Hoạt động bay tư nhân toàn cầu đạt kỷ lục trong tháng 9, nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ doanh nghiệp, chương trình chia sẻ sở hữu và khách hàng cá nhân.
Dữ liệu mới nhất của WingX, công ty phân tích theo dõi hoạt động hàng không tư nhân toàn cầu, ghi nhận hơn 232.000 chuyến bay phản lực tư nhân trong tháng này (tính đến ngày 25/9), tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi nhu cầu doanh nghiệp, các chương trình chia sẻ sở hữu và khách du lịch cá nhân.
Con số này đã khiến tháng 9/2025 trở thành một trong những tháng bận rộn nhất với lĩnh vực hàng không tư nhân, và dự kiến tổng số chuyến bay sẽ còn cao hơn khi toàn bộ dữ liệu được thống kê.
Trước đó, tháng 8/2025 cũng lập kỷ lục, với 327.745 chuyến bay tư nhân cất cánh, mức cao nhất từng ghi nhận trong cùng kỳ. Trong tám tháng đầu năm nay, các hãng khai thác đã ghi nhận khoảng 3,9 triệu chuyến bay, tăng 2,7% so với năm ngoái.
Các nhà phân tích cho biết các chương trình chia sẻ sở hữu, chẳng hạn do các nhà cung cấp NetJets và Flexjet của Mỹ vận hành, là động lực chính của sự gia tăng này. Du lịch công vụ cũng phục hồi mạnh mẽ, với nhu cầu rõ rệt trên khắp nước Mỹ, Châu Âu và Châu Á.
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, nhưng sự tăng trưởng ở Châu Âu cũng góp phần vào sự gia tăng sử dụng máy bay tư nhân trên toàn cầu.
Những con số phản ánh một năm đầy khởi sắc của ngành. Dự báo số lượng giao máy bay phản lực tư nhân sẽ tăng trong năm 2025, với mức tăng ước tính 8 - 11% so với 2024. Đơn đặt hàng vẫn ở mức cao, trong khi nguồn cung khan hiếm trên thị trường máy bay đã qua sử dụng giúp giá bán duy trì ở mức cao, có lợi cho bên bán.
Những con số càng thêm nổi bật khi so sánh với các giai đoạn trước trong lịch sử hàng không tư nhân.
Đầu những năm 2000, bong bóng dot-com sụp đổ khiến nhiều công ty phải cắt giảm việc sử dụng máy bay riêng. Dữ liệu khi đó chưa được theo dõi chặt chẽ như hiện nay, nhưng các báo cáo ngành chỉ ra sự cắt giảm mạnh tại các bộ phận bay doanh nghiệp và tăng trưởng chậm lại ở các chương trình chia sẻ sở hữu. Cú sốc cho thấy mức độ nhạy cảm của lĩnh vực này trước biến động kinh tế vĩ mô.
Khủng hoảng tài chính 2008 - 2009 lại kéo theo một đợt suy giảm mạnh khác. Khi thị trường toàn cầu chao đảo, doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu không thiết yếu, kéo theo việc sử dụng máy bay tư nhân lao dốc. Các chương trình sở hữu theo phần lúc đó phải tạm dừng kế hoạch mở rộng, trong khi các nhà sản xuất máy bay chịu cảnh nhu cầu thấp trong nhiều năm trước khi hồi phục trở lại.
Đại dịch COVID-19 thậm chí còn tác động nặng nề hơn. Tháng 4/2020, số chuyến bay bằng phản lực tư nhân toàn cầu giảm gần 80% so với cùng kỳ năm 2019. Suốt thời gian dài, máy bay tư nhân gần như “đắp chiếu” do các lệnh hạn chế đi lại và lo ngại sức khỏe đóng băng hoạt động.
Tuy nhiên, khác với những lần suy thoái trước, sự phục hồi sau đó diễn ra nhanh và mạnh. Hành khách tìm đến máy bay riêng để tránh cảnh đông đúc tại sân bay và của các hãng hàng không thương mại truyền thống. Đến năm 2021, hoạt động đã vượt mức trước đại dịch.
Hiện nay, dịch vụ hàng không tư nhân đang vận hành ở một ngưỡng cao hơn so với các chu kỳ trước. Số chuyến bay toàn cầu thường ở mức cao hơn hơn 10% so với giai đoạn trước COVID, được thúc đẩy bởi doanh nghiệp, giới siêu giàu và các chương trình chia sẻ sở hữu. Nguồn cung máy bay hạn chế khiến mức khai thác tăng cao, trong khi dịch vụ bay tư nhân ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn.
Với lượng đơn hàng dồi dào, số lượng giao máy bay tăng và nhu cầu đi lại bằng máy bay riêng ổn định, dịch vụ hàng không tư nhân năm 2025 được kỳ vọng sẽ thiết lập một mặt bằng tăng trưởng mới.