An toàn

Máy bay Spirit Airlines suýt chạm trán Không lực Một, phi công bị nhắc nhở 'đừng nhìn iPad nữa'

Hoa Vũ 18/09/2025 11:14

Một chuyến bay của Spirit Airlines bay rất gần chuyên cơ Không lực Một, khiến kiểm soát không lưu liên tục phát lệnh đảm bảo khoảng cách an toàn.

Sự cố xảy ra vào sáng 16/9 trên không phận New York, khi chiếc Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng phái đoàn, công du đến London, Anh. Với quy chuẩn đặc biệt, chuyên cơ cần khoảng cách lớn hơn so với máy bay thương mại, nhất là khi cả hai cùng ở độ cao tương tự trên đường bay giao cắt.

khong-luc-mot-01.jpg
Chuyên cơ Không lực Một phục vụ Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, chuyến bay NK1300 của Spirit Airlines, khai thác bằng Airbus A321, khởi hành từ Fort Lauderdale đi Boston, bắt đầu hạ độ cao từ 11.400 m, khiến hệ thống cảnh báo khoảng cách được kích hoạt.

Trung tâm kiểm soát không lưu New York phát hiện rủi ro và lập tức phát lệnh cho phi công Spirit đổi hướng 20 độ sang phải để tránh va chạm.

Chuỗi tín hiệu liên lạc cho thấy tính cấp tăng dần, do phi công ban đầu không trả lời.

Lệnh đầu tiên: “Spirit 1300, rẽ phải 20 độ, tránh giao cắt khi hạ độ cao”.

Không có phản hồi, kiểm soát viên lặp lại: “Chú ý, Spirit 1300, rẽ phải 20 độ”.

Lần thứ ba: “Spirit 1300, rẽ phải 20 độ ngay bây giờ”.

Cuối cùng, lần thứ tư: “Spirit Wings 1300, rẽ phải 20 độ ngay lập tức”.

Chỉ sau đó, phi công mới phản hồi và tuân lệnh. Kiểm soát viên nhấn mạnh: “Hãy chú ý!”. Người này cập nhật: “Spirit 1300, phía cánh trái của bạn có một chiếc 747, cách 8 dặm (hơn 12 km). Chắc hẳn bạn nhìn thấy rồi, nhớ quan sát kỹ, màu trắng và xanh lam”.

Khi bàn giao sang khu vực tiếp theo, kiểm soát viên nhắc nhở thêm: “Hãy chú ý và đừng mải nhìn iPad nữa”.

Tương tác này, được ghi âm trực tiếp từ LiveATC, chỉ kéo dài vài giây nhưng cho thấy sự chính xác cần thiết trong vùng trời đông đúc. Các chỉ thị nhanh dồn dập có thể khiến phi công phản ứng chậm trễ.

Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ Flightradar24 cho thấy máy bay đã thực hiện vòng rẽ gần Long Beach, phía đông New York, duy trì đường bay song song ở khoảng cách yêu cầu.

khong-luc-mot-02.jpg
Máy bay của hãng hàng không Spirit Airlines.

Quy trình an toàn và ưu tiên đặc biệt

Không lực Một được hưởng quy chuẩn khoảng cách đặc biệt theo hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang (FAA), thường vượt mức tối thiểu 5 dặm (khoảng 8.000 m) ngang hoặc 1.000 feet (khoảng 300 m) dọc áp dụng cho các chuyến bay thương mại.

Những biện pháp này nhằm bảo vệ tổng thống Mỹ và đảm bảo an ninh quốc gia khi di chuyển.

Trong sự việc trên, hai máy bay duy trì khoảng cách 8 dặm, cao hơn nhiều so với ngưỡng kích hoạt hệ thống tránh va chạm. Điều tra ban đầu của FAA xác nhận không có vi phạm nào xảy ra.

Spirit Airlines khẳng định tổ bay đã tuân thủ đầy đủ quy trình và hạ cánh an toàn tại Boston. Khả năng chậm phản hồi của phi công có thể do các hoạt động bình thường trong buồng lái, ví dụ một phi công ra ngoài vệ sinh trong khi người còn lại xử lý liên lạc.

Khoảng thời gian ngắn ngay trước giai đoạn hạ cánh vốn là lúc khối lượng công việc cao, dễ bị phân tâm bởi thiết bị điện tử.

Nhắc nhở của kiểm soát viên về “iPad” phản ánh lo ngại về việc phi công dùng thiết bị cá nhân, dù không có bằng chứng khẳng định trong trường hợp này.

Spirit Airlines là hãng hàng không giá rẻ, khai thác đội bay Airbus tiết kiệm, tập trung chủ yếu vào đường bay nội địa.

Không có hệ quả chính trị nào phát sinh và cả hai chuyến bay đều hoàn tất hành trình bình thường. Không lực Một hạ cánh đúng giờ tại London, nơi Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng phái đoàn có chuyến thăm cấp nhà nước.

FAA vẫn tiếp tục rà soát các tình huống tương tự để tinh chỉnh quy trình, đảm bảo tích hợp trơn tru giữa chuyến bay thương mại và nhiệm vụ đặc biệt.

Các chuyên gia hàng không nhận định, dù bản ghi âm nghe có vẻ căng thẳng, nhưng sự việc minh chứng cho hệ thống an toàn hoạt động hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ thực sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Máy bay Spirit Airlines suýt chạm trán Không lực Một, phi công bị nhắc nhở 'đừng nhìn iPad nữa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO