Mỹ vừa bổ sung quy định cấm mang máy uốn và duỗi tóc có khí gas lên máy bay.
Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) vừa ban hành quy định mới, cấm hành khách mang theo các loại máy uốn tóc và duỗi tóc có khí gas. Đây là bước siết chặt thêm danh mục vật dụng bị hạn chế nhằm giảm rủi ro cháy nổ trong hành lý.
Nếu bị phát hiện trong hành lý ký gửi, các thiết bị này sẽ bị thu giữ và bàn giao cho hãng hàng không xử lý như vật phẩm nguy hiểm. Trường hợp mang theo trong hành lý xách tay, hành khách chỉ được phép mang một thiết bị duy nhất, với điều kiện bộ phận làm nóng phải được che chắn an toàn, và không được mang hộp gas dự phòng.
Trong khi đó, những loại máy tạo kiểu tóc dùng điện xoay chiều hoặc chạy pin sạc vẫn được phép mang theo. Tuy nhiên, Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ lưu ý pin hoặc bộ phận sinh nhiệt cần tháo rời để tránh nguy cơ vô tình kích hoạt.
Với nhiều hành khách, đặc biệt là phụ nữ thường xuyên đi công tác hay du lịch, đây là một bất tiện không nhỏ. Trên mạng xã hội, một số người bày tỏ lo ngại phải thay đổi thói quen sử dụng khi các dòng máy chạy gas vốn phổ biến vì giữ nhiệt lâu và tiện lợi.
Tuy vậy, một bộ phận hành khách khác cho rằng quy định mới là cần thiết để đảm bảo an toàn, bởi nguy cơ rò rỉ gas hoặc cháy nổ trong khoang hành lý là không thể xem nhẹ.
Đại diện một số hãng hàng không Mỹ khẳng định họ ủng hộ động thái của Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ, vì an toàn bay luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, các hãng cũng thừa nhận quy định này có thể gây nhầm lẫn cho hành khách, nhất là khi không phải ai cũng phân biệt rõ giữa máy chạy gas và máy chạy pin.
Để hạn chế rắc rối, nhiều hãng đã chủ động cập nhật thông tin trên website, thông báo tại sân bay và gửi email nhắc nhở để hành khách nắm rõ trước chuyến đi.
Bức tranh toàn cầu
Quy định của Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ không phải là trường hợp riêng lẻ. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cũng đã ban hành hướng dẫn tương tự, cấm tuyệt đối việc để máy uốn tóc chạy gas trong hành lý ký gửi. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cho phép hành khách mang một thiết bị trong hành lý xách tay, nhưng phải có nắp an toàn và không được mang hộp gas dự phòng gần như trùng khớp với quy định của Mỹ.
Ở châu Á, các hãng hàng không lớn như Singapore Airlines, Cathay Pacific và ANA cũng áp dụng chính sách chặt chẽ, chỉ cho phép thiết bị chạy gas trong cabin với điều kiện an toàn nghiêm ngặt, đồng thời cấm tuyệt đối trong hành lý ký gửi. Với các thiết bị chạy pin, các hãng châu Á thường yêu cầu tháo pin và để riêng trong túi chống cháy, một mức kiểm soát còn khắt khe hơn Mỹ.
Các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Bamboo Airways cũng áp dụng chính sách tương tự, đưa các thiết bị dễ cháy nổ đặc biệt là loại chạy gas hoặc pin lithium vào danh mục hạn chế nghiêm ngặt.
Các hãng thường xuyên phát đi khuyến cáo, cập nhật thông tin trên website, tại quầy thủ tục và trên chuyến bay nhằm nhắc nhở hành khách kiểm tra kỹ hành lý trước khi đi. Điều này không chỉ giúp tránh vi phạm quy định mà còn góp phần bảo đảm an toàn bay tuyệt đối, nhất là trong bối cảnh lưu lượng hành khách ngày càng tăng cao.
Điều này cho thấy xu hướng toàn cầu đang đồng nhất, các vật dụng cá nhân có nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt liên quan đến gas hoặc pin lithium, đều được giám sát nghiêm ngặt.
Các chuyên gia an ninh hàng không nhận định rằng sự đồng bộ trong chính sách giữa Mỹ, châu Âu và châu Á sẽ giúp hạn chế những lỗ hổng về an toàn khi hành khách di chuyển xuyên lục địa. Trong bối cảnh ngành hàng không phục hồi mạnh sau đại dịch, việc thắt chặt an ninh không chỉ để phòng ngừa sự cố mà còn nhằm củng cố niềm tin của hành khách toàn cầu.