Hongkong Airlines mở phòng chờ thương gia cho khách phổ thông
Phương Thảo•01/09/2025 12:30
Hong Kong Airlines gây bất ngờ khi mở quyền vào phòng chờ VIP cho hành khách hạng phổ thông.
Trong nhiều thập niên, phòng chờ sân bay luôn được xem là “đặc quyền” chỉ dành cho khách thương gia, hội viên hạng cao hoặc hành khách trả phí riêng. Nhưng Hong Kong Airlines đang phá vỡ ranh giới ấy khi triển khai chương trình cho phép cả khách hạng phổ thông được sử dụng miễn phí phòng chờ Club Autus tại sân bay quốc tế Hong Kong (HKG).
Động thái tưởng như nhỏ này thực chất là một “thông điệp chiến lược” hãng hàng không đang tái định nghĩa cách đối xử với khách phổ thông, nhóm chiếm hơn 80% tổng lượng hành khách toàn cầu (số liệu IATA, 2024).
Vì sao Hong Kong Airlines “mở cửa”?
Theo thông báo chính thức, chương trình áp dụng cho hành khách nối chuyến tại HKG trên ba đường bay trọng điểm là Melbourne (MEL), Sydney (SYD) và Vancouver (YVR), những thị trường có lượng khách gốc Hoa và khách đi Úc - Bắc Mỹ khá lớn.
Sau giai đoạn thử nghiệm từ tháng 6/2025 và thu được phản hồi tích cực, hãng quyết định kéo dài chương trình đến hết 31/3/2026.
Ông Paul Forbes, đại diện Hong Kong Airlines tại Úc, lý giải: “Những hành trình nối chuyến dài thường rất mệt mỏi. Bằng cách mở cửa phòng chờ miễn phí, chúng tôi muốn hành khách, kể cả bay hạng phổ thông, vẫn cảm nhận được dịch vụ cao cấp như sự thoải mái, tiện lợi và sự chăm sóc tận tình, vốn là bản sắc của Hong Kong Airlines.”
Theo giới phân tích, đây là chiến lược marketing tinh vi. Thay vì “hứa hẹn bằng quảng cáo”, hãng để khách hàng “nếm thử dịch vụ cao cấp” ngay tại sân bay, một cách đầu tư trực tiếp vào trải nghiệm nhằm xây dựng lòng trung thành.
Ông Andrew Charlton, Giám đốc tư vấn Aviation Advocacy (Thụy Sĩ), nhận xét: “Phòng chờ chính là nơi cảm xúc được tạo ra. Khi khách phổ thông được trải nghiệm tiện nghi cao cấp, khả năng họ quay lại với hãng bay đó là rất lớn.”
Câu lạc bộ Autus: Trải nghiệm vượt chuẩn phổ thông
Ra mắt từ năm 2017 và được tái khai trương vào tháng 10/2023 sau giai đoạn gián đoạn vì đại dịch, CLB Autus Lounge nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong những phòng chờ được yêu thích nhất tại châu Á. Không gian được thiết kế mở, trần cao thoáng đãng, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái và rộng rãi ngay từ khoảnh khắc đầu tiên hành khách bước vào.
Hình ảnh về CLB Autus.
Điểm nhấn của CLB Autus nằm ở sự cân bằng giữa ẩm thực, nghỉ ngơi và tiện ích công việc. Thực đơn buffet kết hợp Á - Âu với các món dimsum, cơm chiên, mì, cháo, súp, sandwich…, đi kèm lựa chọn đồ uống phong phú từ cà phê cho đến rượu vang, đáp ứng nhu cầu của cả hành khách muốn thưởng thức bữa ăn trọn vẹn lẫn người cần đồ ăn nhanh để mang lên máy bay.
Bên trong phòng chờ thương gia của Hong Kong Kong Airlines.
Khu vực ghế dài thư giãn, phòng tắm tiện nghi cùng không gian làm việc cá nhân được bố trí hợp lý, trong khi hành khách đi cùng trẻ nhỏ có thể yên tâm nhờ khu vui chơi gia đình gần cửa sổ – một chi tiết nhỏ nhưng rất được đánh giá cao.
Phòng chờ mở cửa từ 6h30 sáng đến 2h30 rạng ngày hôm sau, đảm bảo phục vụ hầu hết các khung giờ bay. Ngoài thời gian này, hành khách đủ điều kiện có thể sử dụng Plaza Premium Lounge gần cổng số 1 như một lựa chọn thay thế.
Cận cảnh phòng chờ thương gia của Hong Kong Airlines.
Theo đánh giá từ nhiều diễn đàn hàng không quốc tế, CLB Autus được xem là “một trong những phòng chờ dễ chịu nhất ở châu Á”. Sự hài hòa giữa tiện nghi và tính thư giãn giúp nơi đây trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho hành khách nối chuyến đường dài, những người luôn cần sự thoải mái trước khi tiếp tục hành trình.
Đòn cạnh tranh mềm với Cathay Pacific
Cathay Pacific từ lâu chiếm thế “độc tôn” tại Hong Kong với dịch vụ hạng thương gia và hạng nhất nổi tiếng toàn cầu.
Cathay Pacific từ lâu chiếm thế “độc tôn” tại Hong Kong với dịch vụ hạng thương gia và hạng nhất nổi tiếng toàn cầu. Hong Kong Airlines thành lập năm 2006 đã chọn cách cạnh tranh khác là nâng cấp trải nghiệm của hành khách phổ thông.
“
Cathay có thương hiệu mạnh, nhưng Hong Kong Airlines linh hoạt hơn. Việc mở cửa phòng chờ cho khách phổ thông cho thấy họ đang tự định vị khác biệt, không phải là lựa chọn thứ hai ở Hong Kong, mà là hãng có triết lý dịch vụ riêng.
Ông Shukor Yusof - Chuyên gia phân tích hàng không Endau Analytics (Singapore)
Trong bối cảnh thị trường hậu đại dịch chưa phục hồi hoàn toàn, đây có thể là “đòn tấn công mềm” giúp Hong Kong Airlines thu hút khách trung lưu, nhóm đang chiếm tỷ trọng ngày càng cao trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.
Hong Kong Airlines không phải hãng hàng không duy nhất thử nghiệm mô hình mở rộng dịch vụ phòng chờ cho khách phổ thông, nhưng cách tiếp cận miễn phí của hãng lại trở thành một điểm hiếm thấy trên thị trường.
Ở Trung Đông, các “ông lớn” như Emirates hay Qatar Airways cho phép hành khách phổ thông mua quyền vào phòng chờ thương gia với mức phí ưu đãi, thường dao động 25 - 60 USD, coi đây như một nguồn doanh thu phụ nhưng vẫn giữ rõ ranh giới giữa phổ thông và cao cấp.
Phòng chờ thương gia của Emirates Airlines.
Ở châu Âu, Lufthansa hay Air France-KLM cũng triển khai bán quyền vào phòng chờ cho khách phổ thông hạng vé cao như Premium Economy, nhưng đi kèm nhiều giới hạn, thường theo mùa hoặc theo số lượng.
Phòng chờ thương gia của Air France-KLM
Trong khi đó, tại Mỹ, các hãng lớn như American Airlines, Delta hay United vẫn duy trì mô hình truyền thống là phòng chờ thương gia gần như chỉ dành cho khách thương gia hoặc hội viên thẻ cao cấp. Một số hệ thống phòng chờ trả phí tồn tại như dịch vụ độc lập, nhưng vẫn gắn chặt với thẻ tín dụng hoặc phí thành viên.
Phòng chờ thương gia của American Airlines
So với những mô hình này, Hong Kong Airlines chọn con đường khác biệt là trao trải nghiệm cao cấp mà không yêu cầu trả thêm tiền, một bước đi táo bạo cả về chi phí lẫn chiến lược thương hiệu.
“
Việc miễn phí lounge cho khách phổ thông là mạo hiểm tài chính, nhưng cực kỳ thông minh về hình ảnh. Nó có thể thay đổi cách khách hàng đánh giá hãng, đặc biệt trong những chặng bay nối dài vốn dễ gây mệt mỏi.
Chuyên gia hàng không Seth Miller từ PaxEx.Aero
Nếu đặt trong tương quan khu vực, có thể thấy sự khác biệt càng rõ nét. Tại Việt Nam, phòng chờ thương gia rất sang trọng tại sân bay dành cho hành khách hạng thương gia, thành viên VIP hoặc những khách mua vé vào phòng chờ, cung cấp dịch vụ cao cấp như buffet ẩm thực, khu vực làm việc, wifi, ghế massage, và phòng tắm.
Có nhiều phòng chờ khác nhau như của Vietnam Airlines (Bông Sen/Phòng khách Thương gia), NASCO (Phòng chờ Bông sen), hoặc các phòng chờ độc lập tại các sân bay lớn như Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Hành khách có thể sử dụng phòng chờ bằng cách bay hạng thương gia, sở hữu thẻ thành viên ưu tiên, hoặc mua vé vào phòng chờ lẻ.
Việc mở rộng phòng chờ miễn phí cho toàn bộ hành khách phổ thông chưa từng được áp dụng, một phần do chi phí vận hành cao, một phần vì thị trường nội địa vẫn ưu tiên giá vé cạnh tranh hơn là dịch vụ kèm theo.
Chính vì vậy, chiến lược của Hong Kong Airlines càng đáng chú ý khi đặt ra câu hỏi liệu đây chỉ là một “thí nghiệm thương hiệu”, hay sẽ mở ra một xu hướng mới trong trải nghiệm hàng không toàn cầu?
Suất ăn được phục vụ tại phòng chờ thương gia của Hong Kong Airlines.
Hiện Hong Kong Airlines vận hành đội bay toàn Airbus gồm 17 A320-200, 7 A330-300 và 3 A321-200, với tuổi đời trung bình 11,1 năm, trẻ hơn Cathay Pacific (12,3 năm). Hãng khai thác gần 30 điểm đến, trải dài từ Đông Á đến Úc, Ấn Độ và Canada.
Được Skytrax xếp hạng 4 sao từ năm 2011, hãng theo đuổi mô hình truyền thống, chứ không đi theo hướng giá rẻ như AirAsia hay HK Express. Chính sách lounge miễn phí chính là “mảnh ghép” trong chiến lược dịch vụ toàn diện, hướng đến việc định vị mình là “hãng hàng không thân thiện với khách phổ thông nhưng vẫn duy trì chuẩn mực cao cấp”.
Câu hỏi lớn đặt ra mô hình này có bền vững về chi phí? Hay chỉ là “thí nghiệm tiếp thị” giới hạn trong vài tuyến bay? Một số chuyên gia dự đoán hãng có thể điều chỉnh về sau, ví dụ giới hạn số lượng khách, áp dụng mùa cao điểm, thấp điểm, hoặc chuyển sang mô hình trả phí một phần.
Dù tương lai thế nào, động thái của Hong Kong Airlines đã phát đi tín hiệu mạnh mẽ rằng ranh giới giữa “phổ thông” và “cao cấp” trong hàng không đang ngày càng mờ nhạt. Và Hong Kong Airlines chính là một trong những hãng tiên phong thúc đẩy sự “dân chủ hóa” này trong ngành hàng không toàn cầu.
Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.