Sun PhuQuoc Airways phải có chiến lược định vị phân khúc đặc biệt để thu hút khách bay trong thị trường cạnh tranh hiện nay.
Ngày 15/10, Sun PhuQuoc Airways chính thức mở bán vé bay. Ngày 1/11, các chuyến bay đầu tiên của hãng sẽ cất cánh, gia nhập vào thị trường hàng không Việt Nam với nhiều dư địa phát triển.
Các chuyên gia cho rằng, với định vị là hãng hàng không nghỉ dưỡng, mang lại trải nghiệm du lịch từ khi bước chân lên máy bay, do đó, mức giá vé của Sun PhuQuoc Airways sẽ không thể là mức giá rẻ.
Ngay khi được cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) cuối tháng 9 vừa qua, Sun PhuQuoc Airways thu hút được sự quan tâm lớn từ thị trường hàng không Việt Nam.
Theo chiến lược phát triển, năm 2025, Sun PhuQuoc Airways sẽ vận hành 7 tàu bay gồm A320CEO, A321NX và A321NEO. Đến năm 2026, hãng dự kiến bổ sung thêm 8 tàu để phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế. Giai đoạn 2031, đội bay sẽ đón thêm 10 tàu thân rộng từ Boeing, sẵn sàng khai thác các đường bay dài xuyên lục địa.
Một chuyên gia chia sẻ với Tạp chí Hàng không, việc lựa chọn dòng máy bay A321NEO hay A321NX tiết kiệm nhiên liệu cho thấy hãng đang chuẩn bị kỹ cho bài toán chi phí vận hành, yếu tố quyết định trực tiếp đến khả năng định giá vé.
Với ưu thế tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 15 - 20% so với thế hệ cũ, A321neo giúp hãng kiểm soát giá thành mỗi ghế bay, đồng thời bảo đảm tiêu chuẩn môi trường và khả năng khai thác tầm trung.
Về định hướng thị trường, Sun PhuQuoc Airways xác định Phú Quốc là trung tâm điều phối mạng bay, kết nối với Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các điểm du lịch lớn trong nước.
Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ tập trung khai thác phân khúc khách du lịch và thương mại cao cấp, nhóm hành khách sẵn sàng chi trả cao hơn để được trải nghiệm dịch vụ chất lượng, khởi hành thuận tiện và bay thẳng đến điểm nghỉ dưỡng.
Điều này khiến mức giá vé của Sun PhuQuoc Airways được dự đoán sẽ nằm trong nhóm trung cao, cao hơn mặt bằng của các hãng hàng không giá rẻ nhưng vẫn thấp hơn so với hãng hàng không truyền thống ở phân khúc phổ thông linh hoạt để có thể thu hút được khách bay.
Một yếu tố khác giúp hãng duy trì lợi thế về giá chính là mô hình khai thác kết hợp giữa thương mại và thuê chuyến (charter). Phú Quốc vốn là điểm đến quen thuộc của nhiều đoàn khách du lịch quốc tế, các công ty lữ hành lớn trong và ngoài nước.
Việc cung cấp chuyến bay thuê bao trọn gói, đồng thời giữ một phần ghế cho hành khách lẻ, cho phép hãng tối ưu hóa hệ số lấp đầy và điều tiết giá linh hoạt theo mùa vụ.
Trong các dịp cao điểm du lịch hoặc kỳ nghỉ lễ, giá vé có thể tăng 20 - 30%, trong khi mùa thấp điểm sẽ xuất hiện nhiều gói vé sớm, vé kết hợp nghỉ dưỡng giá ưu đãi để giữ nhịp khai thác.
Trên cơ sở so sánh với mức giá hiện hành của các chặng bay tương đương, một số phòng vé cho rằng, có thể dự kiến vé phổ thông của Sun PhuQuoc Airways cho tuyến Phú Quốc - TP.HCM sẽ dao động từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/ vé một chiều, trong khi hạng vé có dịch vụ bổ sung (như chọn ghế, hành lý mở rộng hoặc suất ăn cao cấp) có thể ở mức 2 - 2,8 triệu đồng, chưa thuế phí.
Với các đường bay tầm trung như Phú Quốc – Đà Nẵng, mức giá có thể thấp hơn, khoảng 1 - 1,5 triệu đồng cho hạng phổ thông và từ 1,8 - 2,5 triệu đồng cho hạng linh hoạt.
Khi mở rộng sang các tuyến quốc tế ngắn đến Bangkok, Singapore hoặc Kuala Lumpur, vé khứ hồi dự kiến trong khoảng 3,5 - 5,5 triệu đồng, còn các gói thuê chuyến cao cấp dành cho khách đoàn hoặc du khách châu Âu có thể lên tới 6 - 9 triệu đồng.
Là người thường xuyên phải di chuyển giữa đặc khu Phú Quốc và các tỉnh/thành trên cả nước phục vụ công việc, anh Đinh Quang Thiều, cũng là người có nhiều năm quan sát ngành hàng không, cho rằng, ngoài giá vé, khách bay thường quan tâm tới chất lượng dịch vụ và tỷ lệ bay đúng giờ của hãng.
Tuy nhiên, với các đường bay ngắn, mức độ dịch vụ thường không cần quá cầu kỳ vì thời gian di chuyển không lâu. Thay vào đó, khách hàng thường mong muốn được khởi hành đúng giờ nhằm đảm bảo các lịch trình khách trong chuyến đi.
“Nếu Sun PhuQuoc đáp ứng được về cam kết đúng giờ, việc giá vé bằng hoặc nhỉnh hơn một chút so với các hãng hàng không trong nước hiện tại đang có chuyến đến Phú Quốc sẽ vẫn thu hút được khách bay”, anh Thiều nhận định.
Theo anh Thiều, mức giá kỳ vọng cho chặng Phú Quốc – TP.HCM nên ở mức 1 – 1,3 triệu đồng/vé và chặng dài hơn Phú Quốc – Hà Nội thì mức giá nên từ 1,7 triệu trở lại.
“Hãng cũng nên đảm bảo chênh lệch giá vé ở mức chấp nhận được. Hiện tại giá vé máy bay của các hãng đang khai thác đến Phú Quốc vào ngày cuối tuần, lễ tết tăng rất cao, rất khó chấp nhận”, anh Thiều nhận định.
Các chuyên gia cho rằng, với quy mô đội bay nhỏ trong giai đoạn đầu, chi phí cố định bình quân trên mỗi chuyến bay sẽ cao hơn, khiến giá vé khó xuống thấp ngay.
Tuy nhiên, khi hãng đạt mốc 6 - 7 tàu bay, tần suất khai thác ổn định, chi phí phân bổ giảm, giá vé phổ thông có thể hạ từ 5 - 10% so với giai đoạn mở đầu.
Về dài hạn, khi mạng bay mở rộng quốc tế và đội bay đạt trên 30 chiếc, Sun PhuQuoc Airways sẽ có điều kiện thiết lập cơ chế giá cạnh tranh hơn, dựa trên lượng khách ổn định và hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng khép kín mà Sun Group sở hữu.
Một điểm đáng chú ý khác là việc hãng đang được kỳ vọng ứng dụng công nghệ số vào quản lý doanh thu và điều hành mạng bay.
Việc sử dụng dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong định giá động có thể giúp Sun PhuQuoc Airways tối ưu từng ghế bay theo thời điểm và nhu cầu thị trường, giống như mô hình mà nhiều hãng hàng không quốc tế đang áp dụng. Nhờ đó, giá vé sẽ có biên độ linh hoạt hơn, phản ánh sát thực tế cung – cầu thay vì duy trì một mức cố định.
Với chiến lược tập trung vào chất lượng dịch vụ, tối ưu chi phí vận hành bằng đội bay tiết kiệm nhiên liệu và khai thác linh hoạt giữa thị trường charter và thương mại, Sun PhuQuoc Airways có thể định vị mức giá vé ở nhóm trung cao, hướng đến khách hàng sẵn sàng chi trả cho sự tiện lợi và trải nghiệm khác biệt.
Trong bối cảnh hàng không Việt Nam đang dần trở lại quỹ đạo tăng trưởng mạnh, phân khúc này vẫn còn nhiều dư địa, đặc biệt tại các điểm đến du lịch quốc tế như Phú Quốc.
Thị trường hàng không không chỉ cạnh tranh bằng giá mà bằng cách mỗi hãng kể câu chuyện của mình. Với Sun PhuQuoc Airways, câu chuyện đó bắt đầu bằng cam kết nâng tầm trải nghiệm bay gắn với nghỉ dưỡng, và mức giá vé hợp lý chỉ là bước khởi đầu cho hành trình định vị thương hiệu dài hơi hơn, nơi mỗi chuyến bay không chỉ là hành trình di chuyển, mà là phần mở đầu của một kỳ nghỉ trọn vẹn.