Quốc tế

Máy bay thân rộng bán chạy nhất thế giới khiến Airbus dè chừng

Hoa Vũ 12/08/2025 18:10

Boeing 787 đang dẫn đầu thị trường máy bay thân rộng, tạo sức ép cạnh tranh lớn dòng A350 của Airbus.

Boeing 787 đã chứng minh là một thành công thương mại lớn đối với nhà sản xuất máy bay Mỹ kể từ khi đi vào khai thác năm 2011. Sau 14 năm, hơn một tỷ người trên toàn thế giới đã bay trên 787, với hơn 2.100 chuyến bay mỗi ngày. Những con số ấn tượng ấy khiến Airbus phải tự hỏi, họ cần làm gì để giúp dòng máy bay A350 đạt được thành tích tương tự như đối thủ.

Máy bay Boeing787(dưới)
Máy bay Boeing 787 (dưới) và Airbus 350. (Ảnh: Aerospaceer)

Từ ý tưởng đến biểu tượng

Chương trình Boeing 787 ra mắt năm 2004, với mục tiêu tiếp nối thành công của dòng 777 bằng một mẫu máy bay thân rộng thế hệ mới. Ngày 26/10/2011, chiếc Boeing 787 đầu tiên chính thức bay thương mại, do hãng All Nippon Airways (Nhật Bản) khai thác trên tuyến Narita - Hong Kong (Trung Quốc).

Phiên bản lớn hơn, Boeing 787-9, có chuyến bay chở khách đầu tiên vào tháng 8/2014, với hãng hàng không Air New Zealand trên đường bay Auckland - Sydney.

Boeing hiện sản xuất ba biến thể là 787-8, 787-9 và 787-10. Theo ch-aviation, All Nippon Airways đang là hãng sở hữu đội Boeing 787 lớn nhất thế giới với 86 chiếc, tiếp theo là United Airlines (78 chiếc) và American Airlines (63 chiếc).

Cuối tháng 4, Boeing 787 đạt dấu mốc vận chuyển hơn một tỷ hành khách sau 14 năm vận hành. Toàn bộ Boeing 787 toàn cầu với hơn 1.175 chiếc đã thực hiện gần năm triệu chuyến, tích lũy hơn 30 triệu giờ bay.

Ông Scott Stocker, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Chương trình Boeing 787, chia sẻ: "Cột mốc này có được nhờ sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng đối với 787, và chúng tôi vô cùng biết ơn từng khách hàng. Việc chở hơn 1 tỷ hành khách trong khoảng thời gian tương đối ngắn này là minh chứng cho thấy dòng máy bay này đã thực hiện được cam kết chuyển đổi du lịch hàng không với tính linh hoạt, hiệu quả và sự thoải mái trong vận hành".

boeing-787-vs-airbus-a350-03.jpg
Boeing 787 là máy bay thân rộng bán chạy nhất thế giới. (Ảnh: AP)

Boeing 787 là máy bay thân rộng bán chạy nhất thế giới, với hơn 2.000 đơn đặt hàng từ 89 hãng hàng không trên toàn cầu. Tính đến nay, hơn 1.175 chiếc đã được giao. Đội bay 787 hiện đang khai thác tại hơn 520 sân bay trên 85 quốc gia, bao gồm hơn 400 đường bay thẳng mới đến các điểm đến chưa từng được khai thác trước đây.

Mỗi ngày, Boeing 787 thực hiện hơn 2.100 chuyến bay, vận chuyển hơn 480.000 hành khách. Con số này tương đương khoảng 14 triệu lượt khách mỗi tháng, và trung bình mỗi chiếc 787 bay hơn 12 giờ mỗi ngày.

Tuyến bay dài nhất thế giới hiện đang được Boeing 787 khai thác là giữa Sân bay Perth (Úc) và Sân bay Heathrow London (Anh). Trong khi đó, tuyến bay thẳng ngắn nhất của Boeing 787 do tập đoàn du lịch Đức TUI khai thác, giữa Sân bay Quốc tế Aruba Queen Beatrix và Sân bay Quốc tế Curaçao, chỉ khoảng 119 km.

Lo ngại an toàn

Bất chấp sự chào đón nồng nhiệt, Boeing 787 gặp nhiều sự cố từ khi ra mắt, bắt đầu từ vụ cháy pin lithium-ion trên máy bay vào năm 2013, khiến các đội bay 787 trên toàn thế giới phải ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

Năm 2019, Boeing phát hiện loạt lỗi sản xuất ảnh hưởng đến quy trình lắp ráp các bộ phận máy bay. Hậu quả, việc giao hàng bị gián đoạn nghiêm trọng và sau đó dừng hoàn toàn từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2022.

Vấn đề an toàn bay của Boeing 787 cũng bị đặt dấu hỏi. Tháng 6/2025, chiếc Boeing 787 của Air India, mang số hiệu AI171, gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad đi London, khiến toàn bộ 242 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của loại máy bay này.

Đối thủ cạnh tranh của Boeing 787

boeing-787-vs-airbus-a350-04.jpg
Chiếc Airbus A350-900 của hãng hàng không Singapore Airlines. (Ảnh: Simple Flying)

Đối thủ trực tiếp của 787 là Airbus A350, mẫu máy bay thân rộng sở hữu công nghệ, vật liệu và thiết kế khí động học tiên tiến giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu, giảm lượng khí thải và nâng cao sự thoải mái cho hành khách.

Hơn 50% cấu trúc của A350 được làm bằng vật liệu composite sợi carbon, giúp giảm trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu tới 25% so với thế hệ trước. Đồng thời, thiết kế thân máy bay và cánh độc đáo, thon gọn với các cánh nhỏ thích ứng, giúp tối ưu hóa hiệu suất của máy bay trong nhiều điều kiện bay khác nhau.

Qatar Airways là khách hàng đầu tiên của dòng máy bay này khi khai thác phiên bản A350-900 vào tháng 1/2015 và phiên bản lớn hơn A350-1000 vào tháng 2/2018.

Ngày nay, Singapore Airlines là hãng hàng không khai thác Airbus A350 lớn nhất thế giới, với tổng cộng 65 chiếc trong đội bay.

Dù Airbus A350 sở hữu những thông số ấn tượng, Boeing 787 lại được các hãng hàng không trên thế giới ưa chuộng hơn.

Lý do là Boeing 787 xuất hiện trước Airbus A350 khoảng bốn năm, cho phép các hãng sớm đầu tư và triển khai rộng rãi. Hơn nữa, Boeing 787, đặc biệt là 787-8, có kích thước phù hợp cho các tuyến bay dài và mật độ khách vừa phải, điều mà A350 lớn hơn khó đáp ứng. Đây cũng là lựa chọn ưa thích của các hãng giá rẻ đường dài như Scoot và Norse Atlantic Airways.

Tuy nhiên, dù doanh số 787 nhỉnh hơn, A350 có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn cho Airbus nếu tính tới khoản bồi thường Boeing có thể phải trả vì chậm giao hàng.

Airbus lo lắng?

Nhìn bề ngoài, Boeing 787 có những số liệu thống kê ấn tượng hơn Airbus A350. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn, có thể thấy lợi thế của Boeing 787 đến từ yếu tố thời điểm và điều kiện thị trường, chứ không hẳn vì Airbus A350 kém cạnh.

Airbus A350 vẫn nằm trong nhóm máy bay tiên tiến nhất hiện nay về mặt công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu và độ ồn, mang đến trải nghiệm bay vượt trội cho hành khách. Trong tương lai, khi nhiều hãng tìm cách thay thế đội bay thân rộng nhiều tuổi, Airbus A350 hoàn toàn có cơ hội bứt phá.

Theo Simpleflying, Airwaysmag, Aerospaceer
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay thân rộng bán chạy nhất thế giới khiến Airbus dè chừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO