Châu Âu vừa chứng kiến liên tiếp hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay hạng nhẹ chỉ trong vòng vài ngày, làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn trong hoạt động bay dân dụng ở nhóm phương tiện hàng không này.
Ngày 22/7, một chiếc phi cơ hạng nhẹ khởi hành từ thị trấn Gragnano-Trebbiense (Italy) đã bất ngờ lao thẳng xuống cao tốc A21 đoạn qua tỉnh Brescia, miền trung Italy nơi đang đông phương tiện qua lại.
Cú rơi gần như theo phương thẳng đứng khiến máy bay bốc cháy dữ dội và phá hủy hoàn toàn. Hai người trên máy bay, một luật sư 75 tuổi và người vợ 60 tuổi thiệt mạng tại chỗ. Một tài xế ô tô bị thương nhưng may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.
Hình ảnh từ camera giám sát ven đường cho thấy khoảnh khắc chiếc máy bay đâm thẳng xuống mặt đường chỉ cách các phương tiện đang di chuyển vài chục mét. Enzo Bregolo, người lái xe cách điểm va chạm khoảng 50 mét, mô tả lại khoảnh khắc kinh hoàng:
“Tôi đang giảm tốc để rẽ thì thấy máy bay từ bên phải, bay rất thấp. Không có dấu hiệu trục trặc gì rõ ràng, nhưng chỉ vài giây sau, nó bất ngờ hạ thấp độ cao và đâm xuống. Tất cả diễn ra quá nhanh."
Lực lượng cứu hộ đã mất nhiều giờ để khống chế đám cháy và xử lý hiện trường. Hiện công tố viên tỉnh Brescia đã vào cuộc, điều tra theo hướng ngộ sát, với nghi vấn ban đầu có thể liên quan đến lỗi điều khiển.
Chỉ vài ngày trước đó, một vụ tai nạn khác cũng xảy ra tại sân bay Swansea, Xứ Wales (Anh). Một máy bay hạng nhẹ đã bị lật úp khi đang hạ cánh, khiến phi công 84 tuổi và hành khách 78 tuổi phải nhập viện. May mắn là cả hai chỉ bị thương nhẹ.
Cảnh sát South Wales xác nhận nguyên nhân sơ bộ có thể là do lỗi thao tác trong quá trình điều khiển hạ cánh. Giới chức đang tiếp tục điều tra để làm rõ mức độ trách nhiệm của phi công.
Tai nạn lần này làm gợi nhớ đến một vụ việc tương tự hồi tháng 8 năm ngoái tại Gloucestershire.
Một chiếc Grob 109B đã đâm vào cây và rơi xuống tuyến đường đông đúc gần sân bay Aston Down sau khi hành khách được cho phép trải nghiệm điều khiển. Kết luận điều tra từ Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) chỉ ra rằng:
“Nguyên nhân chính là thao tác điều khiển sai của hành khách do nhầm lẫn tay trái - tay phải".
Hậu quả, hành khách bị chấn thương cột sống nghiêm trọng và phải điều trị dài ngày trong bệnh viện. Vụ việc buộc giới chức hàng không Anh phải siết chặt quy định về việc cho phép hành khách tham gia điều khiển máy bay trong các chuyến bay huấn luyện hoặc trải nghiệm.
Các vụ tai nạn trên một lần nữa đặt ra câu hỏi về quy trình đào tạo, kiểm soát và giám sát đối với các phi công và hành khách trong lĩnh vực hàng không dân dụng nhỏ.
Mặc dù máy bay hạng nhẹ thường được sử dụng cho mục đích cá nhân, du lịch hoặc huấn luyện, nhưng hậu quả khi xảy ra sự cố vẫn vô cùng nghiêm trọng.
Giới chuyên gia cảnh báo, với sự gia tăng của các dịch vụ bay tư nhân tại châu Âu và việc nhiều người cao tuổi tiếp tục điều khiển máy bay, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát lại tiêu chuẩn sức khỏe và kỹ năng định kỳ của phi công, đặc biệt trong nhóm người ngoài độ tuổi lao động.