Vé quốc tế

Hãng bay Mỹ bị kiện vì bán ghế gần cửa sổ 'không có cửa sổ'

Hoa Vũ 17/08/2025 12:05

United Airlines, hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ, phải đối mặt với vụ kiện tập thể vì bán ghế cạnh cửa sổ mà không có cửa sổ.

Vụ kiện tại bang California, Mỹ, cáo buộc United Airlines lừa dối khách hàng khi tính thêm phí cho ghế cạnh cửa sổ mà không có cửa sổ thực tế. Nguyên đơn cho rằng hãng quảng cáo sai sự thật và yêu cầu bồi thường cho những khách hàng ảnh hưởng.

n643ua-united-airlines-boeing-76.jpg
Có khoảng cách lớn giữa một số ô cửa sổ trên máy bay của hãng United Airlines. (Ảnh: Simple Flying)

Theo Simple Flying, đây không phải trường hợp hiếm gặp. Thực tế nhiều máy bay có thiết kế khoảng cách lớn giữa các cửa sổ, do đó một số ghế ngồi cạnh vách cabin không thể ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài. Tuy nhiên, khách hàng lại không hề được thông báo trường hợp này khi mua vé.

United Airlines hiện thu phí chọn chỗ đối với một số hành khách. Ngay cả những người mua vé có kèm chọn chỗ miễn phí cũng thường phải trả thêm nếu muốn ngồi ghế “ưu tiên” hoặc ghế Economy Plus.

Vì vậy, trải nghiệm trả tiền để chọn ghế cửa sổ nhưng lại nhận về một mảng tường trắng khiến nhiều khách hàng bức xúc. Nội dung vụ kiện xoay quanh cáo buộc “gây hiểu nhầm” và viện dẫn các luật bảo vệ người tiêu dùng.

Do ghế hạng cao cấp có kích thước lớn, tình trạng này chủ yếu ảnh hưởng tới hành khách hạng phổ thông. Dữ liệu từ AeroLopa cho thấy ghế cửa sổ hàng 21 (hạng Premium Plus) trên Boeing 767-300ER (cấu hình “76Q”) và Boeing 767-400ER của United Airlines đều không có cửa sổ. Đây là những ghế duy nhất trên hai dòng máy bay này không có cửa sổ.

Ngoài ra, trên đội bay Boeing 777 và 787 của hãng, một số ghế khi ở tư thế ngồi thẳng không có tầm nhìn cửa sổ, nhưng khi ngả ra lại có. Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở hàng 30 trên Airbus A321neo, trong khi một hàng Economy Plus trên Boeing 737 của United Airlines cũng hoàn toàn không có cửa sổ.

Do các dòng máy bay này chiếm tỷ trọng lớn trong đội bay, nhiều hành khách hãng hàng không Mỹ có thể rơi vào tình huống ngồi ghế không cửa sổ mà không hề biết trước.

Dù vụ kiện tập trung vào United Airlines, nhưng thực tế đây là tình trạng phổ biến trong ngành hàng không. Trong khi khái niệm ghế giữa hay ghế lối đi rất rõ ràng, thì “ghế cửa sổ” thường được mặc định là sát vách cabin, chứ không nêu chi tiết dãy nào không có cửa sổ.

Nếu vụ kiện được tòa án thụ lý và làm rõ, United Airlines có thể phải chỉnh sửa lại hệ thống đặt chỗ, bổ sung cảnh báo hoặc ghi chú với những ghế cửa sổ nhưng không có cửa sổ.

Trường hợp nguyên đơn thắng kiện, nhiều hãng bay khác cũng có thể đối mặt với các vụ kiện tương tự, bởi phần lớn các hãng hàng không trên thế giới hiện nay đều không đánh dấu loại ghế này.

Vụ kiện lần này trực tiếp thách thức cách làm hiện tại của United, đồng thời có thể mở ra xu hướng minh bạch hơn trong việc hiển thị thông tin và cấu hình giá vé.

Tác động đến toàn ngành

Vụ kiện phản ánh sự bức xúc chung của hành khách với tính minh bạch giá vé, đặc biệt khi phải trả thêm phí để chọn chỗ. Trong bối cảnh khách hàng ngày càng muốn biết rõ tiền của họ được sử dụng ra sao và họ nhận lại điều gì, việc giấu thông tin về cửa sổ ghế ngồi càng trở nên khó chấp nhận. Ngay cả khi tòa tuyên không có sai phạm, điều này cũng có thể khiến các hãng bay mất niềm tin từ công chúng.

Các nền tảng của bên thứ ba như SeatGuru hoặc AeroLopa cung cấp thêm thông tin về cấu hình máy bay so với sơ đồ chỗ ngồi của hãng hàng không, bao gồm cả việc ghế ngồi có cửa sổ hay không. Tuy nhiên, vụ kiện nêu rõ hành khách không nên tự mình kiểm tra thông tin này, và các hãng hàng không nên tự cung cấp thông tin này.

Nếu vụ kiện thành công, nó có thể tạo ra thay đổi lâu dài trong toàn ngành. Điểm đáng chú ý là Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu, đã áp dụng điều này. Trên sơ đồ ghế, Ryanair hiển thị rõ thông báo nếu ghế chọn không có cửa sổ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ngoại lệ, chưa phải thông lệ chung.

Theo Simple Flying
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng bay Mỹ bị kiện vì bán ghế gần cửa sổ 'không có cửa sổ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO