Từ các món hàng bình dân, quen thuộc như cà phê, trà sữa đến những sản phẩm cao cấp như nước hoa, túi hiệu… hay các sản phẩm lưu niệm có in logo của hãng bay… đều trở thành cánh tay đắc lực, đem lại doanh thu tốt cho các hãng hàng không.
Trong những chuyến bay các dịp lễ, Tết… nhiều món hàng tưởng như chỉ có ở quán tạp hóa lại xuất hiện thường xuyên trên các chuyến bay, góp phần đáng kể vào doanh thu cho doanh nghiệp sản xuất cũng như các hãng hàng không.
Mới đây, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines khiến giới trẻ trầm trồ vì phiên bản ly trà sữa đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Điểm nhấn của sản phẩm là hình ảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập, biểu tượng cho ngày toàn thắng 30/4, cùng bản đồ Việt Nam có in chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa rõ ràng, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Vietnam Airlines cho biết, đây là một phần trong chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh lịch sử, lan tỏa niềm tự hào dân tộc, đồng thời mang lại trải nghiệm mới mẻ, ý nghĩa cho hành khách trong dịp lễ trọng đại của đất nước.
Trà sữa trong nhiều năm gần đây cũng là sản phẩm phụ trợ mang lại doanh thu lớn cho Vietnam Airlines. Ngoài trà sữa, các chuyến bay của Vietnam Airlines còn mang theo cả “tiệm tạp hóa” lên trời, với nhiều món quen thuộc như cà phê, giò chả, bánh Trung thu… hay những loại trái cây theo mùa như vải thiều Hải Dương, dâu tây Mộc Châu…
Ngoài thực phẩm, Vietnam Airlines còn kinh doanh rất nhiều các mặt hàng khác trên chuyến bay, từ nước hoa, khăn lụa, túi xách…
Không chỉ Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng bán rất nhiều những món hàng, từ đồ lưu niệm đến giỏ lễ xanh cho khách đi viếng ở Côn Đảo và cả ngoại tệ cho khách trên các chuyến bay quốc tế của hãng.
Có thể kể đến dịch vụ bán giỏ lễ, sớ cúng… trên các chuyến bay đến Côn Đảo gây sốt gần đây của Vietjet. Theo đó, nắm bắt xu hướng hành hương ngày càng gia tăng, hãng hàng không Vietjet đã mở thêm dải dịch vụ bán thêm siêu đặc biệt có tên "Bộ lễ Côn Đảo", ngay sau khi khách đặt vé máy bay.
Có tất cả 4 bộ lễ cho hành khách lựa chọn, với giá dao động từ 450.000 đồng đến 6,4 triệu đồng, mỗi hành khách sẽ được đặt tối đa 2 bộ lễ sau khi hoàn tất thủ tục đặt vé.
Với ngoại tệ, hiện tại hành khách của Vietjet có thể mua AUD, EUR, USD, JPY, CAD, THB, tối đa là 5.000 USD/lần xuất cảnh (các loại ngoại tệ khác quy đổi tương đương).
Thông tin từ báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, trà sữa là một trong những sản phẩm phi hàng không mang lại doanh thu lớn cho hãng trong những năm gần đây. Trà sữa của Vietnam Airlines do Công ty CP Suất ăn hàng không Nội Bài (NCS - đơn vị trực thuộc VNA) cung cấp từ tháng 7/2022 đến nay.
Trong báo cáo thường niên 2024 của Vietnam Airlines cũng thể hiện, NCS là công ty do VNA nắm giữ 60,17% vốn điều lệ, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất các món ăn, thức ăn chế biến sẵn, dịch vụ ăn uống…
Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024, tổng sản lượng suất ăn cung ứng của NCS đạt gần 12 triệu suất ăn; chỉ tiêu tổng doanh thu đạt 717,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 67,6 tỷ đồng.
Ngoài trà sữa cung cấp lên máy bay, NCS đã định vị, xây dựng thương hiệu non-air từ đó đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm non-air phục vụ dịp Tết Nguyên đán, Trung thu … mang lại doanh thu tốt cho doanh nghiệp.
“Công ty tiếp tục cung cấp các sản phẩm phi hàng không như giò chả phục vụ Tết, trà sữa, bánh trung thu và các sản phẩm bánh khác. Do đó, doanh thu và lợi nhuận quý II, 6 tháng đầu năm tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ”, NCS cũng lý giải trong báo cáo tài chính Quý 2 năm 2024.
Lãnh đạo Vietnam Airlines xác định, trong năm 2025, bên cạnh công tác bán trực tiếp sản phẩm hàng không, một số sản phẩm phi hàng không cũng được tích hợp và mở rộng tới khách hàng thông qua các cổng thương mại như VNMall, VNAmazing hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác của hãng.
Theo đó, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tăng cường đàm phán với các đối tác phi hàng không để đẩy mạnh bán sản phẩm bổ trợ, với mục tiêu doanh thu sản phẩm dịch vụ gia tăng (ancillary) đạt từ 6-7% tổng doanh thu hành khách vào năm 2025.
Còn theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025 của Vietjet, doanh thu phụ trợ đạt hơn 6.223 tỷ đồng, tiếp tục đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của hãng với tỷ lệ hơn 35%.
Trong đó, doanh thu phụ trợ của Vietjet từ các hoạt động bán lẻ nhiều mặt hàng như các loại suất ăn đặc biệt, đồ ăn, thức uống, quà lưu niệm (quần áo, mũ, túi xách, gấu bông, mô hình máy bay…) có đóng góp ngày càng nổi bật vào tổng doanh thu của hãng.
Các chuyên gia phân tích, trong những năm gần đây, bên cạnh phát triển các đường bay mới, tối ưu hóa chi phí hoạt động, tăng hiệu suất sử dụng tàu bay… các hãng hàng không cũng tích cực kinh doanh các sản phẩm phi hàng không để tăng doanh thu.
Theo đó, kinh doanh mặt hàng đi kèm là mảng then chốt trong việc tối ưu hóa nguồn thu phụ trợ, nhằm bù đắp cho chi phí vận hành khổng lồ trong vận tải hành khách.
Ngoài Vietnam Airlines hay Vietjet, sắp tới, Vietravel Airlines cũng có kế hoạch kinh doanh sản phẩm cà phê sạch, được sản xuất ở Tây Nguyên, Quảng Trị… Bên cạnh đó, hãng cũng dự định kinh doanh những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ các làng nghề truyền thống…
Bên cạnh việc đóng góp đáng kể vào doanh thu, các mặt hàng phụ còn có vai trò quan trọng về văn hóa, là cầu nối đưa bản sắc Việt Nam đến gần hơn với du khách, góp phần hỗ trợ cho các làng nghề truyền thống và doanh nghiệp nội địa.
Không chỉ tại Việt Nam, nhiều hãng hàng không giá rẻ tại châu Âu như EasyJet (Anh), Vueling (Tây Ban Nha) cũng tích cực triển khai bán “hàng tạp hóa” trên các chuyến bay. Có hãng bán đồ trang điểm và mỹ phẩm giá rẻ - những thứ rất cần thiết với khách đi du lịch vùng biển và các túi nhỏ có thể tái chế cho hành khách đựng sản phẩm.
Hay như Wizz Air, một hãng hàng không giá rẻ của Hungary bán truyện tranh được sáng tác bởi một nữ phi công của hãng, kể về ước mơ trở thành phi công từ thuở thơ ấu của cô. Nhiều hãng khác bán cả dép lê, bài tú lơ khơ, đồ chơi xếp hình, khăn giấy, đèn ngủ…