Thời tiết

Hàng không kích hoạt phương án đối phó bão số 10

Khánh Nguyên 26/09/2025 15:53

Bão số 10 được dự báo sẽ gây mưa lớn, gió mạnh và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không, đặc biệt tại các sân bay miền Bắc và miền Trung.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Trung tâm Khí tượng Hàng không, cơn bão số 10 (tên quốc tế Bualoi) đang di chuyển trên vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông, với sức gió mạnh cấp 11-12 (tương đương 56-71 knot), giật cấp 14-15 (81-99 knot).

Bão dự kiến sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam, bao gồm các phân khu không lưu ACC Hà Nội, ACC Hồ Chí Minh và các sân bay trong khu vực.

bao so 10
Ảnh chụp từ vệ tinh bão số 10 (Bão BUALOI).

Cơn bão số 10 xuất hiện ngay sau khi bão số 9 đã đổ bộ vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gây ra một số thiệt hại tại các khu vực ven biển.

Để đối phó với mối đe dọa mới, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức họp khẩn cấp, yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả từ bão số 9 và chuẩn bị ứng phó với bão số 10 nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay và giảm thiểu thiệt hại tài sản.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN yêu cầu các đơn vị như Công ty Quản lý bay khu vực, Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Trung tâm Khí tượng hàng không và các Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm túc các biện pháp như theo dõi và dự báo thời tiết, kích hoạt phương án ứng phó.

vatm.jpg
Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam tổ chức cuộc họp khẩn, kích hoạt phương án ứng phó bão số 10. Ảnh: VATM.

Toàn bộ Ban Chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải kích hoạt ngay phương án ứng phó bão/áp thấp nhiệt đới, phân công nhiệm vụ cụ thể và ứng trực 24/24. Áp dụng nguyên tắc "bốn tại chỗ" gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.

Các công trình, đài trạm phải được chằng néo, neo buộc theo phương án đã phê duyệt để hạn chế thiệt hại. Các đơn vị cần kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc và điều hành bay, phối hợp với Ban Kỹ thuật và Ban Không lưu để xử lý tình huống thời tiết xấu, bao gồm phương án dừng hoặc tắt thiết bị nếu cần.

Trung tâm Quản lý luồng không lưu phải theo dõi hoạt động trên các đường bay, lập kế hoạch tránh bay dồn và bay chờ, đặc biệt với các chuyến bay quá cảnh có thể thay đổi đường bay tránh bão.

Công ty Quản lý bay miền Bắc, miền Trung và miền Nam phải tuân thủ quy định điều hành bay trong điều kiện thời tiết bất lợi, sẵn sàng phương án đổi đường bay hoặc chuyển hướng đến sân bay dự bị.

Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng không và Trung tâm Thông báo tin tức hàng không sẽ tổng hợp báo cáo và phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam để phát tin tức hàng không phù hợp.

Chằng néo máy bay ứng phó bão số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.
Chằng néo máy bay ứng phó bão số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc tuân thủ các quyết định liên quan về công tác phòng chống thiên tai, quy trình ứng phó bão/áp thấp nhiệt đới và phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro. Đồng thời, yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy thuộc các cơ quan, đơn vị không được chủ quan, lơ là trong công tác chuẩn bị và ứng phó trước, trong và sau bão.

Các đơn vị khẩn trương chuẩn bị công tác ứng phó và hoàn thành trong ngày 26/9, thực hiện công tác báo cáo hàng ngày về ảnh hưởng của bão trước 6h00 và 15h00 về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN để báo cáo Cục Hàng không và Bộ Xây dựng theo quy định.

Theo nhận định của VATM, với sức mạnh cấp 11-12 và giật cấp 14-15, bão số 10 được dự báo sẽ gây mưa lớn, gió mạnh và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không, đặc biệt tại các sân bay miền Bắc và miền Trung.

VATM khẳng định sẽ đảm bảo dịch vụ bảo đảm hoạt động bay an toàn tuyệt đối, đồng thời kêu gọi sự phối hợp từ các cơ quan chức năng để giảm thiểu rủi ro từ cơn bão này. Cập nhật thêm sẽ được thông báo khi có diễn biến mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng không kích hoạt phương án đối phó bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO