Vietjet Air

Một chiếc COMAC C909 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài

Nam Bình 14/04/2025 07:53

Một chiếc COMAC C909 trong màu sơn của Vietjet Air đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Chiếc máy bay được cho là một trong những chiếc COMAC C909 do Vietjet thuê ướt để khai thác chặng bay đến Côn Đảo trong thời gian tới.

Dữ liệu từ Flightradar24 cho thấy, lúc 17h02 ngày 12/4, một chiếc COMAC ARJ21 – 700 đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Chiếc máy bay xuất phát từ sân bay quốc tế Song Lưu Thành Đô (Chengdu - CTU) và do Hãng hàng không Chengdu Airlines vận hành.

Máy bay COMAC ARJ21 – 700 hay còn gọi là COMAC C909 là mẫu máy bay phản lực khu vực đầu tiên được Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) tự nghiên cứu và sản xuất.

jet.jpg
Chiếc COMAC C909 trong màu sơn Vietjet Air. Ảnh: Jet photo.

Máy bay này sử dụng hai động cơ GE CF34-10A của Mỹ, các thiết bị bay, hạ cánh của Liebherr (Đức).

Trước đó, trong văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Hãng hàng không Vietjet Air cho biết có kế hoạch khai thác các chuyến bay đến Cảng hàng không Côn Sơn (VCS) tại Côn Đảo từ giữa tháng 4 bằng tàu bay COMAC ARJ21.

Hãng dự kiến ngày bay đầu tiên từ 15/4 với các hành trình Hà Nội/TP HCM - Côn Đảo khứ hồi. Trên cơ sở đó, Vietjet đề nghị ACV triển khai công tác phục vụ và tạo điều kiện cho hai bên ký hợp đồng phục vụ mặt đất với các dịch vụ cho tàu COMAC ARJ21.

Đại diện ACV cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản đề nghị của Vietjet và ủng hộ hãng mở đường bay tới Côn Đảo. Theo đánh giá của ACV, việc Vietjet mở thêm đường bay đến Côn Đảo sẽ giúp hành khách di chuyển từ Hà Nội và TP.HCM đến Côn Đảo thuận tiện hơn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ và cao điểm.

Tuy vậy, khả năng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến Côn Đảo của Vietjet từ ngày 15/4 còn "khó khả thi". Nguyên nhân là do hiện vẫn còn nhiều thủ tục phải hoàn tất.

ACV đang tiến hành các thủ tục cần thiết và chờ Vietjet cung cấp thêm thông tin liên quan đến tàu bay mới để bổ sung vào hồ sơ phê duyệt.

CON DAO
Vietjet chưa mở bán vé từ Hà Nội/TP.HCM đến Côn Đảo trên hệ thống. Ảnh chụp màn hình.

Theo ghi nhận của Tạp chí Hàng không đến ngày 13/4, Vietjet cũng chưa mở bán vé các chặng Hà Nội/TP HCM - Côn Đảo trên hệ thống.

Trước đó, từ tháng 12/2024, Vietjet đã báo Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc ký hợp đồng thuê ướt (thuê cả tàu bay và phi hành đoàn) 2 tàu bay COMAC ARJ21 (C909) với Chengdu Airlines để khai thác đường bay đến Côn Đảo.

Chengdu Airlines cũng là hãng hàng không đầu tiên nhận và khai thác thương mại tàu ARJ21 từ năm 2016.

Riêng về chặng bay đến Côn Đảo, do đặc thù đường cất hạ cánh ngắn, nên hiện tại sân bay Côn Đảo chỉ có thể tiếp nhận được các tàu bay loại này.

Hồi đầu tháng 3/2024, bên lề chương trình triển lãm máy bay tại Việt Nam, COMAC đã thực hiện chuyến bay biểu diễn chở 60 hành khách bằng tàu ARJ21 từ TP.HCM đến Côn Đảo và ngược lại.

Để chuẩn bị cho việc đưa máy bay COMAC C909 vào khai thác tại Việt Nam, từ ngày 15 đến ngày 24/1/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải - Trung Quốc.

Đoàn công tác thực hiện khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21- 700 (C909).

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 5/1/2025, có 160 tàu bay C909 đã được cung cấp đến tổng cộng 12 hãng hàng không, trong đó có 11 hãng hàng không của Trung Quốc và một hãng hàng không của Indonesia.

Những chiếc máy bay này đã chuyên chở tổng cộng hơn 19,16 triệu hành khách trên tổng cộng 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay. Số giờ bay tích lũy tổng cộng đến đầu tháng 1/2025 là hơn 550.000 giờ bay và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.

Qua dữ liệu báo cáo của COMAC, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.

Hiện tại, Bộ Xây dựng cũng vừa có công văn lấy ý kiến các bộ ngành liên quan về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo trình tự, thủ tục rút gọn để có hiệu lực ngay khi ban hành.

COMAC giao chiếc ARJ21 đầu tiên cho khách hàng quốc tế tại Indonesia vào năm 2022. Đến hết năm ngoái, mẫu máy bay này đã thực hiện 194.000 giờ bay với hơn 135.000 lượt cất hạ cánh.

Tàu phản lực khu vực của Comac có tầm bay từ 2.225 đến 3.700 km. Tàu có thể bố trí cấu hình ghế từ 78 đến 97 chỗ. Kích cỡ máy bay này tương đương với các loại tàu đã và đang khai thác tại sân bay Côn Đảo như ATR-72, Embraer E190.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một chiếc COMAC C909 đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO