn Lương - Tố Hữu...ngập sâu, giao thông ách tắc, thậm chí có đoạn bị chia cắt.
Theo ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, các điểm tiêu thoát nước chậm gây ngập úng là do mực nước trên hệ thống chưa đưa được về ngưỡng an toàn (đặc biệt là mực nước sông Nhuệ cao) do ảnh hưởng của cơn bão số 10, kết hợp với trận mưa lớn, liên tục trong thời gian ngắn của cơn bão số 11 (bão chồng bão).
Hiện công ty khẩn trương bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực tại các điểm trọng yếu để xử lý khi xảy ra ngập; đồng thời vận hành tối đa công suất các trạm bơm đầu mối trên hệ thống như Trạm bơm Yên Sở (vận hành 20/20 bơm), Trạm bơm Cầu Bươu, Trạm bơm Đồng Bông 1, 2, Trạm bơm Cổ Nhuế, Trạm bơm Đa Sỹ... nhằm hạ mực nước trên hệ thống thoát nước.
Cùng đó, công ty cũng triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại ga thu trên toàn địa bàn quản lý, mở cửa phai của các hồ điều hòa và vận hành tối đa công suất các trạm bơm để hạ mức nước trên hệ thống theo đúng quy định.
Tính tới thời điểm hiện tại, một số nơi tại Hà Nội vẫn tiếp tục có mưa to. Theo dự báo của đài khí tượng thủy văn Bắc Bộ, vùng mây đối lưu tiếp tục phát triển, di chuyển gây mưa rào và dông, ảnh hưởng giao thông và sinh hoạt của người dân trong ngày 7/10.