Dưới cánh bay

Làn sóng dịch chuyển nhân sự cấp cao trong ngành hàng không Việt Nam

Nam Bình 09/10/2025 07:00

Chỉ trong vài tháng, hàng loạt gương mặt lãnh đạo cấp cao của các hãng hàng không nội địa lần lượt chuyển vị trí công tác.

working-hours-affect-pilot-performance.jpg

Bên cạnh sức hút của hãng bay mới Sun PhuQuoc Airways, những chuyển động này để lại nhiều khoảng trống cho các hãng bay như: Bamboo Airways, Vietravel Airlines... vốn đang trong quá trình tái cấu trúc và phát triển đội tàu bay.

Nhiều biến động nhân sự cấp cao

Một trong những gương mặt nổi bật nhất là ông Nguyễn Mạnh Quân, người vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Sun PhuQuoc Airways.

Trước đó, ông Quân từng có nhiều năm công tác tại Vietnam Airlines và Bamboo Airways, nơi ông giữ vai trò quan trọng trong công tác điều hành khai thác và chiến lược phát triển đội bay.

le-ky-ket-sun-phu-quoc-airways-vietcombank-2-.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Quân (hàng trên, bên phải) trong lần ký kết hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn giữa Vietcombank và Sun PhuQuoc Airways.

Cùng với ông Quân, ông Trương Việt Cường, nguyên Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, cũng đã chính thức gia nhập Sun PhuQuoc Airways với vị trí Phó Tổng giám đốc.

Một trường hợp khác gây chú ý là Tiến sĩ Lương Hoài Nam, người đã gắn bó hai năm qua trong vai trò Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng đã từ nhiệm vì lý do cá nhân hồi đầu tháng Tám vừa qua.

Theo nguồn tin riêng của Tạp chí Hàng không, quyết định này của ông Nam xuất phát từ sự khác biệt trong định hướng nội bộ giữa nhà đầu tư và ban lãnh đạo, bên cạnh những khó khăn tài chính kéo dài khiến Bamboo Airways gặp thách thức trong việc duy trì sức cạnh tranh với các hãng có tiềm lực mạnh hơn.

Ông Vương Công Đức (thứ 3 từ trái) và ông Phạm Ngọc Vịnh (thứ 3 từ phải) vừa được bầu bổ sung vào HĐQT Bamboo Airways. Ảnh: Bamboo Airways.
Bamboo Airways bầu bổ sung ông Vương Công Đức (thứ ba từ trái) và ông Phạm Ngọc Vịnh (thứ ba từ phải) vào HĐQT Bamboo Airways hồi đầu tháng 7. Ông Vịnh cũng đã từ nhiệm sau 40 ngày giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Bamboo Airways.

Gần đây nhất, ông Đào Đức Vũ, CEO Vietravel Airlines, cũng đã rời vị trí này để đầu quân cho Sun PhuQuoc Airways với cương vị Phó Tổng giám đốc phụ trách công tác đào tạo.

Theo giới quan sát, sự chuyển dịch này phản ánh sức hút của các hãng bay mới có tiềm lực tài chính ổn định, hướng đi rõ ràng, cũng như khả năng mở rộng mạng lưới khai thác.

Không chỉ ở cấp lãnh đạo, làn sóng thay đổi cũng lan rộng xuống các cấp trung và đội ngũ vận hành. Cuối tháng Tám vừa qua, Bamboo Airways bất ngờ thông báo chuyển trụ sở chính từ TP.HCM ra Hà Nội, đặt tại tòa nhà FLC Landmark Tower, số 5 Lê Đức Thọ.

Toàn bộ nhân sự tại TP.HCM cũng ngay lập được nhận được yêu cầu chuyển nơi làm việc ra Hà Nội, hoặc lựa chọn tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương hoặc chấm dứt hợp đồng.

Sự thay đổi đột ngột này không chỉ gây xáo trộn cho bộ máy vận hành, mà còn làm dấy lên lo ngại về khả năng ổn định nhân sự của Bamboo Airways, vốn đang trong giai đoạn củng cố sau khi thay đổi chủ sở hữu và tái cấu trúc toàn diện.

Hãng bay nhỏ ra sức thu hút nhân tài

Song song với làn sóng nhân sự cấp cao rời vị trí, các hãng hàng không quy mô nhỏ hiện đang đối mặt bài toán nhân sự nan giải, vừa thiếu hụt lực lượng vận hành, vừa khó thu hút nhân sự mới.

Vietravel Airlines đã tăng tốc tuyển dụng phi công, tiếp viên với mức lương và phúc lợi thuộc nhóm cao trên thị trường.

Theo thông báo mới đây, hãng đang tìm kiếm ứng viên với các tiêu chuẩn như phi công nam dưới 60 tuổi, nữ dưới 55 tuổi; có giấy chứng nhận y tế Class 1 còn hiệu lực, trình độ tiếng Anh ICAO Level 4 trở lên; và chuyến bay gần nhất trong vòng 12 tháng.

Vietravel Airlines cũng công khai mức lương hấp dẫn như: Cơ phó có thu nhập 120 triệu đồng/tháng, cơ trưởng 202 triệu đồng/tháng, LSC/FI (Cơ trưởng tiêu chuẩn tuyến/Giáo viên năng lực) ở mức 288 triệu đồng/tháng hay vị trí DPE (Giám khảo bay được ủy quyền) cũng có mức lương 318 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, hãng còn áp dụng 48 ngày phép/năm, vé máy bay miễn phí cho người thân, cùng ưu đãi mua nhà, gói vay SHB, nghỉ dưỡng và sân golf từ Tập đoàn T&T.

Dù vậy, theo các chuyên gia nhân sự hàng không, mức lương cao chưa hẳn là “chiếc chìa khóa” giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt nhân sự hiện nay trong ngành hàng không.

Các hãng bay nhỏ đang gặp khó khăn trong việc duy trì lịch bay ổn định, dẫn đến tâm lý e dè từ phía ứng viên. Hơn nữa, nhiều phi công và tiếp viên có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc ổn định, tần suất bay đều đặn và cơ hội phát triển lâu dài, yếu tố mà các hãng nhỏ thường chưa đảm bảo.

Trong khi đó, Bamboo Airways cũng đang chịu áp lực tương tự. Sau khi trải qua các đợt tinh giản nhân sự và thay đổi cơ cấu tổ chức, hãng cần thời gian để củng cố lại hệ thống đào tạo và chính sách nhân sự.

Việc một bộ phận nhân viên phải di chuyển ra Hà Nội hoặc tạm dừng công tác đã tạo nên khoảng trống đáng kể trong khâu vận hành, đòi hỏi hãng phải nhanh chóng tái thiết nguồn lực.

Cuối tuần qua, Bamboo Airways ngay sau khi về lại với FLC cũng lập tức tìm cách đàm phán, thuê thêm 2 - 3 tàu bay. Cùng với đó, hãng tuyển dụng 500 tiếp viên để phục vụ cho việc tăng cường hoạt động trong dịp cao điểm cuối năm nay.

Trao đổi với Tạp chí Hàng không, một chuyên gia cho biết, sự ra đời của hãng bay mới Sun PhuQuoc Airways mà đội bay hiện đã có 3 tàu, cùng với sự phát triển, tăng thêm 2 tàu của Vietravel Airlines khiến nhu cầu về lãnh đạo cấp cao cũng như đội ngũ phi công, tiếp viên lành nghề trong thời gian tới càng đẩy lên cao hơn.

Trong khi đó, việc đào tạo nguồn nhân lực cao cấp cho ngành hàng không vốn rất tốn kém, cả về thời gian và chi phí.

Sun PhuQuoc Airways dù xác định chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực ngay từ buổi đầu thành lập bằng việc thành lập Học viện Hàng không Mặt Trời, tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều thời gian mới có thể tạo ra được đội ngũ nhân sự đáp ứng công việc đặc thù của ngành hàng không.

Do đó, đến thời điểm hiện tại, nguồn cung về nhân lực hàng không vẫn thiếu hụt, các hãng hàng không thường xuyên phải tìm cách "chiêu mộ" lãnh đạo của nhau.

Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh về nhân sự trong ngành sẽ còn gay gắt hơn khi Sun PhuQuoc Airways chính thức cất cánh, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ về đội bay, mạng bay của các hãng lớn như Vietnam Airlines và Vietjet Air.

"Nhân sự chất lượng cao đang trở thành tài sản khan hiếm của ngành hàng không nói chung và các hãng bay nói riêng. Việc có được đội ngũ lãnh đạo vững vàng và đội ngũ vận hành ổn định sẽ là tiền đề để hãng bay phát triển bền vững", vị chuyên gia nhận định.

Nổi bật
Mới nhất
Làn sóng dịch chuyển nhân sự cấp cao trong ngành hàng không Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO