Taxi bay

Hợp tác xuyên lục địa để “mở đường bầu trời” cho taxi bay

Linh Phương 25/07/2025 11:35

Mỹ, Anh và ba nước khác công bố lộ trình chung nhằm hài hòa tiêu chuẩn bay cho eVTOL từ năm 2027.

Một lộ trình chung nhằm thống nhất các tiêu chuẩn chứng nhận loại máy bay di chuyển trên không tiên tiến (Advanced Air Mobility – AAM), bao gồm eVTOL (máy bay điện cất hạ cánh thẳng đứng), vừa được công bố bởi một nhóm công tác liên chính phủ gồm các cơ quan hàng không dân dụng đến từ Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Kế hoạch này do Mạng lưới Cơ quan Hàng không Quốc gia (NAA Network) điều phối và đặt mục tiêu xóa bỏ khác biệt trong các tiêu chí bay giữa năm quốc gia vào tháng 1/2027.

Hướng đến sự thống nhất toàn cầu về an toàn bay

Theo lộ trình, các quốc gia sẽ sử dụng các tiêu chuẩn bay hiện hành làm nền tảng – trong đó có 14 CFR Phần 23 của Mỹ dành cho máy bay hạng thông thường – kết hợp với các tiêu chuẩn chuyên biệt hơn như FAA AC 21.17-4 và SC-VTOL của Cục Hàng không Dân dụng Anh.

Những tiêu chuẩn này cung cấp một phương pháp phân cấp trong cấp chứng nhận, dựa trên loại AAM cụ thể và số lượng hành khách mà máy bay có thể chuyên chở.

Cách tiếp cận này được đánh giá là phù hợp với đặc thù kỹ thuật và mục tiêu an toàn của từng loại máy bay mới.

Đặc biệt, nó cho phép thiết kế lộ trình chứng nhận linh hoạt, điều chỉnh theo mức độ phức tạp và ứng dụng của từng loại AAM, từ máy bay chở khách nội đô đến các phương tiện vận chuyển hàng hóa không người lái.

New Roadmap for AAM Aircraft to Streamline Certification Across the World

Tăng cường hợp tác, giảm thiểu chi phí và thời gian xác nhận

Một điểm đáng chú ý trong lộ trình là sự cam kết phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hàng không với các tổ chức phát triển tiêu chuẩn quốc tế.

Mục tiêu là giảm thiểu sự trùng lặp trong quy trình làm việc, tăng cường trao đổi dữ liệu và hiểu biết kỹ thuật, đồng thời đảm bảo sự ảnh hưởng có chiến lược vào các bộ tiêu chuẩn đang được xây dựng trên quy mô toàn cầu.

Theo nhóm soạn thảo, hiện tại các cơ quan thuộc Mạng lưới NAA đã sử dụng được khoảng 60% các yêu cầu chứng nhận AAM trong việc cấp phép bay – một con số đáng kể cho thấy khả năng đồng bộ hóa là hoàn toàn khả thi.

“Việc chia sẻ thông tin về phương tiện tuân thủ, đồng thời hài hòa tiêu chí bay giữa các bên sẽ giúp giảm thiểu đáng kể chi phí và nguồn lực xác thực, đồng thời đẩy nhanh quá trình thương mại hóa các loại máy bay tiên tiến”, nội dung trong lộ trình nhấn mạnh.

Thúc đẩy đổi mới và mở rộng quy mô thương mại hóa AAM

Ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn, các cơ quan hàng không cũng đặt kỳ vọng lớn vào việc thúc đẩy đổi mới và mở rộng ứng dụng thực tiễn của eVTOL cũng như các phương tiện bay mới.

“Đây là thời điểm vô cùng thú vị với ngành hàng không khi chúng tôi đang cùng nhau tìm cách tích hợp các công nghệ đột phá vào hệ thống không phận quốc gia (NAS) một cách an toàn và hiệu quả”, ông Chris Rocheleau, Quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhận định.

Về phía Anh, bà Sophie O'Sullivan, Giám đốc Tương lai của Chuyến bay tại CAA cho biết: “Lộ trình này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất và nhà khai thác trong việc mở rộng thị trường sau khi đã đạt chứng chỉ loại, mà còn khuyến khích sự hợp tác nghiên cứu, chia sẻ dữ liệu an toàn và chuyên môn kỹ thuật giữa các quốc gia.”

Trong dài hạn, các chuyên gia kỳ vọng việc hài hòa tiêu chuẩn sẽ giảm bớt gánh nặng hành chính cho doanh nghiệp, thúc đẩy tốc độ triển khai AAM, và giúp người dân tại nhiều quốc gia sớm tiếp cận các dịch vụ hàng không đô thị an toàn và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hợp tác xuyên lục địa để “mở đường bầu trời” cho taxi bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO