Phản hồi

Hành lý quá khổ, hành khách quỳ gối khóc lóc xin hãng cho lên máy bay

Quang Phong 30/07/2025 13:51

Ryanair đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi chính sách hành lý nghiêm ngặt của hãng gây nhiều khó khăn và bất tiện cho hành khách.

Phần lớn các hãng hàng không giá rẻ mang lại giá vé rất dễ tiếp cận cho người dùng, bù lại họ sẽ tính phí gần như mọi dịch vụ bổ sung. Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland là một cái tên như vậy, chưa kể họ còn có chính sách hành lý cực kỳ nghiêm ngặt. Chênh lệch chỉ một centimet cũng có thể khiến hành khách bị phạt nặng.

Vào 24/7 vừa qua, một hành khách của Ryanair đã rơi vào tình huống trớ trêu do chính sách này. Cô bị nhân viên tại sân bay Sofia của Bulgaria từ chối cho lên máy bay và yêu cầu trả thêm phí vì nguyên nhân “hành lý quá khổ”.

download (2)
Cảnh hành khách quỳ xuống khóc lóc cầu xin nhân viên kiểm soát mặt đất cho lên máy bay gây tranh cãi. Ảnh: Facebook/Nikolay Stefanov

Trong video lan truyền trên các mạng xã hội, hành khách này đã cố gắng nhét túi vào khung đo hành lý tại nhà ga và sau đó thành công. Tuy nhiên, nhân viên có mặt tại đó vẫn từ chối không cho cô lên máy bay nếu không trả thêm tiền. Đoạn video ghi lại cảnh cô tranh cãi gay gắt, đập vào cửa kính và cuối cùng quỳ gối khóc lóc cầu xin.

Phản ứng từ công chúng và chính phủ Bulgaria

Nikolay Stefanov - người quay lại đoạn video cho biết nhiều hành khách bất bình trước thái độ thiếu thông cảm của nhân viên mặt đất. “Cô ấy cầu xin chúng tôi (những hành khách khác) đừng bỏ cô lại một mình, tuy nhiên nhân viên dọa sẽ hủy toàn bộ chuyến bay nếu chúng tôi không lên xe buýt ra máy bay. Mọi người sợ nên đành đi tiếp”, ông kể lại.

Vụ việc thu hút sự chú ý của các nghị sĩ Bulgaria. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giao thông Vận tải Grozdan Karadjov đã yêu cầu kiểm tra lại hình ảnh từ camera an ninh và gọi cách hành xử của nhân viên là “không thể chấp nhận được”.

gallery-5.jpg
Cả hãng bay là RyanAir và bên cung cấp dịch vụ mặt đất là Goldair Handling Bulgaria đều bị chỉ trích vì sự thiếu mềm dẻo trong tình huống khó xử. Ảnh: Ryanair

Trong khi đó, công ty Goldair Handling Bulgaria - đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất tại sân bay, khẳng định nhân viên của họ đã làm đúng quy trình, không có hành động tiếp xúc thân thể với hành khách. Công ty cho biết các quy định về hành lý là do phía Ryanair đặt ra.

Chính sách hành lý gây tranh cãi

Theo quy định của Ryanair, hành khách được mang một túi nhỏ miễn phí (kích thước tối đa 40 x 20 x 25 cm). Nếu mang theo túi lớn hơn (tối đa 55 x 40 x 20 cm), hành khách phải trả thêm phí. Một số nguồn tin chưa được xác nhận cho biết nhân viên mặt đất sẽ được thưởng 1,5 euro (45.500 đồng) cho mỗi lần phát hiện hành lý quá cỡ – và hãng đang cân nhắc tăng khoản thưởng này để khuyến khích giám sát nghiêm ngặt hơn.

download (4)
Theo ghi nhận từ các nhân chứng, hành lý của hành khách lớn hơn khung đo một chút nhưng sau đó cô vẫn cố gắng nhét vừa. Ảnh: Facebook/Nikolay Stefanov

Nếu hành lý của hành khách bị phát hiện quá cỡ tại cửa lên máy bay, mức phí phạt sẽ cao hơn nhiều so với khi hành khách thanh toán trước đó trong quá trình đặt vé hoặc làm thủ tục.

Ngành hàng không thu lời lớn từ hành lý ký gửi

Các hãng hàng không có thể thu về hàng tỉ USD từ phí hành lý. Chỉ tính riêng tại Mỹ, tổng doanh thu từ hành lý ký gửi trong năm 2024 lên tới 7,27 tỉ USD.

Chính sách hành lý xách tay từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi trong Liên minh châu Âu EU. Vào đầu tháng 7 này, Ủy ban Giao thông của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua đề xuất yêu cầu các hãng hàng không cho phép hành khách mang theo miễn phí một vật dụng cá nhân và một kiện hành lý xách tay. Tuy nhiên, quy định này chỉ có thể được thông qua sau quá trình đàm phán với Hội đồng và Ủy ban châu Âu trước khi có thể chính thức trở thành luật.

Vào tháng 11 năm ngoái, Tây Ban Nha đã phạt Ryanair và 4 hãng hàng không giá rẻ khác tổng cộng 179 triệu euro vì “các hành vi lạm dụng”, bao gồm việc tính phí đối với hành lý xách tay. Ryanair và Norwegian đã phản bác quyết định này là không có cơ sở. Tòa án tại Tây Ban Nha hiện đã tạm thời đình chỉ khoản phạt để xem xét thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hành lý quá khổ, hành khách quỳ gối khóc lóc xin hãng cho lên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO